ความต้องการซื้อทรัพย์สินอย่างกลุ่มอสังหาริมทรัพย์นั้นเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปี หากผู้บริโภคมีความพร้อมและเจอโปรโมชั่นที่ถูกใจ นั่นจึงเป็นเหตุผลให้เจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ต้องวางแผนกระตุ้นความอยากได้ด้วยสื่อหลากหลายรูปแบบ ยิ่งสื่อออนไลน์เป็นที่นิยม ยิ่งกลายเป็นโอกาสสำคัญ ที่ธุรกิจอสังหาฯ ไม่ควรมองข้าม
เหตุผลในการซื้ออสังหาริมทรัพย์
เพราะคนไทยที่มีความพร้อมจะเริ่มมองหา หรือต้องการที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์ใหม่ เพราะการเปลี่ยนแปลงในแต่ละช่วงชีวิต (life stage) ทั้งรูปแบบของการอยู่อาศัย และการลงทุน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ความต้องการซื้ออสังหาฯ เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคเลือกที่จะค้นหาข้อมูลจากหลากหลายช่องทางก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการตัดสินใจของพวกเขา โดยช่องทางหลักที่ลูกค้าเลือกใช้ในการหาข้อมูลคือ สื่อออนไลน์ เช่น วิดีโอรีวิว โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์รวบรวมและแนะนำอสังหาฯ เป็นต้น
เปิดใจรับแบรนด์ใหม่
ผู้ซื้ออสังหาฯ มักเริ่มหาข้อมูลด้วยชื่อทำเลและประเภทของอสังหาฯ เช่น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ หรือคอนโด ซึ่งในช่วงเวลานี้ พวกเขาจะยังไม่มีแบรนด์ในดวงใจ แต่เมื่อหาข้อมูลใน Google Search ประกอบการตัดสินใจต่อไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้ผู้ซื้อเริ่มรู้จักและมีแบรนด์ที่ชอบในใจมากขึ้น และนี่คือโอกาสทองที่ธุรกิจอสังหาฯ ควรทำให้แบรนด์ของตัวเองเป็นที่รู้จัก เพื่อเพิ่มโอกาสการขายในอนาคต
การใส่ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการที่น่าสนใจ รวมทั้งการรีวิวโดยอินฟลูเอนเซอร์พร้อมกันที่ Google Search และ YouTube ไปพร้อมกัน ทำให้กลายเป็นเพื่อนคู่ใจอันดับหนึ่งของลูกค้าในการหาข้อมูลเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ เห็นได้ชัดจากการเติบโตของการค้นหาเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากบนทั้งสองช่องทาง
‘ความน่าเชื่อถือ’ เป็นสิ่งที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม
ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือมากกว่าเมื่อก่อน เห็นได้จากการศึกษาโครงการและเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับศึกษาเส้นทางในการใช้ชีวิต เพื่อให้เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมโดยรวมมากที่สุดก่อนการตัดสินใจ ดังนั้นแบรนด์จึงต้องสร้างความน่าเชื่อถือ เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค มากกว่าแค่เรื่องของการออกแบบภายนอก เพราะนั่นคือความน่าเชื่อถือและชื่อเสียงของแบรนด์
3 เคล็ดลับสร้างยอดขายสำหรับนักการตลาดอสังหาริมทรัพย์
- ให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ในทุกช่องทาง
แบรนด์ต้องเน้นนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องและมีประโยชน์ให้ครบทุกช่องทางที่ลูกค้าใช้หาข้อมูล เช่น Search Engine, YouTube, เว็บไซต์ของแบรนด์ และรีวิวที่เกี่ยวกับแบรนด์ในเว็บไซต์อื่นๆ - เตรียมกลยุทธ์การทำ โฆษณาบน Search Ads แบบ Full Funnel
เพราะผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยทั้งในช่วงของการรับรู้ การพิจารณา และการตัดสินใจซื้อ เลือกใช้ Google Search ในการหาข้อมูล แบรนด์จึงจำเป็นต้องทำการตลาดบน Search Engine (SEM) แบบ Full Funnel เพื่อเข้าถึงลูกค้าในทุก Stage ของกระบวนการตัดสินใจซื้อ - ใส่ใจกับเนื้อหาเกี่ยวกับแบรนด์บนสื่อออนไลน์มากขึ้น
การทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์เช่น รีวิวบนเว็บไซต์หรือวิดีโอ มีผลต่อการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์เป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นแบรนด์อสังหาฯ ควรหันมาให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์ให้มากขึ้นเพื่อไม่พลาดโอกาสในการเป็นที่รู้จักในสายตาผู้ซื้อในอนาคต
ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ถือว่ามีความท้าทายมาก เพราะเป็นกลุ่มสินค้าที่มีราคาสูง และผู้บริโภคต้องใช้ชีวิตอยู่ในระยะยาว จึงไม่แปลกที่การนำเสนอข้อมูลต้องหลากหลายแง่มุมและสร้างความเชื่อมั่นให้แข็งแรงมากพอ อีกทั้งต้องเข้าใจและใส่ใจผู้บริโภคให้ต่อเนื่องยาวนาน ไม่ใช่พอจบที่การซื้อก็หยุดการดูแล