หากคุณเป็น Developer ที่ผลิตแอพได้เจ๋งสุดๆ เป็นแอพที่ตอบโจทย์ผู้ใช้อย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน คุณมั่นใจว่าเมื่อแอพของคุณวางจำหน่ายแล้ว ผู้คนจะประทับใจจนต้องบอกต่อ และลูกค้าจะวิ่งเข้ามาหาคุณเองโดยที่คุณไม่ต้องโฆษณาหรือทำการตลาดเชิญชวนพวกเค้าเลย
นั่นเป็นความคิดที่ผิดถนัดค่ะ! อย่าลืมว่าทุกวันนี้มีแอพอยู่มากมายบน Appstore และเพิ่มขึ้นใหม่ทุกวัน และไม่ว่าสินค้าของคุณจะดีแค่ไหนก็ตาม มันจะถูกกลืนไปในทะเลแอพลิเคชั่นทันที
หากต้องการให้แอพของคุณเป็นที่รู้จักในวงกว้าง คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีวิธีการโปรโมทแอพอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้มั่นใจว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะมองเห็นแอพของคุณ มีทางไหนได้บ้าง ลองมาดูกันเลยค่ะ
1. สร้างเว็บไซต์?- เป็นวิธีเริ่มต้นที่ง่ายที่สุด แต่ได้ผลที่สุด โดยสิ่งสำคัญที่คุณต้องใส่ใจคือ เนื้อหาสาระที่มีในเว็บไซต์ อธิบายคุณสมบัติของแอพลิเคชั่น เน้นถึงจุดเด่นและสิ่งน่าสนใจของแอพลิเคชั่นของคุณ ควรเขียนให้ดูเรียบง่ายแต่ตรงประเด็น
นอกจากนี้ การออกแบบรูปภาพ กราฟฟิค หรือ VDO ?เพื่อแสดงการใช้งาน ก็เป็นวิธีที่ดีในการสร้างความน่าสนใจต่อผู้ชม รวมถึง?mailing list และ twitter feed ด้วย
2. Social Media?- ปัจจุบัน Facebook และ Twitter เป็นช่องทางหลักในการสื่อสารกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ข่าวสารอัพเดต เกมกิจกรรมต่างๆ?ตอบข้อสงสัยโดยตรงแก่ลูกค้า หรือกิจกรรม CRM/ CSR เป็นต้น
3. โปรโมทผ่านเว็บรีวิว?-?มีเว็บไซต์รีวิวแอพลิเคชั่นชื่อดังหลายเว็บ ไม่ว่าจะเป็นเว็บแนะนำโทรศัพท์ เว็บข่าวไอที หรือเว็บแนะนำแอพลิเคชั่นโดยเฉพาะ โดยคุณสามารถฝากแอพของคุณให้เว็บไซต์เหล่านั้นได้ทดลองใช้และรีวิวแนะนำแก่ผู้อ่านได้โดยตรง
การโปรโมทด้วยวิธีนี้มีข้อดีคือ เว็บไซต์เหล่านี้มีฐานผู้อ่านอยู่มาก เป็นช่องทางการโปรโมทฟรี และดูน่าเชื่อถือ แต่ในขณะเดียวกัน การรีวิวแบบนี้จะเป็นการรีวิวตามการใช้งานจริง ที่มีทั้งข้อดีและข้อเสียบอกให้ผู้อ่านได้ทราบตามจริง?ดังนั้น คุณต้องพร้อมรับคำวิจารณ์ที่จะตามมาด้วย
4. ประชาสัมพันธ์ข่าว?- คุณสามารถฝากข่าวประชาสัมพันธ์ให้สื่อหลักอย่างหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือสื่อออนไลน์อย่าง เว็บไซต์ไอทียอดนิยม เว็บไซต์ชุมชนชื่อดัง หรือเว็บประชาสัมพันธ์ข่าวโดยเฉพาะ
- เปิดตัวต้องเด่น – ในการเปิดตัวแอพลิเคชั่นครั้งแรก จงหาจุดเด่นที่จะช่วยสร้างความน่าสนใจให้กับข่าวของคุณ เช่น การลดแลกแจกแถมของ หรือหาคนดังมาช่วยโปรโมทก็ได้
- ทำอย่างต่อเนื่อง – การประชาสัมพันธ์ข่าวต้องทำอย่างต่อเนื่อง พยายามอยู่ในกระแส หรือมีกิจกรรมให้เป็นข่าวอย่างสม่ำเสมอ
