หลังจากเข้าซื้อกิจการอีคอมเมิร์ซในเมืองไทยอย่าง TARAD.com ไปเมื่อปีที่แล้ว ไม่นานมานี้ Rakuten Inc บริษัทอีคอมเมิร์ซแนวหน้าของญี่ปุ่นก็ประกาศร่วมทุนกับมีเดียที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซียที่ชื่อว่า PT Global Mediacom Tbk โดยประกาศเป็นการร่วมทุนสร้างธุรกิจช้อปปิ้งมอลบนอินเทอร์เน็ต ในชื่อ Rakuten อินโดนีเซีย
ด้วยยอดผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่เติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศอินโดนีเซีย ความเคลื่อนไหวคราวนี้ของ Rakuten จะทำให้เกิดประโยชน์กับผู้ค้าอีคอมเมิร์ซในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งทางอินโดนีเซียมักจะออกมาพูดเป็นประจำว่ายอดผู้ใช้อินเทอร์เน็ตของประเทศตนสูงที่สุดในกลุ่มอาเซียน คือสูงกว่า 33 ล้านคน ทั้งนี้ Rakuten จะเริ่มดำเนินธุรกิจช้อปปิ้งมอลออนไลน์อินโดนีเซียภายในปีนี้
กิจการร่วมค้าคราวนี้จะเชื่อมโยงกันกับ? Lekutian ซึ่งเป็นช้อปปิ้งมอลออนไลน์ในประเทศจีนที่ Rakuten ร่วมกันจัดตั้งกับยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตในจีนอย่าง Baidu Inc (ไป่ตู้) และ Buy.com ในสหรัฐอเมริกา PriceMinister ในฝรั่งเศสที่ Rakuten ซื้อกิจการไปเมื่อกรกฏาคมปี 2553
ในภาพรวม ?Rakuten Ichiba? เป็นช้อปปิ้งมอลออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ด้วยจำนวนผลิตภัณฑ์กว่า 70 ล้านชิ้น และบริษัทที่ค้าขายผ่านแพลตฟอร์มนี้อีก 35,000 ราย ส่วน Global Mediacom เป็นบริษัทสื่อที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในอินโดนีเซียที่มีพร้อมทั้งคอนเทนท์ สื่อโฆษณา ยอดผู้ชม และสาธารณูปการครบครัน ทั้งคู่เลยจับมือกันเพื่อเพิ่มฐานผู้ค้าและลูกค้า และที่น่าสังเกตก็คือ Rakuten กำลังขยายตลาดเข้ามาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างรวดเร็วเหมือนกับที่ผ่านมาที่ไปไต้หวัน และมาเมืองไทยกับการร่วมทุนส่วนใหญ่ของ TARAD.com ของบ้านเรา ที่มีข่าวขายหุ้นให้ Rakuten เป็นเงินถึง 300 ล้านเยน หรือประมาณ 112 ล้านกว่าบาท และไม่นานมานี้ TARAD ยังรับอิมพอร์ตสินค้าจากญี่ปุ่นมาขายออนไลน์ให้ชาวไทยอีกด้วย
ที่มา: TheNextWeb Asia