ต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากสำหรับผลการสำรวจล่าสุดที่พบว่า นักท่องเว็บชาวอเมริกันมากกว่าครึ่งไม่เข้าใจว่าแหล่งเงินทุนหมุนเวียนและรายได้ของเครือข่ายสังคมยักษ์ใหญ่มาจากไหน ถือเป็นสิ่งที่สะท้อนว่าชาวออนไลน์ยังต้องเรียนรู้กลธุรกิจโฆษณาของ Facebook ที่ทำเงินบนคอนเทนต์ซึ่งทุกคนสร้างขึ้นเองกับมือให้มากกว่านี้
การสำรวจครั้งนี้ดำเนินการโดยบริษัทวิจัย Search Agency ซึ่งเลือกกลุ่มตัวอย่างเป็นนักท่องอินเทอร์เน็ตชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่จำนวนมากกว่า 2,006 คน ปรากฏว่ากลุ่มตัวอย่างเกือบครึ่งยอมรับว่าไม่เข้าใจว่าเงินหมุนเวียนในธุรกิจ Facebook มาจากไหน จุดนี้แปลว่าชาวออนไลน์เกือบครึ่งไม่รู้ว่า Facebook มีรายได้จากการโฆษณา
ในกลุ่มตัวอย่างนักท่องเน็ตอเมริกัน 2,006 คน มีเพียง 54% เท่านั้นที่สามารถบอกได้ว่า Facebook มีรายได้เป็นกอบเป็นกำจากการโฆษณา โดยในกลุ่มนี้ 57% เป็นผู้ชาย และ 51% เป็นผู้หญิง
ความไม่รู้ว่า Facebook ทำเงินจากการลงโฆษณาเป็นหลักสะท้อนว่าผู้ใช้ Facebook ไม่ได้สังเกตว่าข้อความบน Facebook บางจุดเป็นการโฆษณาที่แนบเนียน โดยการสำรวจพบว่า 22% ของกลุ่มตัวอย่างล้วนเคยคลิกชมโฆษณาผ่านเสิร์ชเอนจิ้นทั้งสิ้น
ที่สำคัญ การสำรวจพบว่านักท่องเน็ตอายุน้อยมีอัตราการกดชมโฆษณาบนเสิร์ชเอนจิ้นมากกว่าผู้มีอายุมากถึง 2 เท่าตัว เรื่องนี้สะท้อนได้ 2 แง่ คือนักเล่นเน็ตอายุน้อยไม่รู้ว่าสิ่งที่คลิกคือโฆษณา หรืออาจจะรู้ดีและช่วยคลิกเพื่อสนับสนุน
เชื่อว่าไม่เพียงสหรัฐฯ ในประเทศไทยเองก็อาจมีชาวออนไลน์จำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้ว่า Facebook มีกำไรจากการโฆษณา และวางใจให้ Facebook เป็นผู้ดูแลเนื้อหาในชีวิตทั้งรูปและข้อความ ซึ่งทำให้ Facebook มีโอกาสนำเสนอโฆษณาที่ตรงกับความต้องการมากยิ่งขึ้น
ที่มา: Mashable