ก่อนหน้านี้ โลกได้ยินข่าวลือว่า Tencent กำลังเตรียมหาพันธมิตรกับเอเจนซี่โฆษณาเพื่อนำข้อมูลของผู้บริโภคหลายร้อยล้านคนมาใช้ประโยชน์ทางโฆษณา วันนี้เจ้าพ่อแดนมังกรเดินหมากในประเด็นนี้แล้ว ด้วยการประกาศดีลระดับโลกกับบริษัท Publicis Groupe
การเซ็นสัญญาระหว่าง Publicis และ Tencent ถูกสื่ออเมริกันใช้คำว่า “a Huge Data Deal” เนื่องจาก Tencent ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัท WeChat Holding นั้นเป็นเจ้าของคลังข้อมูลมหาศาลของชาวจีน โดย WeChat นั้นมีผู้ใช้งานมากกว่า 760 ล้านคนต่อเดือน และ QQ แพลตฟอร์มดิจิทัลที่ Tencent เป็นเจ้าของนั้นมีผู้ใช้มากกว่า 860 ล้านคน
ความยิ่งใหญ่ของดีลนี้ยังอยู่ที่นัยสำคัญต่อผู้ใช้บนอุปกรณ์พกพา เพราะมากกว่า 75 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้บนแพลตฟอร์ม Tencent นั้นใช้งานผ่านโมบายล์ดีไวซ์ ทำให้การร่วมมือระหว่าง Publicis และ Tencent ถูกคาดหวังว่าจะสร้างแรงกระเพื่อมสู่วงการโฆษณาบนโลกโมบายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
ผลจากดีลนี้ทำให้ Publicis เป็นบริษัทจำกัดรายแรกที่สามารถเข้าถึงคลังข้อมูลมหาศาลของจีนเพื่อต่อยอด “potential marketing intelligence” หรือการเฟ้นหาเทคโนโลยีอัจฉริยะด้านการตลาดที่มีโอกาสต่อยอดทางธุรกิจในอนาคต โดยบริษัทลูกอย่าง Publicis Media, Publicis Communications และ Publicis.Sapient ล้วนถูกผูกพ่วงได้รับสิทธิ์ในสัญญานี้ด้วย
เบื้องต้น ทั้ง 2 บริษัทจะร่วมมือกันสร้างศูนย์เพาะบ่มสตาร์ทอัปชื่อ Drugstore ซึ่งจะเน้นการสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับข้อมูล เทคโนโลยีโฆษณา เทคโนโลยีแสดงภาพเสมือนจริงทั้ง virtual reality และ augmented reality นอกจากนี้ ทั้งคู่จะร่วมกันออกแบบคอนเทนต์ดิจิทัลเพื่อให้บริการ “key client” ซึ่งคาดว่าจะเป็นแบรนด์ใหญ่ที่สนใจมาลงโฆษณาทำแคมเปญบนกลุ่มตลาดหลากหลายที่ทั้งคู่มี
อีกความน่าสนใจของดีลนี้คือการใช้เวทีงาน Viva Technology Paris ในการเปิดตัวความร่วมมือนี้ ซึ่งแสดงว่าทั้ง Publicis และ Tencent ตั้งความหวังไว้ที่สตาร์ทอัปในยุโรปอย่างจริงจัง
ที่มา : Adweek