Site icon Thumbsup

Rabbit’s Tale เปิดกลยุทธ์สำหรับลูกค้าในสถานการณ์ COVID-19

ในสถานการณ์ COVID-19 ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลก และส่งผลกระทบกับทุกธุรกิจ ทีมงาน thumbsup จึงได้พูดคุยกับทาง คุณสุนาถ ธนสารอักษร กรรมการผู้จัดการ Rabbit’s Tale และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Rabbit Digital Group ถึงการรับมือสถานการณ์ในมุมแบรนด์และเอเจนซี พร้อมคำแนะนำสำหรับธุรกิจในภาวะนี้กันค่ะ

“ในสถานการณ์นี้ เราพร้อมเป็นกองกำลังที่อยู่เคียงข้างลูกค้าตลอดเวลา”

คุณสุนาถ เริ่มต้นประโยคนี้กับทีมงาน thumbsup เมื่อถามถึงผลกระทบของลูกค้าที่ Rabbit’s Tale ให้บริการอยู่ กับปัญหาเกี่ยวกับไวรัสโคโรน่า หรือ COVID-19 ที่ส่งผลให้หลายธุรกิจชะลอการลงทุน

“หากถามถึงผลกระทบ ผมเชื่อว่าตอนนี้ไม่ว่าทำธุรกิจใด ก็ย่อมเกิดผลกระทบทั้งนั้น เพราะนี่เป็นปัญหาใหญ่ไปทั่วโลก ดังนั้น สิ่งที่ดีที่สุดที่เจ้าของธุรกิจทุกระดับความทำคือตั้งสติและวางแผนอนาคต เพื่อมองหาทางออกร่วมกัน”

ทั้งนี้ ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คงหนีไม่พ้นธุรกิจที่คาดหวังการมาใช้จ่ายของกลุ่มนักท่องเที่ยว อย่างเช่น ธุรกิจค้าปลีก โรงแรม สายการบิน ร้านอาหาร เพราะธุรกิจเหล่านี้เป็นงานบริการที่ต้องอาศัยการใช้จ่ายของลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติ

พร้อมเคียงข้างลูกค้าในภาวะวิกฤต

Rabbit’s Tale ในฐานะเอเจนซีสื่อสารการตลาดครบวงจรในเครือ Rabbit Digital Group ได้เรียกประชุมผู้บริหาร ทั้งระดับผู้อำนวยการและหัวหน้างานทั้งหมด และได้สรุปว่าในภาวะวิกฤตเช่นนี้ Rabbit’s Tale จะเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือลูกค้าให้ผ่านพ้นไปด้วยกัน โดยใช้ความเข้าใจลูกค้าและสถานการณ์เป็นพื้นฐาน พร้อมทั้งปรับตัวให้สามารถให้บริการในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น พร้อมความเข้าใจเรื่องข้อจำกัดต่างๆ เป็นข้อสรุปร่วมกันดังนี้

  1. ทำงานโดยไม่ให้ข้อจำกัดเรื่องงบประมาณของลูกค้าเป็นอุปสรรค ปรับวิธีการทำงานโดยใช้ Resource เต็มที่บนข้อจำกัด รวมถึงการรักษาคุณภาพ Production ให้ดีที่สุดในงบประมาณจำกัด
  2. นำเสนอ Solutions เป็นทางเลือกให้กับลูกค้าเพื่อสู้กับสถานการณ์ โดยคิดจากพื้นฐานธุรกิจลูกค้าจริง และนำเสนอโดยไม่ต้องรอให้ลูกค้าร้องขอ (Proactive)
  3. วางแผน Re-activation ล่วงหน้าเพื่อให้แบรนด์มีความพร้อมสื่อสารเสมอหากวิกฤตคลี่คลาย  โดยคาดการณ์รูปแบบเหตุการณ์ไว้หลายแบบ
  4. ช่วยเหลือลูกค้าในการกลับไปวางรากฐาน การเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ปรับปรุงระบบต่างๆ ในขณะที่กิจกรรมทางการตลาดลดลง หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบ

 

