Site icon Thumbsup

Rakuten เดินหน้าปั้น “อินโดนีเซีย” เป็นตลาดแห่งใหม่

Rakuten-CEOs
Rakuten ยักษ์ใหญ่แห่งโลก e-commerce จากแดนปลาดิบ เดินหน้าแผนการที่จะพัฒนาให้อินโดนีเซียเป็นขุมทรัพย์แห่งใหม่สำหรับการค้าขายสินค้าบนโลกออนไลน์ ด้วยการเพิ่มพลังให้ธุรกิจ SME แดนอิเหนาสามารถเติบโตบนตลาดออนไลน์ได้ดีขึ้น

Ryo Inaba นายใหญ่แห่ง Rakuten กล่าวว่าอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการพัฒนาไปสู่การเป็นตลาดการค้าปลีกที่มีขนาดใหญ่และมั่นคงที่สุดในเอเซีย ซึ่งจะผลักดันให้อินโดนีเซียกลายเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจอยู่ในอันดับต้นของเอเซีย โดยก่อนหน้านี้ทาง Rakuten เองก็เคยได้ชิมลางด้วยการเป็นพันธมิตรกับบริษัท MNC เพื่อเข้ามาเปิดตลาดในอินโดนีเซียมาแล้ว

เพื่อเดินหน้าพัฒนาตลาด e-commerce ในอินโดนีเซีย ทาง Rakuten จึงจัดงาน Rakuten Jakarta Expo 2013 ขึ้นมา เพื่อกระตุ้นและให้ความรู้แก่กลุ่มผู้ผลิต รวมถึงเจ้าของธุรกิจ SME ในประเทศให้รู้จักการค้าปลีกออนไลน์มากยิ่งขึ้น

เพื่อสร้างระบบนิเวศน์ทางเศรษฐกิจให้ตลาดออนไลน์ของอินโดนีเซียเติบโตทั้งระบบ Rakuten ยังจะจัดงานสัมนาภายใต้หัวข้อ “Empowering Small and Medium Businesses to Rakuten Online Shopping” ที่เมืองสุราบายา (Surabaya) และเมืองเมดาน (Medan) ด้วยในช่วงก่อนหน้านี้ โดยสาเหตุที่ Rakuten ไม่ได้เลือกจัดงานที่เมืองหลวงอย่างจาการ์ตา (Jakarta) เพียงแห่งเดียว เป็นเพราะบริษัทมองว่ายอดขายที่เกิดขึ้นในประเทศกว่า 70% มาจากเมืองอื่นเป็นหลัก

นอกจากการให้ความรู้ ทาง Rakuten ยังได้ร่วมมือกับ Caraka ในการพัฒนาการขนส่งสินค้า ภายใต้โครงการที่ชื่อว่า Hope โดยมีเป้าหมายที่จะให้ลูกค้าในแถบตะวันออกของประเทศได้รับสินค้าอย่างรวดเร็ว และมีราคาถูกที่สุด

โครงการนี้ของ Rakuten ถูกมองว่าจะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจในอินโดนีเซียมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ซึ่งก็จะส่งผลไปทั่วภูมิภาคต่อไป

ที่มา: e27