Site icon Thumbsup

ทำไมแบรนด์ถึงใช้ Sticker Line  มาเป็นเครื่องมือในการสร้าง Brand Awareness

แบรนด์จะสร้าง Awareness โดยใช้ Sticker LINE กลายเป็นเรื่องปกติไปซะแล้ว ยิ่งช่วงที่ Sticker LINE บูม ชนิดที่ทุกแบรนด์ที่โปรโมทออนไลน์จะต้องมี Sticker LINE แต่ตอนนี้เมื่อกระแสก็หมดไปแล้ว แต่ทำไม Sticker LINE ยังได้รับความนิยมมาเรื่อยๆ ช่องทางโปรโมทนี้มีความลับอะไร ไปติดตามกันค่า

เนียนบอก Key Message

การจะบอก Key Message จากปากของแบรนด์แต่ละครั้ง เป็นเรื่องยากที่จะให้กลุ่มเป้าหมายเชื่อว่าสินค้าชนิดนี้ดีจริงๆ  และจากสถิติที่ได้ผลเดิมๆ ว่า ผู้บริโภคเลือกเชื่อถือสินค้าจากปากคนอื่นมากกว่าปากแบรนด์

ทำให้การโปรโมทผ่านช่องทางอื่นสำคัญมากกว่าช่องทางของแบรนด์เอง เหตุผลนี้ทำให้มีเดียในประเทศไทยมีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อยๆ อยู่ที่ว่าจะเทไปที่แพลตฟอร์มไหนมากกว่า และต่อให้เงินมหาศาลขนาดไหนแต่เวลาในการโปรโมทสินค้าก็ยังเท่าเดิมอยู่ดี

การโปรโมท Sticker LINE จึงดูไม่ฮาร์ดเซลมากเกินไป เนียนๆ บอก Key Message ที่สุด 

 

ต้นทุนไม่สูง

อย่างที่กล่าวไปว่าในขณะที่ต้นทุนของมีเดียสูง แต่ถ้าเทียบกับการทำ Sticker LINE ถือว่าราคาต่างกันราวฟ้ากับเหว ต้นทุนของ Sticker LINE ส่วนมากจะมีเพียงเรื่องลิขสิทธิ์ ค่าออกแบบต่างๆ แต่ถ้าเป็นมีเดียอื่น แค่เช่าจอ LED เดือนเดียวก็หมดไปเป็นล้านแล้ว

การที่ Sticker Line  ต้นทุนไม่สูงมาก ก็เป็นอีกเหตุผลที่ยังได้รับความนิยมเรื่อยๆ 

 

โปรโมท Mascot

อีกเหตุผลสำคัญของการใช้ Sticker LINE คือการทำให้ Mascot ของแบรนด์มีชีวิตขึ้นมาจริงๆ ไม่ได้เป็นมิติเดียวบน AW การมีคำเพิ่มเข้ามา และเข้าไปอยู่ในบทสนทนาระหว่างแชท ทำให้เราได้จินตนาการของตัวละครนั้นๆ ว่าจะพูดอะไร จะสื่อสารอะไรผ่าน Sticker LINE

 

มีส่วนร่วมใน Emotion

การเข้าไปอยู่ในบทสนทนากลุ่มเป้าหมายนี้ก็เหมือนเป็นตัวแทนของผู้ส่งสาร ว่าอยากสื่ออะไรออกมา โดยใช้ Sticker LINE เป็นตัวบอกแทน ทำให้ผู้รับสารรู้สึกถึงสิ่งที่ Sticker LINE บอก ซึ่งการเข้าไปคลุกคลีในบทสทนากลุ่มเป้าหมายนี้

ทำให้แบรนด์ดูเข้าถึงง่ายไปโดยอัตโนมัติ ซึ่งส่งผลต่อความรู้สึกที่ทั้งผู้รับสารและส่งสารมีต่อแบรนด์เปลี่ยนไป ช่วยให้ Branding ดีขึ้นด้วย

Sticker LINE เป็นอีกช่องทางการสื่อสารที่ช่วยให้ความรู้สึกของคนส่งสารและรับสารใกล้กันมากขึ้น และทำให้ความรู้สึกถูกถ่ายทอดไปได้ชัดเจนขึ้น อีกความสนุกคือ อะไรดราม่าส่ง Sticker ไว้ก่อนและทุกอย่างจะเบาขึ้น ซึ่งการเข้าไปอยู่ในจุดนั้นได้ ต้องเริ่มตั้งแต่ Sticker LINE ไม่ดูฮาร์ดเซลล์เกินไป

มี Key Message ได้ แต่คงต้องมีศิลปะ ไม่ได้บอกตรงๆ เพื่อลดกำแพงระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ Sticker LINE สวยเพื่อให้เกิดการใช้ซ้ำบ่อยๆ บางครั้งอาจจะไม่มีคำแต่เน้นเป็นภาพจำมาสคอตของแบรนด์แทน ถึงแม้จะเป็นกิจกรรมทางการตลาดที่ไม่แรงมาก แต่ก็ช่วยให้เพิ่ม Awareness ได้ดี หากเทียบกับต้นทุนที่เสียไป