Site icon Thumbsup

Reach กับ Impressions บน Facebook ต่างกันอย่างไร

Facebook_Ads

ถ้าใครที่ต้องเข้ามายุ่งกับข้อมูลด้านหลังของ Facebook ก็จะเจอปัญหาเรื่องการระบุค่าต่างๆ ที่ทาง Facebook ให้มา ด้วยความหมายที่บางครั้งคลุมเครือจนทำให้งง บทความนี้จะอธิบายคำ 2 คำที่ส่วนตัวผมเองก็เข้าใจผิดมาตลอด กับคำว่า Reach และ Impressions

ปกติตัวเลขที่เราเห็นเวลาโพสต์ข้อความลงบน Facebook ที่เป็น Pages ก็จะมีตัวเลขตัวนึงที่แสดงให้เฉพาะคนที่เป็นผู้ดูแลเห็นก็คือ Reach ซึ่งจริงๆ แล้วการที่โพสต์นั้นได้เห็นมันมีอีกค่าหนึ่งที่ฝังเอาไว้อยู่ในรายงานเวลาทำการลงโฆษณา (Ads) นั่นก็คือ Impressions

Impressions ถ้าตามความหมายเลยก็คือจำนวนครั้งที่โพสต์มีการแสดงผลขึ้นมา โดยไม่สนใจเลยว่าจะมี engagement เกิดขึ้น (การคลิกในพื้นที่ตรงๆ ของโพสต์ที่เห็น) โดยที่การเห็นนั้นสามารถเห็นได้ซ้ำได้ ตัวอย่างเช่น เราอาจจะได้เห็นครั้งแรกใน News feed และอีกครั้งเมื่อมีเพื่อนของเราแชร์ออกไปต่อ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะไม่มีการแสดงซ้ำให้เราเห็นหลายๆ รอบ (แต่ก็มีบ้างแต่ไม่เยอะ)

ส่วน Reach เป็น subset หรือตัวเลขที่อยู่ภายในอีกที โดยเป็นจำนวนคนที่เห็นโพสต์ โดยคิดเป็น 1 คน

มีแถมว่าค่า Frequency ที่เห็นในตาราง มันคือค่าของคนที่จะมองเห็น ซึ่งมันจะมีค่าประมาณ 1.xx โดยเป็นค่าจากการเอา Impressions หาร Reach นั่นเอง

ค่าเหล่านี้ดูได้ที่ Facebook Ads Reporting แล้วกด View Report นะครับ

นั่นก็หมายความว่า Reach จะมีค่าน้อยกว่าหรือเท่ากับค่า Impressions นั่นเอง โดยถ้าถ้าเปรียบในมุมมองของเว็บไซต์แล้ว Impressions มันก็คือ PV Pageview ส่วน Reach ก็คือ UIP (Unique IP) นั่นเองหล่ะครับ

คราวนี้เวลาไปอธิบายก็จะได้อธิบายได้ถูกต้องนะครับ

ที่มา: Facebook