Site icon Thumbsup

แนะนำหนังสือ : Understanding Michael Porter หลักคิดเรื่องกลยุทธ์และการแข่งขัน

Screen Shot 2557-04-12 at 2.32.26 AM

สำหรับนักการตลาดและนักกลยุทธ์ คงไม่มีใครไม่รู้จัก Michael Porter ผู้แต่งหนังสือ Competitve Strategy และ Competitve Advantage ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ก็ยังมีหนังสืออีกหลายเล่มที่อ้างอิงแนวคิดของ Porter อีกมากมาย ซึ่งบางเล่มก็เขียนได้ดี นำไปประยุกต์ใช้ได้จริง และ Understanding Michael Porter คือหนังสือในกลุ่มนั้น

Understanding Michael Porter แต่งโดย Joan Magretta จัดพิมพ์โดย Harvard Business Review คือหนึ่งในหนังสือที่อยากแนะนำให้ผู้บริหาร คนทำงาน และนักศึกษา MBA หามาลองอ่านกัน ด้วยเนื้อหาที่ดูไม่ทฤษฎีจ๋าจนเกินไป  มีการยกตััวอย่างบริษัทชื่อดัง ทำให้เข้าใจง่าย จับต้องได้ และทำให้ไอเดียของ Porter ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ภายในหนังสือเล่มนี้คุณจะพบกับเรื่องราวของบริษัทต่างๆ เช่น Zipcar, IKEA, Zara, SouthWest, Netflix, McdoNald’s, BMW เป็นต้น

จุดเด่นอีกส่วนของหนังสือคือมี Q&A กับ Porter โดยตรงเสียด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคำถามที่มักพบบ่อย มาฟังความคิดเห็นของ Porter ต่อคำถามเหล่านั้นกัน

โดยสรุปเมื่อเทียบหนังสือเล่มนี้กับเล่มอื่นๆ ในแนวเดียวกัน ถือว่าเป็นเล่มที่ย่อยง่าย แม้อาจจะหนาไปเสียหน่อย แต่มีตัวอย่างที่จับต้องง่ายนำไปประยุกต์ใช้กับองค์กรได้โดยตรง ผู้อ่านเกือบทุกคนต่างให้ 5 ดาวบนเว็บไซต์ Amazon และข่าวดีกว่านั้นคือ บ้านเรามีคนนำมาแปลไทยแล้วในชื่อ Understanding Michael Porter หลักคิดเรื่องกลยุทธ์และการแข่งขัน สำนักพิมพ์ เอ็กซเปอร์เน็ทบุ๊คส์

สงกรานต์นี้ถ้าใครไม่ได้ไปไหน และกำลังมองหาอะไรดีๆ อ่าน หนังสือเล่มนี้ถือว่าคุ้มค่าต่อการเติมความรู้ให้กับคุณค่ะ

ปิดท้ายกันด้วยคำพูดของ Michael Porter – “หัวใจสำคัญของกลยุทธ์ คือ การตัดสินใจเลือกว่าจะไม่ทำสิ่งใด”