บริษัทวิจัย eMarketer ปรับเพิ่มตัวเลขพยากรณ์ตลาดโฆษณาแบบ programmatic display ในสหรัฐฯว่าจะมีเงินสะพัดเพิ่มขึ้นเป็น 32,560 ล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ โดยเทคโนโลยีแสดงโฆษณาแบบอัตโนมัตินี้จะครองเค้ก 78% ของตลาดซื้อโฆษณาประเภท display ad รวมทั้งระบบ
โฆษณาประเภท programmatic display เป็นโฆษณาที่มีซอฟต์แวร์อยู่เบื้องหลัง ทำให้ผู้ใช้ที่เป็นคุณแม่ได้เห็นภาพโฆษณาผ้าผ้อมเด็กบ่อยขึ้น หรือผู้ใช้ที่เป็นนักท่องเที่ยวได้เห็นโฆษณาโปรโมชันตั๋วเครื่องบินสุดคุ้ม ระบบแสดงโฆษณาอัตโนมัติที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดยิ่งขึ้นนี้ กำลังมีอิทธิพลเพิ่มขึ้นชัดเจนในตลาดโลก
ผลการพยากรณ์ของ eMarketer ชี้ชัดว่าทุก 4 ใน 5 ดอลลาร์สหรัฐที่มีการอัดฉีดเข้าสู่วงการโฆษณาดิจิทัลอเมริกันในปี 2017 จะสะพัดเข้าสู่ระบบ programmatic ต่อเนื่อง โดยในอีก 2 ปีข้างหน้าหรือปี 2019 บริษัทวิจัย eMarketer เชื่อว่าตลาดนี้จะมีเม็ดเงินพุ่งกระฉูดถึงระดับ 4.59 หมื่นล้านเหรียญ คิดเป็นสัดส่วน 84% ของตลาดโฆษณา display รวม
จุดที่น่าสนใจจากการสำรวจนี้ คือข้อมูลที่ระบุว่าตลาดโฆษณา programmatic display จะขยายรูปแบบให้มีความน่าสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ private marketplace ซึ่งจะทำให้การซื้อสินค้าส่วนบุคคลทำได้บนประสบการณ์ที่เปิดกว้างมากขึ้น เพราะผลจากการจับคู่พ่อค้าและลูกค้าที่ลงตัวกว่าเดิม
ทั้งหมดนี้ งานวิจัยย้ำว่าตลาด programmatic ในอนาคตจะถูกพัฒนาให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเจาะจงยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้ผู้ค้าสามารถควบคุมการแสดงโฆษณาของตัวเองได้ดีกว่าเดิม
เบื้องต้น Lauren Fisher หัวหน้านักวิเคราะห์ของ eMarketer เชื่อว่าวิกฤติการชะลอลงโฆษณาบน Google นั้นจะไม่มีผลต่อการเติบโตของตลาด programmatic display ในระยะยาว เรื่องนี้จริงหรือไม่ยังต้องรอดูกันต่อไป
ที่มา: MarketingDive