ถือเป็นอีกความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของเจ้าพ่ออีคอมเมิร์ชแดนปลาดิบอย่าง Rakuten เพราะวันนี้ Rakuten ประกาศซื้อกิจการเว็บท่าด้านความงามหรือ beauty portal ที่เป็นแหล่งรวมร้านเสริมสวยมากกว่า 2,000 แห่งทั่วญี่ปุ่น การลงทุนครั้งนี้สะท้อนว่า Rakuten มองเห็นโอกาสเติบโตในกลุ่มนักท่องเน็ตผู้นิยมความงามอย่างมีนัยสำคัญ
สำนักข่าว Tech in Asia ประเมินว่าความเคลื่อนไหวนี้ของ Rakuten มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายธุรกิจ “salon booking service” หรือบริการจองคิวร้านเสริมสวยของ Rakuten เอง นั่นคือบริการ Rakuten Salon ที่ Rakuten ให้บริการตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งผู้ใช้จะสามารถค้นหาร้านเสริมสวยที่อยู่ใกล้ที่สุด และจองคิวผ่านว็บไซต์ได้
Rakuten ประกาศซื้อเว็บไซต์ชื่อ Beauty Collection เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2014 ด้วยการกว้านซื้อหุ้นบริษัทแม่ของเว็บท่าความงามนี้แบบ 100% โดยจุดเด่นที่ทำให้ Rakuten ซื้อเว็บท่าความงามนี้ คือการเป็นเว็บท่าที่เชื่อมผู้ใช้กับร้านเสริมสวยมากกว่า 2,000 แห่งทั่วญี่ปุ่น ขอบข่ายของร้านนั้นครอบคลุมตั้งแต่ร้านทำผม ร้านแต่งเล็บ ร้านตัดแต่งคิ้ว รวมถึงสถานเสริมความงามสไตล์สปาเพื่อการผ่อนคลาย ทั้งหมดนี้ทำให้ Rakuten ตัดสินใจถือหุ้นบริษัท Lubic อย่างเต็มตัว
บริษัท Lubic นั้นมีสำนักงานใหญ่ในโอซาก้า นอกจากเว็บไซต์บริษัทยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังแอปพลิเคชันความงามเพื่อการแต่งผมและเล็บ สำหรับอุปกรณ์ iOS และ Android ด้วย ทั้งหมดนี้ Rakuten ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลรายละเอียดตัวเงินในการซื้อกิจการ
สำหรับเว็บไซต์ Beauty Collection นั้นเริ่มให้บริการในปี 2007 หลักการให้บริการคือการเน้นให้ผู้ใช้ได้จองคิวร้านเสริมสวยผ่านโทรศัพท์มากกว่าการจองแบบออนไลน์ เบื้องต้นเชื่อว่าบริการนี้จะช่วยเสริมแกร่งให้บริการ Rakuten Salon ให้บริการได้รอบด้านกว่าเดิม
เหนืออื่นใด การซื้อกิจการ Beauty Collection ถูกมองว่าจะช่วยเพิ่มฐานสมาชิกผู้ใช้ Rakuten ในญี่ปุ่นให้ขยายตัวมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้รักความงาม ซึ่งจะทำให้สมาชิกของ Rakuten เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มีอยู่ 95 ล้านคนได้ในเร็ววัน
ที่มา : Tech in Asia