ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่โลกออนไลน์และการใช้โซเชียลมีเดียมีการเติบโต แต่การเกิดขึ้นของ TikTok ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของวงการแพลตฟอร์มและคลิปวิดีโอสั้นที่ทำให้วงการโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Instagram, Youtube ต้องรีบปรับตัวเพื่อรับการเปลี่ยนแปลง
แม้ว่าจะมีหลายแพลตฟอร์มเกิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนอยู่บ้างอย่างเช่น TikTok Zoom หรือ Clubhouse ที่เกิดขึ้นช่วงโควิดและคนต้องทำงานที่บ้าน แต่รายที่ประสบความสำเร็จจริงๆ อย่าง TikTok นั้นมีน้อย และผงาดขึ้นมาเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มยอดนิยมที่อายุน้อย เพราะนอกจากสร้างพฤติกรรมการรับชมคลิปวิดีโอสั้นแล้ว ยังสร้างโอกาสเติบโตของอินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่ได้อย่างไม่จำกัด
ขจร เจียรนัยพานิชย์ ผู้บริหารบริษัท เดอะซีโร่ พับลิชชิ่ง จำกัด (The Zero Publishing) เจ้าของเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Mango Zero, Parents One, Thumbsup และ RAiNMaker กล่าวว่า เมื่อจบโควิดก็เข้าสู่การกลับมาใช้ชีวิตกันแบบปกติ แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม คือพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียของผู้คน และการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต หรือโลกดิจิทัลต่างๆ เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทำให้นักการตลาด แบรนด์และเอเจนซี่เอง ก็ต้องปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้
นอกจากนี้ เทรนด์ดิจิทัลอย่าง คริปโตเคอเรนซี่ NFT เมตาเวิร์สหรือเทคโนโลยีอย่าง Avatar ที่เราคาดการณ์ว่าจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของธุรกิจ ก็ไม่ได้มาแรงอย่างที่เจ้าของแพลตฟอร์มคาดหวัง เราจึงเห็นการขาดทุนทางธุรกิจของ Meta หลายหมื่นล้านเหรียญ รวมทั้งการลดจำนวนพนักงานขององค์กรด้านเทคโนโลยีหลายแห่ง สะท้อนให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของเทรนด์ต่างๆ ทำให้แบรนด์ ธุรกิจ และเอเจนซี่ต้องเร่งตามให้ทัน
RainMaker ได้จัดทำหนังสือที่ชื่อว่า iCreator Next 2023 ซึ่งได้มีการคัดสรร 50 ครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์แห่งปี ที่ยกให้เป็น “THE NEXT” ในวงการคอนเทนต์ครีเอเตอร์ มาสัมภาษณ์เจาะลึกถึงแนวคิด และการสร้างตัวตนให้เป็นที่น่าจดจำ พร้อมบทวิเคราะห์แนวทางของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียครบในเล่มเดียว เพื่อให้ครีเอเตอร์หน้าใหม่ แบรนด์ และเอเจนซี ได้รับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงและทำความรู้จักกับอินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่พร้อมก้าวสู่ปี 2023 ไปด้วยกัน
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าจับตามองเกี่ยวกับวงการครีเอเตอร์คือ ปี 2023 จะเป็นปีทองของคอนเทนต์ครีเอเตอร์อย่างมาก อยู่ที่ว่าอินฟลูเอนเซอร์คนนั้น จะสามารถจับโอกาสและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนได้หรือไม่ เพราะมีโอกาสในการเติบโตมากถึง 6 แพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook Yotube Instagram Twitter TikTok และ LINE ที่มีโปรแกรมสนับสนุน สร้างรายได้ มอบรางวัลพิเศษ ถือว่าเป็นแรงผลักดันให้คนที่ต้องการเป็นครีเอเตอร์สามารถเข้าสู่โลกออนไลน์ได้แบบไม่ยากแบบสมัยก่อน ขอแค่คอนเทนต์ดี การถ่ายทอดเนื้อหามีประโยชน์ต่อสังคม และเข้าถึงกลุ่มคนจำนวนมากได้ ทุกแพลตฟอร์มก็พร้อมจะสนับสนุน
