Rakuten Tarad.com ผู้ให้บริการเว็บไซต์ตลาดออนไลน์ชั้นนำของไทยจับมือกับ Google ผู้ใช้บริการด้าน Search Engine ระดับโลกร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจใจด้านตลาดการค้าออนไลน์ในฐานะ Premier SMB Partner ด้วยบริการ Google AdWords และบริการต่างๆ จาก Google โดยประเทศไทยถือเป็นประเทศที่ 2 ของเอเชียที่ทาง Rakuten ได้เป็น Premier Partner กับทาง Google
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้ง Rakuten Tarad.com ได้พูดถึงการร่วมมือในครั้งนี้ว่า ปัจจุบัน Rakuten ที่เรารู้จักมีบริษัทแม่อยู่ในญี่ปุ่น โดยตอนนี้ Rakuten มีกระจายอยู่ในหลายๆ ประเทศทั่วโลกแล้ว Rakuten มีลักษณะเป็น B2B2C ซึ่งจะแตกต่างกับ eBay และ Amazon ที่เป็น C2C และ B2C
ตอนนี้มีผู้ค้าออนไลน์ใน Rakuten Tarad.com กว่า 270,000 ราย มีสินค้ามากกว่า 4 ล้านรายการ ถือเป็นเบอร์ 1 ในประเทศไทยตอนนี้ โดยสิ่งที่ทำให้ Rakuten Tarad.com แตกต่างจากเจ้าอื่นก็คือ การมี University ในการให้ความรู้ด้าน e-commerce ตั้งแต่ระดับมหาวิทยาลัย, ECC (E-commerce Consultant) ที่ปรึกษาในการทำการตลาด และ Tools เครื่องมือที่จะข่วยให้ผู้ค้าออนไลน์สามารถโปรโมทในสิ่งที่ตัวเองต้องการได้ถูกต้องมากขึ้นโดยผู้เชี่ยวด้าน E-commerce
สิ่งที่เห็นเหตุผลในการเข้ามาร่วมเป็นพัทธมิตรกับ Google เพราะนี่คือยุคของ ZMOT (Zero Moment of Truth) คนเห็นโฆษณาจากที่ต่างๆ แล้วเข้ามาหาข้อมูล จากนั้นก็กดสั่งซื้อบนออนไลน์ได้ทันที กว่า 50% ผู้ซื้อทำการค้นหาบน Search Engine ก่อนจะทำการซื้อ การทำ AdWords จึงเป็นช่องทางในการช่วยให้คนสามารถเข้าถึงข้อมูลและไปยังร้านค้าได้ง่ายขึ้น เพราะการที่คนเข้าสู่เว็บไซต์ก็คือการเพิ่มโอกาสให้เกิดการซื้อขายมากขึ้นตามไปด้วย
สิ่งที่ผู้ค้าจะได้รับหลังจากการร่วมเป็นพัทธมิตรของ Google และ Rakuten Tarad.com คือ การได้เครื่องมือให้ใช้งานจาก Google พร้อมกับการ Training และ Support จาก Google AdWords, การได้ Rakuten ECCs (ผู้เชี่ยวชาญด้าน E-Commerce) ที่จะทำให้ธุรกิจเป็นไปตามกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ และผู้ขายสามารถจัดการแคมเปญโฆษณาให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
เป้าหมายหลังจากการร่วมเป็นพันธมิตรกัน คุณภาวุธบอกว่า
- ผู้ค้าจะมีมากกว่าเดิม 20%
- Traffic ที่เข้ามาจะเพิ่ม 50%
- ขายสินค้าเพิ่มมากขึ้น 40%
โดยเครื่องมือ e-commerce และเครื่องมือทางด้านการตลาดมาร่วมมือกัน จะทำให้ร้านค้าและผู้ค้าขายออนไลน์สามารถมียอดขายเพิ่มมากขึ้น
ทาง Google โดย Matt Heller, Head of Channel Partnerships for Google in SE Asia ได้พูดถึงการร่วมมือในครั้งนี้ว่า ตอนนี้เราเข้าสู่ยุคโมบายล์อย่างชัดเจน และภายในปีหน้า ประเทศไทยจะมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเกิด 50%
ในส่วนของการหาข้อมูลและการซื้อสินค้า พบว่า 74% อินเทอร์เน็ตจะเป็นแหล่งข้อมูลแรกที่คนจะหาข้อมูล สิ่งที่ถูกค้นหามากที่สุดคือ ของเกี่ยวกับสมาร์ทโฟน, เครื่องสำอางค์ และคอมพิวเตอร์พกพา ส่วนของคนไทย มีพฤติกรรมในการซื้อโดยจะพยายามร้านที่ขายโดยคนไทยมากกว่า 57% ส่วนการค้นหา Search Engine มีผลมากที่สุดในตอนนี้ และก่อนจะซื้อมีการเปรียบเทียบราคาและคุณภาพของร้านก่อนซื้อ 1-3 ร้าน
การร่วมมือกันครั้งนี้ถือเป็น Highest level Partnership for SMB ซึ่งก็คือ Google AdWords Premier SMB Partner โดยประเทศไทยเป็นประเทศที่ 2 ของเอเชียต่อจากไต้หวันที่ได้เป็น Premier Partner กับทาง Google และการเป็น Partner นี้ไม่ใช่เป็นกันง่ายๆ เพราะต้องเกิดจากการเชิญชวนโดย Google โดยตรงเท่านั้น (Invitation Only) ซึ่งทาง Google จะดูการเติบโตของบริษัทนั้นก่อนเสนอเป็น Premier Partner
Business Model จากการร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการคิดค่าบริการของ Google AdWords รวมกับค่า Service Fee เมื่อมีการทำ Campaign Marketing กับทาง Rakuten ซึ่งมีค่าใช้จ่ายไม่มาก
ช่วงถามตอบมีประเด็นหลายๆ อย่างน่าสนใจ
- ตัวเลขของร้านค้าที่ใช้ Digital Marketing จาก 200,000 ร้านค้า มีใช้เพียง 20% สาเหตุที่ใช้น้อยเพราะไม่รู้จักและรู้สึกใช้แล้วไม่คุ้ม
- เศรษฐกิจยิ่งแย่ E-Commerce ยิ่งโต เพราะคนจะเริ่มคิดความคุ้มค่าในการซื้อมากขึ้น
- สินค้าที่ขายดี แฟชั่น, เครื่องสำอางค์, Gadget
- ร้านค้ามีการใช้ Adwords อยู่บ้านแล้วแต่ไม่มีตัวเลข การเป็น Partner กับ Google จะช่วยให้มีตัวเลขนี้เกิดขึ้นและคาดว่าจะมีเพิ่มมากขึ้นกว่าเก่า
- การเข้ามาของ Amazon, Alibaba ที่จะเข้ามาจะทำให้การแข่งขันรุนแรงขึ้น แต่ Rakuten เราจะเน้น Domestic Market เป็นหลัก
- ตอนนี้มี e-logistic ในประเทศไทยมากกว่า 30 เจ้า คือทางเลือกในการส่งนอกจากไปรษณีย์ไทย
- Social Media เหมาะกับ Brand Awareness ซึ่งไปอ้างอิงกับ demographic ซึ่งอาจจะมาซื้อหรือไม่ก็ได้ แต่ถ้าใช้ Google AdWords มันเป็นการ Specific = Search By Need ความต้องการที่แท้จริงว่าเขาอยากซื้อ