คำว่า ‘cover to cover’ เป็นสำนวนที่ต่างชาติกำหนดขึ้นเพื่อบรรยายภาวะที่ใครสักคนอ่านหนังสือหรือเล่มสิ่งพิมพ์ตั้งแต่ต้นจนจบ ล่าสุดคำว่า “cover to cover” ถูกนำมาใช้กับดิจิตอลแมกกาซีนหรือนิตยสารดิจิตอลเช่นกัน โดยการสำรวจพบว่ามากกว่า 1 ใน 3 ของผู้อ่านนิตยสารบนแท็บเล็ต เอ่ยปากว่าพลิกอ่านนิตยสารแต่ละเล่มแบบหน้าต่อหน้าตั้งแต่ต้นจนจบ โดยจะข้ามหน้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น สะท้อนโอกาสงามของนักโฆษณาและเจ้าของนิตยสารดิจิตอลทั่วโลก
พฤติกรรมการอ่านของชาวแท็บเล็ตนี้ถูกสำรวจโดย Hearst Magazines UK ซึ่งใช้การสำรวจจากแอพหรือ in-app survey ที่แฝงในนิตยสารดิจิตอลอย่าง Harper’s Bazaar, Men’s Health, Red, Elle, Cosmopolitan และ Esquire การสำรวจครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้อ่านมากกว่า 500 รายในอังกฤษ และตอบคำถามว่าแต่ละคนมีนิสัยในการอ่านอย่างไร
ผลการสำรวจไม่เพียงพบว่าหนอนหนังสือดิจิตอล 31.4% บอกว่าอ่านนิตยสารดิจิตอลแบบ cover to cover ตั้งแต่ต้นจนจบ แต่กลุ่มตัวอย่างชี้ว่า จะข้ามหน้าเล็กน้อยเมื่อพบแอพพลิเคชันหรือเครื่องมืออินเทอร์แอคทีฟซึ่งแฝงอยู่ในหน้า
รายงานจาก Hearst ชี้ว่าผู้อ่าน 7.3% เลือกเลื่อนเพจข้ามไอคอนจิ๋วซึ่งจะนำไปสู่แอพพลิเคชันอื่น ขณะที่ผู้ใช้เพียง 6.4% เท่านั้นที่มีการคลิกที่ปกหรือสารบัญ เพื่อข้ามหน้าไปอ่านคอนเทนต์ที่ต้องการ
โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้อ่านที่คลิกซื้อนิตยสารดิิจิตอลในอังกฤษจะอ่านผ่านแท็บเล็ตมากกว่า 4 ครั้งต่อเล่ม ซึ่งหากคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ จะพบว่าหนอนหนังสือไฮเทคคลิกอ่านเนื้อหาโดยเฉลี่ย 67.8% ของเนื้อหาทั้งหมดในเล่ม
ตัวเลขนี้ถือว่าสูสีกับการสำรวจกลุ่มผู้อ่านเล่มนิตยสารกระดาษ ที่พบว่าสัดส่วนการถูกอ่านนั้นอยู่ที่ 76.2% ของเล่มนิตยสาร ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากรายงานเรื่อง Quality of Reading ของสมาคม Professional Publishers’ Association ที่เคยเผยแพร่ไว้เมื่อปี 2000 หรือเมื่อ 13 ปีที่แล้ว
การสำรวจยังพบว่า ผู้อ่านใช้เวลากับนิตยสารดิจิตอลมากกว่า 103 นาทีต่อเล่ม ซึ่งถือว่ามากกว่าตัวเลขที่เคยสำรวจได้ในกลุ่มผู้อ่านเล่มนิตยสารถึง 2 เท่าตัว ขณะที่ผู้อ่าน 69.1% เลือกจะเก็บนิตยสารดิจิตอลไว้เพื่ออ่านในวันข้างหน้า มีเพียง 11.3% เลือกที่จะลบไฟล์ทิ้งไปเมื่ออ่านจบ
อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมการอ่านเหล่านี้อาจไม่สามารถอ้างอิงได้ในเมืองไทย เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องกลุ่มตัวอย่างที่อาจไม่ตรงกับผู้ใช้แท็บเล็ตและเลือกซื้อนิตยสารดิจิตอลในเมืองไทย โดยการสำรวจครั้งนี้ระบุว่า กลุ่มตัวอย่างมีอายุเฉลี่ยราว 37 ปี ซึ่ง 23% เป็นผู้คลิกซื้อนิตยสารดิจิตอลครั้งแรก ขณะที่ 48% เป็นสมาชิกที่เสียเงินซื้อนิตยสารดิจิตอลเป็นรายปี
ที่มา: brandrepublic