Renren ยักษ์ใหญ่แห่งโลก social network จากจีนกำลังพิจารณาโอกาสที่จะเข้ากระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ใน New York โดย Oak Pacific เจ้าของเว็บดังกล่าวมองว่า Renren น่าจะมีมูลค่าได้สูงถึง 500 ล้านเหรียญ (ราว 15,000 ล้านบาท)
ปัจจุบัน Renren มีฐานผู้ใช้งานสม่ำเสมอกว่า 30 ล้านราย และมีรายได้จากการโฆษณาและบริการเกม โดยมีการประมาณกันว่ารายได้ในปี 2010 น่าจะสูงถึง 60 ล้านเหรียญ (ราว 1,800 ล้านบาท) ที่แม้จะยังห่างไกลจากรายได้กว่า 1 พันล้านเหรียญของ Facebook แต่ก็ถือว่าเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสวยงาม
มี 2 ประเด็นที่น่าจับตามมองก็คือ
1) การโฆษณาออนไลน์และเกมออนไลน์ในจีนมีโอกาสที่สูงมาก ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนโดยเฉลี่ยใช้เวลาบนเว็บกว่า 2.7 ชั่วโมง ที่มากกว่าค่าเฉลี่ยของชาวอเมริกันที่ 0.4 ชั่วโมงหลายเท่าตัว
2) ด้วยนโยบายของรัฐบาลจีนทำให้ยักษ์ใหญ่จากตะวันตกไม่สามารถเข้ามาครอบครองตลาดจีนได้เนื่องจากมีการปิดกั้นการให้บริการในประเทศ ซึ่งถือเป็นกำแพงที่ทำให้บริการสัญชาติมังกรสามารถแจ้งเกิดในบ้านของตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นบริการที่คล้ายกับ Youtube, Google หรือ Twitter
สิ่งที่น่าสนใจก็คือยักษ์ใหญ่ในจีนต่างหากที่จะเป็นคู่แข่งของกันเอง เช่น China Mobie และสำนักข่าว Xinhua ได้ร่วมมือกันเปิดให้บริการค้นหาข้อมูลไปเมื่อไม่นานมานี้ และ social network อาจจะเป็นบริการต่อไปก็ได้
สำหรับข่าวการเข้ากระจายหุ้นของ Renren ส่งผลให้หุ้นของ Softbank ผู้ถือหุ้นใหญ่สุดจากญี่ปุ่นขึ้นทันที 5.6% ในตลาดญี่ปุ่น
ที่มา: The Economic Times