ในยุคปัจจุบันเราได้เห็นการเครื่องมือที่จะสร้าง Digital Publishing เผยแพร่ออกมามากมาย โดยให้คุณได้ใช้หลากหลายคุณสมบัติเพื่อทำให้สิ่งพิมพ์ของคุณ มีชีวิตชีวาและเพิ่มประสบการณ์การมีส่วนร่วมของผู้อ่านอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตามเนื้อหายังคงเป็นสิ่งสำคัญ แม้ว่าจะอยู่ในยุคดิจิตอลสาระสำคัญคือสิ่งที่จะทำให้ผู้อ่านยังคงอยู่กับคุณต่อไป…
ในปัจจุบันกระแสสื่อในรูปแบบดิจิตอลเริ่มแพร่หลายมากยิ่งขึ้น หลายต่อหลายภาคส่วนเริ่มนำสื่อประเภทนี้มาใช้ โดยเริ่มจากรูปแบบของ PDF ซึ่งก็เป็นการเริ่มต้นที่ไม่เลวร้ายมากนัก ซึ่งถ้าเนื้อหาในสื่อนั้นทำได้ดี ก็เป็นก้าวที่สำคัญมากในการเติบโตไปในสายของ Digital Publishing เราไปดูคำแนะนำในการพัฒนาเนื้อหาของคุณ ให้ดีและที่สำคัญตรงกลุ่มเป้าหมายของคุณให้มากยิ่งขึ้นกันดีกว่าครับ
ปรับเนื้อหาให้เหมาะกับอุปกรณ์ที่จะมาอ่าน: ด้วยความที่ PDF ดูจะเป็นรูปแบบที่ค่อนข้างมาตรฐานและใช้งานกันได้บนหลายๆ ของอุปกรณ์ได้ ดังนั้นหากสามารถปรับเนื้อหาให้เหมาะกับทั้งขนาดหน้าจอ และแพลตฟอร์มของอุปกรณ์นั้นๆ อย่างการเลือกใช้พวก Bullet?หรือปรับให้เป็นประโยคสั้นๆ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้อ่านรู้สึกว่าได้อ่านนิตยสารหรือหนังสือจริงๆ
ทำ SEO ให้กับเนื้อหาของ PDF ช่วยให้ผู้อ่านหาคุณได้ง่ายขึ้น: ไม่ใช่เฉพาะเว็บหรือบล็อกเท่านั้นที่สามารถทำ SEO ได้ แต่กับเนื้อหาของ PDF ก็จะถูกค้นหาได้ด้วยการทำ SEO ด้วยเช่นกัน โดยคุณสามารถทำการรวมคำหรือวลี ซึ่งน่าจะถูกค้นหาโดยกลุ่มเป้าหมายของคุณ การใช้คำสำคัญเหล่านี้จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายของคุณ ได้พบกับ PDF ของคุณได้อย่างง่ายดาย และเข้าถึงพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อย่าลืมที่จะมีช่องทางเพื่อสื่อสารกับผู้อ่าน: ความต้องการของผู้อ่านคือสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะหากสิ่งที่คุณทำออกมา ไม่ตรงกับความต้องการของพวกเขา ก็คงไม่มีประโยชน์ ลองที่จะเก็บข้อมูลที่มีประโยชน์จากพวกเขา ไปปรับปรุงเพื่อให้ได้เนื้อหาที่ผู้อ่านสามารถมีส่วนร่วมและน่าสนใจยิ่งขึ้น สำคัญคือต้องประเมินสิ่งที่ผู้อ่านคิดเกี่ยวกับเนื้อหาของคุณ วิเคราะห์ความเห็นของพวกเขาและตอบสนองความคาดหวังของพวกเขา
ลองนำเคล็ด (ไม่) ลับเหล่านี้ไปปฏิบัติกันดูนะครับ และเราหวังว่าเนื้อหาซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด (มากกว่าลูกเล่นอื่นๆ เสียอีก) คุณจะทำมันให้น่าสนใจ ก่อนจะก้าวไปพัฒนาสื่อที่มีความ Interactive มากยิ่งขึ้น…
ที่มา: 3DIssue