นอกจากนี้ สงครามราคาในเรื่องของการยิงแอด การเปลี่ยนแปลงของอัลกอริธึ่ม และการใช้ AI เข้ามาตอบสนองเรื่องการโต้ตอบ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่แบรนด์ นักการตลาด เอเจนซี่หรือแม้แต่อินฟลูเอนเซอร์เองต้องรู้ เพราะเรื่องของการปรับเปลี่ยนฟีเจอร์ที่แพลตฟอร์มมองว่าจะกระตุ้นให้อยากทำการตลาดง่ายขึ้น เป็นโอกาสของแพลตฟอร์มเอง ที่คนในวงการต้องปรับตัวตามกระแสและมองเห็นเทรนด์ใหม่ๆ ได้ทัน
ไฮไลต์สำคัญของแพลตฟอร์มเอง สิ่งที่ทุกคนจะได้เห็นคือ
- TikTok : กับความท้าทายในการเปลี่ยนภาพลักษณ์จากคอนเทนต์สำหรับเด็กเซาะกราวน์ กลายเป็นช่องทางการขายสำหรับเอสเอ็มอีและแบรนด์หน้าใหม่ที่ต้องการเข้าสู่วงการอีคอมเมิร์ซแบบไม่ผ่านแพลตฟอร์มกลาง
- Youtube : กับการแข่งขันเรื่องความยาวของคลิปวิดีโอ ที่ต้องท้าทายในเรื่องของความยาวจาก 15 นาทีเหลือไม่เกิน 3 นาทีและการเพิ่ม Short ช่องทางไฮไลต์คลิปสำหรับคนที่ไม่ต้องการดูคอนเทนต์นานๆ
- Facebook : กับความกระท่อนกระแท่นของแพลตฟอร์มที่ต้องปรับตัว ปรับฟีเจอร์ใหม่ รวมทั้งปรับใช้เทคโนโลยีที่หลากหลายเพื่อประกาศความเป็นโซเชียลมีเดียเบอร์ 1 ของโลก
- Instagram : ที่ไม่ใช่แค่การดูรูปแล้วจบ แต่ต้องเป็นแพลตฟอร์มที่ดูรูปและขายของได้ด้วย รวมทั้งการแทรก Reels เข้ามาเอาใจคนอยากขาย
- Twitter : ความไม่แน่นอนหลังการเข้ามาของ “อีลอน มัสก์” ทำให้แบรนด์ และนักการตลาด ต้องเดาทางในการปรับตัวแพลตฟอร์มว่าจะเดินหน้าไปทางไหนให้ทันแบบนาทีต่อนาที
- LINE : ไม่ได้จบแค่แชท แต่เดินหน้าสู่สนามอีคอมเมิร์ซช่วยขายของให้แบรนด์ทั้งเล็กและใหญ่ รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นในการเป็นแพลตฟอร์มที่สื่อสารและปิดการขายได้อย่างมีคุณภาพไปพร้อมกัน
อินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่ เกิดขึ้นทุกวัน
ไม่ใช่แค่เรื่องของแพลตฟอร์มที่อัดแน่น แต่เรื่องของอินฟลูเอนเซอร์ที่เกิดขึ้นทุกวัน ทำให้ iCreator Next 2023 มีรายชื่อของ THE NEXT ในวงการครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ของไทยมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ตัวท็อปบนโลกโซเชียล หน้าใหม่ไฟแรง อินฟลู TikToker หรือสายความรู้ ก็มีเพียบ
คุณขจร กล่าวเสริมว่า ในวงการครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์ถือว่าเป็นโอกาสที่คนทำคอนเทนต์แบบเดิมอย่างยาวนาน สามารถแจ้งเกิดได้อีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์อย่าง capital.co ที่ทำเรื่องธุรกิจก็เน้นการเล่าสื่อสารผ่าน TikTok และมียอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้นจากเดิม หรือจะเป็นสายครีเอเตอร์ที่สร้างผลงานศิลปะ NFT หรือสายให้ความรู้ด้านการเงิน การศึกษา ต่างก็เติบโตจากการเล่าให้น่าสนใจเช่นกัน
ไม่ว่าคุณจะเป็นครีเอเตอร์, แบรนด์, เอเจนซี หรือคนที่ชื่นชอบการสร้างสรรค์ผลงานของเหล่าครีเอเตอร์ก็ตาม “iCreator NEXT 2023” เล่มนี้ จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และอัปเดตทิศทางของวงการครีเอเตอร์ให้ทุกคนได้รู้ และทันโลกอย่างแน่นอน
โดยตอนนี้มีการลงทะเบียนรับ E-book ฟรี สำหรับบุคคลทั่วไป สามารถลงทะเบียน เพื่อรอรับลิงก์ดาวน์โหลดตอบกลับทางอีเมล์
หากเป็นองค์กรและเอเจนซี่ สามารถ ลงทะเบียน เพื่อรับหนังสือ iCreator NEXT ได้ โดยหนังสือจะมีจำนวนจำกัดสำหรับคนที่ลงทะเบียนเข้ามาก่อน ซึ่งจะส่ง 1 เล่มต่อ 1 เอเจนซี่เท่านั้น และจะเริ่มทะยอยจัดส่งเล่มตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป