“กาแฟพันธุ์ไทย” เตรียมเดินหน้าขยายสาขาและดันกลยุทธ์แผนธุรกิจอย่างเต็มที่ พร้อมดัน พี่จอง-คัลแลน พรีเซ็นเตอร์ใหม่ช่วยเจาะกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นมากขึ้น หลังทดลองแจกการ์ดสุ่มช่วยดันยอดสมาชิกใหม่ 50%
“กาแฟพันธุ์ไทย” สร้างปรากฏการณ์เติบโตกว่า 75 % พร้อมรุกตลาดพรีเมียมและ Specialty Coffee สานต่อกลยุทธ์เจาะตลาด Home Coffee ต่อเนื่อง เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “กาแฟดริปพันธุ์ไทย” จากการสร้างสรรค์ของ 10 Coffee Master นักอนุรักษ์ธรรมชาติ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Dripple Effect ดริป…สร้างชีวิตไม่รู้จบ ชูจุดยืนสร้างระบบนิเวศที่ยั่งยืน ตั้งแต่เกษตรกรถึงผู้บริโภค ตอกย้ำความมุ่งมั่นดูแลตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ พร้อมเผยกลยุทธ์ขยายฐานคนรุ่นใหม่ เปิดตัวเลขการเติบโตของแบรนด์พันธุ์ไทย 9 เดือนแรก กวาดรายได้ 1,500 ล้านบาท ปักธงทะลุ 2,000 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้
ภาพรวมธุรกิจกาแฟของพันธุ์ไทย
จากงบการเงินปี 2562 – 2566 กาแฟพันธุ์ไทย มีรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่องจาก 355 ล้าน เป็น 1,304 ล้าน โดยมีกำไรสุทธิปี 2566 อยู่ที่ 212.03 ล้านบาท สำหรับภาพรวมธุรกิจ 9 เดือนแรกของปี 2567 มีรายได้ 1,540 ล้านบาท เติบโต 75.1% มีจำนวนสาขาเพิ่มขึ้นเป็น 1,126 สาขา เติบโต 48.9%
ทั้งนี้ ตั้งเป้าขยายสาขาของกาแฟพันธุ์ไทยเป็น 1,282 – 1,300 สาขา ภายในสิ้นปี โดยยอดขายจากสาขาเดิม (Same-Store Sales Growth) ยังคงเติบโตระหว่าง 20-30% หรืออยู่ที่ 100 – 120 แก้วต่อวันต่อสาขา และในปีนี้คาดว่าพันธุ์ไทยจะมียอดรายได้รวมกว่า 2,000 ล้านบาท
คุณพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี เผยว่า มูลค่าตลาดกาแฟไทย จากผลสำรวจของ Euromonitor International รายงานว่ากาแฟเป็นสินค้าที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น และมีการเติบโตต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2564-2566 มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 8.55% ต่อปี
ในปี 2566 พบว่า กาแฟสดมีมูลค่าตลาด 5,519.1 ล้านบาท คิดเป็น 16% จากไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์รสชาติกาแฟที่หลากหลาย ชื่นชอบความสะดวกสบาย และหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยมิติของตลาดกาแฟในไทย มีมูลค่ามากกว่า 60,000 ล้านบาท แบ่งเป็นตลาดกาแฟในบ้าน 33,000 ล้านบาท ตลาดกาแฟนอกบ้าน 27,000 ล้านบาท
สำหรับเทรนด์กาแฟพิเศษ (Specialty Coffee) มีอัตราการเติบโตสูงเพิ่มขึ้น เฉลี่ย 5-10% ต่อปี และคิดเป็นสัดส่วน 11% ของตลาดกาแฟทั้งหมด โดยมูลค่าการตลาดกาแฟพิเศษในตลาดโลก และเมล็ดกาแฟที่มาจากแหล่งเพาะปลูกเดียว (Single Origin) ก็เติบโตต่อเนื่อง โดยมีสัดส่วน 20% ของตลาดกาแฟทั่วโลก
ในส่วนของ ตลาดกาแฟนอกบ้าน พันธุ์ไทยได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเติมเต็มความต้องการของลูกค้าปัจจุบัน และขยายฐานให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น ซึ่งจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความรู้ความเข้าใจในการคัดสรรกาแฟมากขึ้น ทั้งด้านแหล่งเพาะปลูก กระบวนการผลิต ไปจนถึงระดับการคั่ว พันธุ์ไทยจึงมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าคุณภาพดี รสชาติพรีเมียม โดยคงความเป็นเอกลักษณ์ พร้อมสนับสนุนกาแฟไทย ในราคาเข้าถึงง่าย