- เขียนข่าวให้น่าอ่าน – นำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจ ความยาวที่พอดี?ไม่สั้นหรือยาวจนเกินไป
5. โฆษณา -?เป็นช่องทางที่สะดวกและรวดเร็วในการโปรโมทแอพของคุณ ช่วยให้แอพของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น และช่วยให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับการเลือกช่องทางการโฆษณาให้เหมาะกับแอพลิเคชั่นของเรา
- โฆษณาบน Facebook ?- เป็นช่องทางที่มียอดชมสูง เราสามารถคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ โดยกำหนด profile ของ user ที่เราต้องการให้โฆษณาของเราปรากฏ
- Banner บนเว็บไซต์ – คุณควรเลือกเว็บไซต์ที่มีผู้ใช้งานเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก โดยปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ชมคลิกดู banner อยู่ที่การออกแบบกราฟฟิคและข้อความ
เมื่อทำการโปรโมทเป็นที่เรียบร้อย อย่าลืมเก็บข้อมูลสถิติ เพื่อเป็นการตรวจสอบผลลัพธ์และหาข้อสรุปว่าวิธีไหนที่ใช้ได้ผลดีที่สุดสำหรับแอพลิเคชั่นของคุณค่ะ
Thumbsuper เคยโปรโมทแอพด้วยวิธีไหนบ้าง ได้ผลกันเป็นอย่างไร อย่าลืมช่วยแชร์ให้เราทราบด้วยนะคะ 🙂
เพิ่มเติม:
หลายๆคนบอกว่าอยากให้ยกเคสตัวอย่างจริงให้ดู หรือสรุปเลยว่าตกลงแต่ละวิธีได้ผลมากน้อยอย่างไร จากประสบการณ์ที่เจอมา สรุปได้ว่า ปัจจัยสำคัญที่สุดที่ทำให้การตลาดและโปรโมทให้ได้ผล อยู่ที่สองปัจจัยหลักๆ นั่นคือ
1. เนื้อหา/ ข้อความ/ และ รูปภาพ graphic ประกอบ
2. ช่องทางที่เนื้อหาเหล่านั้นจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
ในเรื่องของเนื้อหา คงยากที่จะบอกตรงนี้ว่าอะไรที่ดีหรืออะไรที่ใช้ไม่ได้ผล ทั้งหมดขึ้นอยู่กับว่าแอพ หรือสินค้าของคุณคืออะไร จะชูจุดขายอะไรที่ “กระแทกใจ”ลูกค้าได้ ยิ่งแรงยิ่งดี?และเมื่อมีเนื้อหาที่ดีแล้ว ก็ต้องใจกว้าง กระจายเผื่อแผ่ไปให้ทั่วๆ ซึ่งวิธีทั้ง 5 ข้อข้างบนคือช่องทางหลักๆ ที่จะนำพา “ข้อความ” ของคุณ ไปสู่ลูกค้า
เปรียบเทียบกับสินค้าออฟไลน์ เช่นสมมติคุณจะโปรโมทแชมพูยี่ห้อใหม่ ลองนึกภาพว่า
1. ถ้าคุณมีเนื้อหาดีเยี่ยม แต่ช่องทางน้อยมาก >> เหมือนคุณลงทุนออกแบบบู๊ทโปรโมชั่นอลังการงานสร้าง เอาอั้มเป็นพรีเซ็นเตอร์ ทีสยามครั้งเดียว
2. เนื้อหางั้นๆ แต่ช่องทางเยอะมาก >> เหมือนคุณตั้งบู๊ทแปะป้ายธรรมดาสุดๆ แต่กระจายทั่วเซ็นทรัล เดอะมอล โลตัส และ Big C ทุกสาขา
3. เนื้อหาก็เยี่ยม ช่องทางก็เยอะ >> เหมือนเอาอั้มมาเดินสายห้างในข้อ 2 ทุกสาขา
เน้นย้ำอีกทีว่า ทั้งสองปัจจัยเป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่เท่าเทียมกัน ทิ้งอะไรไปไม่ได้ สิ่งที่หลายคนพลาดไปคือการให้ความสนใจกับช่องทาง มากกว่าเนื้อหา ฝากไว้เป็นข้อควรระวังด้วยค่ะ ลืมไม่ได้เลย
ที่มา:?asklubo.com