เรียกว่าเป็นการบุกตลาดไต้หวันอย่างจริงจังสำหรับ Rakuten เพราะล่าสุดเจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซแดนปลาดิบประกาศเปิดตัว Rakuten Card บัตรเครดิตที่ชาวไต้หวันจะสามารถซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ Rakuten Ichiba Taiwan ได้สะดวกและคล่องตัวกว่าเดิม
Rakuten Ichiba Taiwan นั้นเป็นเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ของชาวไต้หวันซึ่งเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2008 ผลตอบรับยอดเยี่ยมทำให้ Rakuten ตัดสินใจบุกตลาดไต้หวันอย่างจริงจังกว่าเดิม ด้วยการเสนอบัตรเครดิต Rakuten Card ซึ่งผู้ใช้จะสามารถนำคะแนนสะสมมาต่อยอดการช้อปปิ้งให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น
รายงานระบุว่าผู้ใช้บัตรเครดิตของ Rakuten จะได้รับคะแนน Rakuten SuperPoints เป็น 1% จากยอดซื้อสินค้าใดๆในไต้หวัน แต่จะได้รับคะแนน 2% จากการซื้อสินค้าจาก Rakuten Ichiba Taiwan ผู้ใช้จะสามารถสะสมเพื่อแลกรับบริการอื่นๆในเครือ Rakuten ได้หลากหลายต่อไป
รายงานระบุว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ Rakuten เกิดขึ้นในเวลา 6 เดือนหลังจาก Rakuten ได้รับไฟเขียวจากหน่วยงานกำกับดูแลของไต้หวันให้สามารถดำเนินกิจการบัตรเครดิตได้ ทั้งหมดนี้ถือเป็นการตอกย้ำว่า Rakuten ยังเน้นยุทธศาสตร์ขยายธุรกิจออกนอกญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ผ่านมา Rakuten พยายามต่อยอดตัวเองในตลาดอื่นที่ไม่ใช่อีคอมเมิร์ซมาตลอด เช่นธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยวหรือแม้แต่ธนาคาร
จุดนี้สำนักข่าว Tech in Asia ระบุว่า กลุ่มธุรกิจการเงินของ Rakuten นั้นถือเป็นแหล่งรายได้สำคัญของบริษัท โดยสามารถสร้างรายได้มากกว่า 41% จากรายได้รวมทั่วโลก ขณะที่ธุรกิจหลักอย่างอีคอมเมิร์ซและธุรกิจท่องเที่ยวนั้นสามารถสร้างเงินราว 32% เท่านั้น
ที่มา : Tech in Asia