ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาด ทำให้คนหลายล้านคนต้องกักตัวอยู่ภายในบ้าน อัตราการใช้แอปพลิเคชันเพิ่มขึ้น ยอดใช้จ่ายผ่านแอปฯ สะพัดกว่า 2.34 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ แอปฯ TikTok ยึดยอดดาวน์โหลดสูงสุดในไตรมาส 1 ของปี 2020
จากรายงานของ App Annie พบว่าเวลาที่ใช้แอปฯ บนอุปกรณ์ Android เพิ่มขึ้น 20% ในไตรมาสที่ 1 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคบนอุปกรณ์ IOS และ Android เพิ่มขึ้น 15% และ 5% ตามลำดับ ส่งผลให้การใช้จ่ายผ่านแอปฯ มากถึง 23.4 พันล้านเหรียญ ถือเป็นการใช้จ่ายในไตรมาสเดียวที่สูงที่สุด
เวลาที่ใช้แอปฯ ในประเทศอิตาลีเพิ่มขึ้น 30% ในไตรมาสที่ 1 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ขณะที่ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศสและเยอรมณี เวลาใช้แอปฯ เพิ่มขึ้น 10%, 15% และ 10% ตามลำดับ เนื่องจากหลายประเทศเริ่มใช้มาตรการกักตัวที่เข้มงวดยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
พลิกวิกฤตเป็นโอกาส
สำหรับใครที่กำลังหาช่องทางสื่อสารกับกลุ่มลูกค้า จากข้อมูลขอแนะนำว่า Social Media ยังคงเป็นโอกาสสำคัญในการทำการตลาดในช่วงนี้
จากตารางจะเห็นว่า TikTok เป็นอันดับ 1 ของแอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในไตรมาสที่ 1 ปี 2020 ตามมาด้วย WhatsApp, Facebook และ Instagram ตามลำดับ
ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจหยุดชะงัก ผู้บริโภคชะลอการใช้จ่าย ธุรกิจจ่ายเงินโฆษณาน้อยลง ขณะที่ผู้บริโภคใช้เวลามากขึ้นในแอปฯ โซเชียลมีเดีย ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีในการเพิ่มการรับรู้แบรนด์และเพิ่มการมีส่วนร่วมผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งอาจช่วยลดผลกระทบทางการเงินของธุรกิจต่าง ๆ ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
อ้างอิง Techcrunch, Socialmediatoday