ในขณะที่ธุรกิจต่างๆ วิ่งเข้าหาโลกออนไลน์เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ที่ไม่ยอมตกกระแสด้วยเทคโนโลยีของอินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟน หลากหลายอุตสาหกรรมก็เริ่มใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ในการทำการตลาดและปล่อยลูกเล่นใหม่ๆ เพื่อดึงความสนใจของลูกค้า ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แต่หากมองในบ้านเรา จะเห็นว่ามีน้อยมากที่ใช้ช่องทางและเทคโนโลยีเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ของธุรกิจจริงๆ วันนี้ผู้นำอสังหาริมทรัพย์ของไทยอย่าง Property Perfect มาพร้อมกับแคมเปญออนไลน์ดีๆ ที่ใช้แนะนำโครงการแบบที่ลูกค้าได้ทั้งความเพลิดเพลินและแนวคิดดีๆ สำหรับการใช้บ้านให้เกิดประโยชน์สูงสุด
แคมเปญที่ว่านี้เป็นแนวคิดที่จะนำเสนอรูปแบบการใช้พื้นที่ชานชลาด้านนอกตัวบ้านให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งแคมเปญที่ว่านี้มีชื่อว่า Extra Terrace โดย Property Perfect ได้ทำหน้าเว็บของแคมเปญนี้ขึ้นมาผ่านลิงค์ http://www.pf.co.th/extraterrace?ซึ่งเมื่อผู้ที่สนใจคลิกเข้าไปที่หน้าเว็บ สิ่งแรกที่จะเห็นก็คือหน้าต่างที่ให้ผู้ใช้กรอกข้อมูลส่วนตัวสั้นๆ และเลือกดูว่าย่านไหนเป็นพื้นที่ที่ผู้ใช้สนใจมากที่สุด
จากนั้น หน้าเว็บจะทำกันเก็บข้อมูลแล้วเข้าไปสู่หน้าหลักของแคมเปญ ซึ่งจะมีวิดีโอแนะนำสั้นๆ ว่าจะเล่นแคมเปญนี้ได้อย่างไร ซึ่งสิ่งที่เราจะได้เห็นก็คือการแนะนำว่าโครงการบ้านภายใต้คอนเซปต์ Extra Terrace นี้มีพื้นที่พิเศษด้านนอกที่ทำอะไรได้บ้าง และผู้ใช้สามารถเลือกพิมพ์ข้อความได้ตามใจชอบ
แน่นอนว่าเราก็ต้องลองดูว่าถ้าเป็นเราไปซื้อบ้านหลังนี้จริงๆ เราจะเลือกทำอะไรบ้าง ผลลัพธ์แรกจากสิ่งที่นึกออกเลยก็คือการ?ทำงาน?นั่นเอง ซึ่งเมื่อพิมพ์เข้าไปแล้ว หน้าเว็บก็จะแสดงคลิปการใช้พื้นที่ Extra Terrace นี้เพื่อการทำงานในวิถีที่คนรุ่นใหม่จะทำจริงๆ นั่นก็คือการยกแลปท็อปออกมานั่งทำงานโดยเชื่อมต่อกับ WiFi ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งแน่นอนว่าตัวละครจำลองนี้ก็มาพร้อมกับเสื้อยืด กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ ประหนึ่งเป็นกระจกสะท้อนตัวตนของเราได้อย่างดี
จากนั้นเราก็ลองพิมพ์กิจกรรมใหม่เพิ่มดูบ้าง ซึ่งก็คงไม่พลาดว่าเราเลือกที่จะนึกถึงของกินแน่นอน ดังนั้นกิจกรรมต่อไปก็คือการ?ทำอาหาร?นั่นเอง แล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆ เมื่อคลิปที่โชว์ขึ้นมาก็คือการทำบาร์บีคิว หรือที่ภาษาบ้านเราเรียกว่าปิ้งย่างนั่นเอง ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่าพื้นที่สำหรับการทำปิ้งย่างนั้นเหลือเฟือสำหรับตั้งเตา วางจาน หรือแม้แต่นั่งและยืนทานกับเพื่อนได้ 5-6 คนได้สบายๆ
แต่ไหนๆ ก็มีพื้นที่ส่วนตัวเพิ่มมาซะขนาดนี้ หลายๆ คนคงจะนึกถึงการจัดปาร์ตี้เล็กๆ นอกบ้านเพื่อสนุกกับเพื่อนๆ แน่นอน เราเลยลองดูกิจกรรม?ฟังเพลง? และก็ได้อีกความฮาที่ตัวละครแสดงได้สมบทบาทมาก จะเห็นว่าพื้นที่ที่เพิ่มขึ้นนี้สามารถกลายเป็นพื้นที่สำหรับการร้องเพลงและเล่นดนตรีสนุกๆ กับเพื่อนฝูงได้แบบชิลๆ
สิ่งที่เราได้เห็นก็คือว่าแคมเปญ Extra Terrace นี้ถือเป็นการเจาะไปยังไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้อย่างตรงเป้าหมาย นอกจากนั้นการนำเสนอยังใช้ช่องทางออนไลน์ผ่านตัวละครที่สะท้อนตัวตนของคนรุ่นใหม่ได้อย่างดี ซึ่งคอนเทนต์ฮาๆ เหล่านี้ทำให้ผู้ที่เข้ามาเล่นอยากจะลองดูต่อว่าแล้วพื้นที่ Extra Terrace นี้มันทำอะไรได้อีกบ้าง และในขณะที่กองบรรณาธิการได้ทดลองเล่นกันเองอยู่นี้ก็พบว่าจากที่จะลองแค่หนึ่งกิจกรรม เราก็อยากจะลองต่ออีกหนึ่ง แล้วก็ลากยาวไปเรื่อยๆ เพราะพบว่าตัวละครเหล่านี้ทั้งตลกและสะท้อนถึงสิ่งที่เราอยากจะทำกับพื้นที่นี้ได้ตรงจริงๆ
โครงการ Extra Terrace กับคอนเซปต์ ?เพิ่มพื้นที่ เพิ่มความสุข? ถือว่าเป็นอีกตัวอย่างของการใช้เทคโนโลยีและช่องทางออนไลน์ที่อิงกับพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภครุ่นใหม่ได้อย่างตรงจุด ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างตรงกลุ่มและมีประสิทธิภาพแล้ว ในทางตรงกันข้าม ผู้ที่สนใจโครงการก็สามารถที่จะเห็นภาพของตัวเองในโครงการนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น ถือเป็นรูปแบบของ Edutainment ที่มีประสิทธิภาพและสนุกมากทีเดียว
สำหรับผู้ที่อยากลองเล่น สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.pf.co.th/extraterrace/ และทดลองได้ด้วยตัวเอง และในขณะเดียวกัน หากใครสงสัยว่าแล้วโครงการของ Property Perfect ที่มาพร้อมกับพื้นที่ด้านนอกที่กว้างขึ้นนี้อยู่ย่านไหนบ้าง ก็ลองดูรายชื่อได้ที่นี่ครับ
ถือเป็นอีกหนึ่งแคมเปญออนไลน์ดีๆ ที่เราอยาก ?ยกนิ้วให้?!
บทความนี้เป็น Advertorial