Warc และ AppNexus ได้ทำผลสำรวจกับผู้ทำงานในวงการดิจิตอลกว่า 200 คนทั่วเอเชียและพบว่า Programmatic Advertising กำลังเป็นทักษะที่เอเยนซี่และแบรนด์ใหญ่กำลังให้ความสนใจมากสุด
เกือบ 65% ของผลสำรวจแจ้งว่า Programmatic Advertising เป็นทักษะหลักที่เอเยนซี่ต้องการในช่วง 5 ปีนี้ และกว่า 77% ที่ตอบแบบสอบถามนั้น ได้ใช้ Programmatic ในการทำงานเป็นพื้นฐานไปแล้ว แต่มีเพียงแค่ 36% เท่านั้นที่มั่นใจว่าตัวเองมีความรู้ด้านนี้ที่แข็งพอ
Ed Pank แห่ง Warc Asia Pacific ผู้จัดทำผลสำรวจ กล่าวว่า “Programmatic กำลังเติบโตเป็นอย่างมากในภูมิภาคนี้ หนึ่งในเหตุผลสำคัญคือ ความต้องการที่จะลงโฆษณาให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ดังนั้นเป็นที่ชัดเจนว่าความรู้และทักษะทางด้านนี้จึงเป็นที่ต้องการ เพื่อสร้างความมั่นใจในการทำงานให้มากขึ้น”
ในผลสำรวจยังสะท้อนไปถึงทิศทางการลงสื่อโฆษณาในโลกออฟไลน์อีก 5 ปีจะค่อยๆ ลดลง และความต้องการด้าน Creative จะเริ่มลดลงจากเดิม ไม่ได้สูงเหมือนช่วงปี 2010 ที่ผ่านมา อ่านผลสำรวจแบบเต็มๆ ได้ที่ Warc
แม้ทุกวันนี้บ้านเราจะเริ่มรู้จักเทคโนโลยีด้านนี้กันมากขึ้น มี Supplier มานำเสนอโซลูชั่นกันหลายราย แต่ผู้ที่มีทักษะด้านนี้จริงๆ ยังมีไม่มาก ในขณะเดียวกันเพียงแค่เข้าใจเทคโนโลยีและประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยีคงยังไม่พอ ต้องรู้จักที่จะประเมินเลือก Supplier ดูลึกไปถึง Inventory ที่มีว่าตรงกลุ่มเป้าหมายแค่ไหน, ความสามารถของ Brand Safety ที่มี และ Audience data ในไทยนั้นครอบคลุมแค่ไหนด้วยเช่นกัน
ภาพจาก: Exactdrive.com