การลงโฆษณาในรูปแบบของแบนเนอร์หรือ Ads Display บนโลกออนไลน์นั้นมีมานานแล้ว แทบจะเรียกว่าเป็นสื่อยุคแรกๆ ของโลกออนไลน์เลยก็ว่าได้ แต่เมื่อการเวลาเปลี่ยนไปก็มีเทคโนโลยีต่างๆ ที่เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสื่อประเภทนี้ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ
นักการตลาดออนไลน์หลายคนอาจเริ่มได้ยินคำว่า Real Time Bidding หรือ RTB กันมาบ้าง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Ads Display
ว่าแต่เทคโนโลยีดังกล่าวช่วยนักการตลาดได้อย่างไร? วันนี้คุณ Tom จาก Syndacast หนึ่งในเอเยนซี่ผู้นำสื่อโฆษณาออนไลน์จะมาอธิบายให้เราได้รู้เข้าใจกัน
RTB คืออะไร? กับความแตกต่างระหว่างการลงแบนเนอร์แบบเดิม?
Syndacast: ถ้าเป็นแบนเนอร์แบบเดิมนั่นคือการที่คุณต้องจ่ายเงินในรูปแบบของ CPM (Cost Per Impression) ที่ตายตัวให้กับตำแหน่งที่ระบุและตกลงกันเอาไว้กับเว็บไซต์นั้นๆ ที่คุณต้องการโฆษณา ซึ่งอยู่ที่การต่อรองของคุณแล้ว แต่สำหรับ RTB คือ การประมูล Audience กลุ่มเป้าหมาย (Target) ที่จะเห็นตัวโฆษณาของเรา โดยไม่สนใจว่าจะเป็นเว็บฯ ไหน? ถ้า Audience ที่เราต้องการไปที่เว็บฯ ไหน โฆษณานั้นก็จะไปแสดงที่เว็บฯ นั้นๆ เลย ซึ่งต้องมีการประมูลกัน หากมีผู้ลงโฆษณาหลายคน แต่ละ Impression ที่แสดงผลต่อกลุ่มเป้าหมายแต่ละคน คนละเวลากัน ก็จะมีค่า CPM ที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายและความสนใจของกลุ่มเป้าหมายในเวลานั้นๆ
ประโยชน์ที่มีต่อนักการตลาดของ RTB?
Syndacast: ทำให้โฆษณาได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เป็นการลงโฆษณาที่ระบุผู้ชมได้ชัดเจนมากที่สุด เท่าที่มีอยู่ในตลาดเวลานี้ ที่สื่อโฆษณาชนิดอื่นยังทำไม่ได้ อาทิเช่น บิลล์บอร์ด โปสเตอร์ โฆษณาทีวี วิทยุ คือระบุ เพศ อายุ ประเทศ ความสนใจ ประวัติการเข้าเว็บฯ ฯลฯ ทำให้นักการตลาดประหยัดค่าใช้จ่ายในรูปแบบของ CPM (Cost Per Impression) ในการโฆษณามากขึ้น เพราะไม่ต้องจ่ายให้กับคนที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของเรานั่นเอง
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ info@syndacast.com
บทความนี้เป็น Advertorial