การสำรวจของ Deloitte UK พบว่าผู้ชมโทรทัศน์ชาวอังกฤษอายุ 16 ถึง 24 ปีใช้งานอุปกรณ์อื่นในระหว่างการชมทีวี โดยอุปกรณ์อื่นนี้ถูกสื่อต่างชาติเรียกว่าหน้าจอที่ 2 หรือ “second-screen” ซึ่งได้แก่ smartphone tablet และอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตต่างๆ ที่น่าสนใจคือการสำรวจพบว่าผู้ชมใช้อุปกรณ์เหล่านี้ในการเข้าสู่ Social Network มากกว่าการใช้หาข้อมูลทั่วไป
ความแพร่หลายของ smartphone และ tablet ในปัจจุบันทำให้นักสังเกตการณ์ทั่วโลกรู้อยู่แล้วว่าปริมาณการใช้หน้าจอที่ 2 ระหว่างการชมทีวีนั้นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยสัดส่วน 24% คือตัวเลขล่าสุดที่สำรวจพบโดย Deloitte UK จากกลุ่มตัวอย่าง 2,000 คน ที่น่าสนใจคือผู้ใช้เกือบ 50% นิยมติดต่อสื่อสารบน smartphone ระหว่างชมทีวี
ข้อสรุปนี้ได้มาจากผลการศึกษาว่ากลุ่มตัวอย่างใช้งานอะไรบน smartphone ระหว่างดูทีวี ปรากฎว่าเกือบครึ่งเลือกใช้เครื่องมืออย่างอีเมล และแอพพลิเคชันเครือข่ายสังคม โดยมีเพียง 1 ใน 10 ของกลุ่มตัวอย่างเท่านั้นที่ใช้หน้าจอที่ 2 ท่องเว็บหรือหาข้อมูลเกี่ยวกับรายการที่กำลังดูอยู่
การค้นพบของ Deloitte เป็นสัญญาณที่ตอกย้ำว่าหากนักโฆษณาต้องการเข้าถึงกลุ่มที่ใช้งานหน้าจอที่ 2 ระหว่างชมทีวี ควรจะมองไปที่ Social Network ซึ่งมีโอกาสมากกว่าการโฆษณาบนเว็บไซต์ทั่วไป จุดนี้ Paul Lee ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อ โทรคมนาคม และเทคโนโลยีของ Deloitte อธิบายเหตุผลที่นักการตลาดควรให้ความสำคัญกับ ?Second screen” ว่าผู้ใช้กลุ่มนี้จะมีอิทธิพลต่อตลาดมากขึ้น
ผู้บริหาร Deloitte มองว่าคนกลุ่มนี้คือกลุ่มหลักที่จะผลักดันให้เกิดบทสนทนาเกี่ยวกับรายการหรือโชว์ที่กำลังฉายอยู่บนทีวี ซึ่งบทสนทนานี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ผู้บริโภคเกิดการโต้ตอบกันจนเป็นกระแสในที่สุด
ผู้บริหาร Deloitte ทิ้งท้ายว่าความท้าทาย (challenge) สำหรับคอนเทนต์บน second screen ในวันนี้คือการอยู่ในช่วงทดลอง ซึ่งต้องใช้เวลาอีกระยะกว่าจะทำให้กลุ่มทุนผู้สนับสนุนนักสร้างคอนเทนต์นั้นเข้าใจว่าการสร้างสมดุลย์ระหว่างการตลาดบนทุกหน้าจอ (first screen และ second screen) นั้นเป็นเรื่องจำเป็น
ที่มา:?Paidcontent