Site icon Thumbsup

เพิ่มโอกาสการขายสินค้าให้เว็บไซต์ของคุณ ด้วยการทำ Remarketing จาก Facebook Custom Audience

Remarketing

หลังจากที่เราเคยแนะนำ Custom Audiences กันไปก่อนหน้านี้แล้วว่ามันคืออะไร จริงๆ มันมีคุณสมบัติมากกว่าที่เห็นอีกนะคะ นั่นก็คือการทำ Remarketing

Remarketing คืออะไร?

เพื่อนๆ หลายคนอาจเคยสังเกตเห็นโฆษณาของเว็บไซต์ที่เราพึ่งเข้าไปเมื่อตะกี้ (เมื่อตะกี้จริงๆ) ว่าเอ๊ะ ทำไมเข้ามาโผล่บนหน้าเว็บไซต์อื่น หรือ Facebook ของเราได้นะ นั่นแหละค่ะ เรากำลังโดน Remarketing อยู่ เพราะเราคือกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสที่จะสร้าง Lead ให้กับเว็บไซต์นั้นๆ เนื่องจากเคยเข้าไปยังเว็บไซต์นั้นมาก่อนนั่นเอง ทีนี้ถ้าคุณเป็นเจ้าของเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ นี่ก็คือโอกาสที่คุณจะเชิญชวนให้คนเหล่านั้นกลับมาซื้อของบนเว็บไซต์ของคุณอีกครั้ง

จริงๆ Remarketing เคยมีมาก่อนแล้วบน Facebook  ไม่ใช่เหรอ?

การทำ Remarketing บน Facebook นั้นจริงๆ มีมาสักพักแล้วค่ะ แต่ตอนนั้นถูกจำกัดอยู่ที่การใช้บริการผ่าน Facebook Exchange ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ลงโฆษณาต้องมีงบประมาณลงสื่อโฆษณามากพอสมควร เป็นแบรนด์ใหญ่ๆ ที่ต้องการเข้าถึงผู้ชมจำนวนมาก และให้ทางเอเยนซี่หรือคนกลางอย่างผู้บริการ อาทิเช่น AdRoll Retargeter ช่วยทำให้ แต่วันนี้การทำ Remarketing สะดวกมากขึ้นแล้ว คือทำเองก็ได้ด้วย Custom Audiences นี่แหละ เหมาะมากสำหรับเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซโดยตรง

อยากทำบ้าง เริ่มต้นอย่างไรดี?

Screen Shot 2557-06-06 at 11.03.41 PM

 

หลังจากผ่านเมนูนี้ไป ให้ทำการเลือก Create Audience ที่มุมหัวบนด้านขวามือ

Screen Shot 2557-06-06 at 11.03.52 PM

จะสังเกตเห็นวิธีการสร้าง Custom Audience หลากหลายแบบให้เลือกแบบ “Custom Audience from your Website” ค่ะ ส่วนเมนูอื่นๆ เคยกล่าวถึงในบทความครั้งก่อน ดูได้ที่นี่ค่ะ

Screen Shot 2557-06-06 at 11.04.05 PM

หรือถ้าใครคุ้นเคยกับเริ่มต้นที่ข้อ 4 คือสร้างโฆษณาก่อนแล้วค่อยไปสร้าง Custom Audiences ก็ได้เช่นกันนะคะ กล่าวคือ สร้างโฆษณาตามปกติแล้วพอถึงช่วงที่ให้เลือก Audience นั้น ใต้เมนูก็จะมี Create New Custome Audience ให้เริ่มสร้างได้เหมือนกันกับขั้นตอนข้างต้นค่ะ

นี่ก็ถือเป็นหนึ่งในวิธีการทำ Remarketing บน Facebook โดยใช้ Custom Audience เข้ามาช่วยนะคะ แต่อย่าลืมการทำให้เว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักต้องมาก่อน (สร้าง Awareness การรับรู้) และยังต้องทำควบคู่กันไปด้วย ตราบใดที่เราไม่ใช่เว็บไซต์ดังชนิดที่ใครๆ ก็นึกถึงเราก่อน การลงเพียงแค่ Remarketing จะเกิดผลก็ต่อเมื่อมีผู้เข้าเว็บไซต์คุณแล้วเท่านั้น

สำหรับใครที่สนใจก็ลองทดสอบใช้ดู แล้วมาแบ่งปันผลลัพธ์หลังจากที่ได้ลองแล้วว่าช่วยเพิ่มโอกาสการสั่งซื้อสินค้าบนเว็บไซต์คุณได้มากน้อยแค่ไหนด้วยนะคะ

ภาพจาก: SocialAdsTool
ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook Custom Audiences