รายงานจากสื่ออเมริกันระบุว่า Google เริ่มทยอยคืนเงินให้นักการตลาดที่ได้รับผลกระทบจากความไม่ชอบมาพากลทั้งหลายที่เกิดขึ้นระหว่างการลงโฆษณาออนไลน์ คาดเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการยกระดับความโปร่งใสให้แพลตฟอร์มโฆษณาออนไลน์มีความชัดเจนยิ่งขึ้น
สื่อใหญ่ The Wall Street Journal ระบุว่านักการตลาดที่จะได้รับคืนเงินครั้งนี้มีจำนวนหลายร้อยราย ทั้งหมดเป็นนักการตลาดที่เป็นพันธมิตรซื้อโฆษณาออนไลน์ที่ได้รับผลกระทบเพราะทราฟฟิกซึ่งไม่มีการใช้งานเว็บไซต์จริง เบื้องต้นรายงานชี้ว่าการคืนเงินจะอ้างอิงจากโฆษณาที่ถูกซื้อผ่านระบบ DoubleClick Bid Manager ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะอยู่ในกรอบเวลาไตรมาส 2 ของปี
อย่างไรก็ตาม การคืนเงินครั้งนี้จะอยู่ในรูปส่วนลด โดยที่ผ่านมา Google มักเรียกเก็บค่าธรรมเนียมโฆษณาจากแบรนด์และเอเจนซี่ตามหลัก “platform fee” หรือค่าธรรมเนียมแพลตฟอร์มซึ่งผู้ซื้อโฆษณาในอุตสาหกรรมให้ข้อมูลว่ามีมูลค่าตั้งแต่ 7% ถึง 10% ของยอดซื้อโฆษณารวม การคืนเงินที่เป็นข่าวในครั้งนี้จะครอบคลุมในค่าใช้จ่ายส่วนนี้ ซึ่ง Journal ระบุว่าจะมีการลดค่า platform fee ให้กับนักโฆษณาของบางแบรนด์
รายงานย้ำว่า Google จะไม่ใช้วิธีชำระเงินคืน เนื่องจากการจ่ายเงินคืนจะทำให้เกิดความเสี่ยงในกระบวนการซื้อโฆษณาผ่านการแลกเปลี่ยนโดยรวม
ล่าสุด การชดเชยครั้งนี้ได้รับการยืนยันจาก Scott Spencer ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการผลิตภัณฑ์ของ Google ซึ่งให้ข้อมูลว่า Google จะขยายมาตรการครั้งนี้เพื่อให้ห่วงโซ่สื่อออนไลน์มีความโปร่งใสยิ่งขึ้นทั้งระบบ จุดนี้ผู้บริหาร Google ยกตัวอย่างว่าบริษัทได้พูดคุยประสานงานกับเครือข่ายโฆษณาและ publisher ผู้เผยแพร่โฆษณามากกว่า 100 ราย ซึ่งทุกผ่ายล้วนเป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์ม DoubleClick Bid Manager
ที่มา: MarketingDive