กลายเป็นข่าวใหญ่ในวงการโฆษณาออนไลน์ทีเดียว เมื่อรายงานจากเว็บไซต์ AllThingsD ระบุว่ายักษ์ใหญ่เครือข่ายสังคมรับส่งข้อความสั้น Twitter ประกาศขึ้นราคาบริการโฆษณาบน Twitter ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นบริการที่ทำเงินให้บริษัทเป็นกอบเป็นกำอย่าง Promoted Trend จนคิดเป็นเงินไทยถึง 6 ล้านบาทต่อวัน
รายงานระบุว่า Twitter จะเก็บค่าบริการจากบริษัทราว 200,000 เหรียญต่อวันหรือประมาณ 6 ล้านบาทเพื่อเป็นค่าบริการลงโฆษณาในส่วน Promoted Trend ซึ่งจะปรากฏแก่สายตาผู้ใช้ Twitter ในสหรัฐฯ โดย AllThingsD ระบุว่าราคา 200,000 เหรียญนั้นเพิ่มขึ้นจากราคาเดิม 80,000 เหรียญซึ่ง Twitter ตั้งไว้ในช่วงเปิดบริการระยะแรกในปี 2010 มากกว่าเท่าตัว
Promoted Trend นั้นเป็นบริการที่แบรนด์หรือบริษัทจะสามารถซื้อคำ hashtag (ป้ายคำหลังเครื่องหมาย #) ที่ต้องการเพื่อให้ Twitter ติดไว้ที่ส่วนบนสุดของรายการ trending topic หรือหัวข้อเรื่องที่ถูกกล่าวถึงบน Twitter มากที่สุดในขณะนั้น ผู้ใช้ที่คลิกบน hashtag นี้จะสามารถเห็นข้อความ tweet จากบริษัทที่ต้องการลงโฆษณาปรากฏที่ส่วนบนสุดของเพจรวมข้อความเกี่ยวกับ hashtag นั้น ซึ่งที่ผ่านมา แบรนด์ใหญ่อย่าง Coke, Disney (ในภาพด้านล่าง) และ Hyundai ล้วนเป็นลูกค้าบริการ promoted trend มานานหลายปี รวมถึงประธานาธิบดี Obama และอดีตผู้ท้าชิงอย่าง Romney ก็เคยเป็นลูกค้า Twitter ในช่วงศึกการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯปี 2012 ถ้วนหน้า
การขึ้นราคา Promoted Trend ครั้งนี้แปลความหมายได้หลายนัย แต่ที่โดดเด่นคือการเป็นข้อพิสูจน์ว่า Twitter มีความเชื่อมั่นว่า Promoted Trend นั้นเป็นบริการที่มีศักยภาพสูงที่สุดในบรรดากลุ่มบริการตระกูล “Promoted” ที่ Twitter เปิดตัวมา ทั้ง Promoted Tweet และ Promoted Account ซึ่ง Twitter สามารถสาธิตให้นักการตลาดได้เห็นกับตาว่า Promoted Trend สามารถเข้าถึงกลุ่มตลาดได้ดีกว่าแบนเนอร์โฆษณาทั่วไป
หาก Twitter สามารถทำราคา Promoted Trend ที่ 200,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อวัน และมีผู้ลงโฆษณาทุกวัน ย่อมหมายถึงว่า Twitter จะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 70 ล้านเหรียญสหรัฐฯ?ต่อปีจากธุรกิจ Promoted Trend เฉพาะในสหรัฐฯ ตลาดเดียว
ที่มา: Mashable