“กลุ่มธุรกิจที่สามารถทำกิจกรรมทางการตลาดในขณะนี้ยังมีอยู่หลายธุรกิจ บางธุรกิจโตสวนกระแส เช่น Food Delivery, Content Entertainment, Financial, Health หรือสำหรับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากเช่น Retail, Cosmetics, Automobile เราก็มีการเตรียม Solutions รับมือสำหรับลูกค้าพาร์ทเนอร์ของเรา ผมอยากให้ลูกค้าทุกคนมั่นใจว่า Rabbit’s Tale พร้อมเคียงข้างต่อสู้ไปกับลูกค้าเสมอ ด้วยความสามารถของทีม และความร่วมมือร่วมใจของพวกเรา เราจะผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน”

Solution ที่ Rabbit’s Tale เตรียมพร้อมเพื่อธุรกิจลูกค้าในสถานการณ์ COVID-19

ในขณะที่มีการปรับวิธีการทำงานภายใน Rabbit’s Tale ยังได้ประเมินและเตรียมพร้อม Solutions ต่างๆ ให้กับลูกค้าและเป็นข้อแนะนำสำหรับเพื่อนเอเจนซีด้วยกัน ดังนี้

  1. Proactive Solutions คิดและนำเสนอ Solutions ที่เหมาะกับธุรกิจต่างๆ จากความเข้าใจพื้นฐานธุรกิจและพฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบัน เตรียมการล่วงหน้าและทำงานกับแบรนด์อย่างใกล้ชิดโดยไม่ต้องร้องขอ อาศัยปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจและความคิดสร้างสรรค์ในการสื่อสารเพื่อพลิกวิกฤต รวมถึงการใช้ความเก่งของแบรนด์ในการช่วยเหลือสังคม
  2. Interactive LIVE Solutions การสร้างประสบการณ์ให้กับผู้บริโภคโดยเฉพาะ Retail และ Event ผ่าน Interactive LIVE Solutions ที่ทั้งสามารถสื่อสาร โต้ตอบได้แบบเรียลไทม์ และเกิดการซื้อขายได้โดยไม่ต้องมาที่หน้าร้าน
  3. Direct Sales & E-commerce Solutions ผ่าน Performance Marketing และ Cross-Channel Marketing ทั้งในแพลตฟอร์ม E-commerce ต่างๆ โดยเฉพาะธุรกิจ Delivery และ Retail
  4. Demand Shift in Health & Hygiene product สำหรับธุรกิจที่อยู่ในกลุ่ม Hygiene น้ำยาฆ่าเชื้อ สบู่ฆ่าเชื้อต่างๆ เป็นโอกาสที่มีความต้องการสูงขึ้น ซึ่งสามารถสร้างโอกาสเพิ่มเติมได้
  5. Re-activation Solutions เตรียมความพร้อมให้กับแบรนด์และธุรกิจเพื่อให้พร้อมในการสื่อสารอีกครั้งเมื่อสถานการณ์คลี่คลายลง
  6. Foundation Restructure สำหรับบางธุรกิจอาจเป็นเวลาที่ดีที่จะหันกลับมาขันน๊อตหลังบ้าน เตรียมพร้อมระบบพื้นฐานต่างๆ ทั้ง Digital Infrastructure, Platform, Data และ Tools ต่างๆ

 

และสำหรับการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ทั้งการผลิต Supply Chain การจัดการต่างๆ แนะนำให้อ่านบทวิเคราะห์ของ McKinsey & Co. เป็นข้อมูลประกอบกัน โดยสรุปแล้ว สถานการณ์ปัจจุบันมีความท้าทายกับทั้งธุรกิจ แบรนด์ และเอเจนซี โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนของพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อปกป้องตัวเองในภาวะนี้ ทาง Rabbit’s Tale เองก็อยากให้ลูกค้ามั่นใจว่าจะอยู่เคียงข้างลูกค้าเสมอ พร้อมช่วยเหลือด้วยทีมงานและ Solutions ต่างๆ เพื่อผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปด้วยกันค่ะ

Disclaimer : Thumbsup เป็นเว็บไซต์ในเครือ The Zero Publishing ซึ่งเป็นบริษัทในเครือแรบบิท ดิจิทัล กรุ๊ป