ทางด้านของตลาดกาแฟในบ้านนั้น พันธุ์ไทยได้เดินหน้าพัฒนามาโดยตลอด ตั้งแต่การเปิดตัว 5 กาแฟอาราบิก้า 100% จาก 5 ดอยสูง การนำเสนอกาแฟพันธุ์ไทย สเปเชียล เบลนด์ ทั้งโทนนัตตี้ คั่วกลาง และฟรุตตี้ คั่วอ่อน ต่อเนื่องมาถึง กาแฟดริปพันธุ์ไทย 9 รสชาติจาก 9 นักสร้างสรรค์กาแฟชื่อดัง เมื่อปลายปีที่ผ่านมา จนถึงการเปิดตัว กาแฟแคปซูลพันธุ์ไทย แบบ Home Compostable แบรนด์แรกของไทย ที่ทุกชิ้นส่วนสามารถย่อยสลายได้ 100% โดยไม่ทำร้ายธรรมชาติ
คุณสุขวสา ภูชัชวนิชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงปัจจุบัน มีเกษตรกรเข้าร่วม 24 ราย ปลูกกาแฟ 68,000 ต้น บนพื้นที่กว่า 200 ไร่ ปัจจุบันมีการส่งเสริมการปลูกกาแฟไปแล้ว 1,400 ไร่ รวม 420,000 ต้น โดยมีเกษตรกรกว่า 400 รายเข้าร่วม โดยมีเป้าหมายคือการรับซื้อกาแฟสารให้ได้ 8,000 ตัน จากพื้นที่กว่า 55,000 ไร่ เพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกรกว่า 10,000 ครัวเรือน ภายในระยะเวลา 5 ปีนี้
โดยได้สร้างคุณค่าของกาแฟด้วยคอนเซ็ปต์ เพราะทุกครั้งที่ดริป…เปรียบเสมือนการสร้างพลังอันยิ่งใหญ่ ผ่าน 10 นักสร้างสรรค์กาแฟ ผู้ยกระดับกาแฟไทยให้เต็มไปด้วยความหมาย โดยการบ่มเพาะทุกเมล็ดและการดริปทุกหยด เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมในวงกว้าง จากวิถีชีวิตชุมชนที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติ ช่วยสร้างอากาศบริสุทธิ์ให้กับผู้คน และสิ่งมีชีวิตทุกชนิด พร้อมเติมเต็มความอุดมสมบูรณ์ นำไปสู่การสร้างรายได้ที่มั่นคงและชีวิตที่ “อยู่ดี มีสุข” อย่างยั่งยืนไม่รู้จบ
- กาแฟที่เติบโตไปพร้อมกับธรรมชาติ: วัลลภ ปัสนานนท์
- กาแฟออร์แกนิกท่ามกลางป่าสน: แสนชัย จูเปาะ
- กาแฟป่าต้นน้ำ: เปา เลอตอโกล
- กาแฟที่งอกงามด้วยศรัทธาและการให้: เคเลบ จอร์แดน
- กาแฟ GI กาแฟเทพเสด็จ บ้านแม่ตอนหลวง: เอก สุวรรณโณ
- กาแฟในคืนวันพระจันทร์เต็มดวง: โสภา ดอยอมก๋อย
- กาแฟออร์แกนิกจากยีสต์: แดง ดูลาเปอร์
- กาแฟจากป่ายอดดอยสูง: ชาติชาย คะบู่
- กาแฟพื้นถิ่นที่คงความเป็นเอกลักษณ์: อัคคเดช เปียวเชกู่
- กาแฟต้นน้ำป่าน่าน: วิชัย กำเนิดมงคล
พรีเซ็นเตอร์เกาหลีกับการขยายกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่
นอกจากกลยุทธ์ด้านกาแฟดริปแล้ว ยังใช้พรีเซ็นเตอร์มาเสริมเพื่อดึงลูกค้าวัย 20 ต้นๆ มากขึ้น เพราะปัจจุบันฐานลูกค้าของพันธุ์ไทยจะอยู่ที่อายุ 30 ปีขึ้นไป และได้ประเดิมกลยุทธ์ด้วยการแจกการ์ด พี่จอง-คัลแลน ยูทูปเบอร์สายท่องเที่ยวชื่อดัง และช่วยเพิ่มยอดสมาชิกบัตรแดงถึง 50%
อย่างไรก็ตาม การทำแคมเปญนี้ จะเป็นการวัดผลว่าจะสามารถดึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ มากขึ้นหรือไม่ เพราะจากการเก็บข้อมูลของการเข้าใช้สาขาพบว่าสองหนุ่มมีอัตราการเข้ามาในปั๊มของเราและใช้บริการในปั๊มของเราจริง จึงได้เกิดแคมเปญนี้ขึ้นมา โดยหวังจะดึงฐานผู้ติดตามยูทูปเบอร์ช่อง cullen_hateberry มีมากกว่า 2.85 ล้านคน รู้จักและเข้ามาใช้บริการที่ร้านมากขึ้น