คุณเป็นโรคติดการจับสมาร์ทโฟนหรือเปล่าครับ? เพราะไม่ว่ามันจะอยู่ในกระเป๋า วางไว้ที่ไหน อีกไม่นานเราก็ต้องอดรนทนไม่ได้ที่จะต้องหยิบจับขึ้นมาเชคว่ามีข้อความอะไรส่งหาเราไหม หรือถึงระดับกับว่าเชคจำนวน Like สำหรับผู้ที่คิดว่าตนเป็นเซเลป (ในโลกตัวเอง) ซึ่งคนที่ไม่ชอบพฤติกรรมนี้ก็มีอยู่ไม่น้อย ไม่เว้นแม้แต่ร้านอาหารที่ทุกคนจะหยิบมาถ่ายรูปหรือมาเชคนั่นนี่ ด้วยเหตุนี้จึงมีร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ลองยื่นข้อเสนอให้กับผู้ที่มาทานอาหารในร้านด้วยการบอกว่า ถ้าปิดมือถือเรามอบส่วนลดไปเลย!
ฟังดูแล้วเหมือนเป็นเล่นๆ ครับ แต่ว่ามีร้านที่ให้ข้อเสนอนี้แล้วจริงๆ โดยเป็นร้านอาหารที่ชื่อว่า Abu Ghosh ที่ประเทศอิสราเอล นำเสนอส่วนลดสุดเร้าใจกับผู้ที่มารับประทานอาหารที่ไม่เปิดโทรศัพท์ระหว่างการทานอาหาร โดยเจ้าของแนวคิดก็คือ Jawdat Ibrahim เจ้าของร้านนั่นเอง
ปกติแล้วเวลาเราๆ ท่านๆ หรือแม้แต่ตัวผมเองไปทานอาหาร ขั้นตอนที่แทบจะเป็นสิ่งตายตัวเลยนั่นก็คือ จองที่-สั่งอาหาร-รอ-ถ่ายรูปอาหาร และอัพโหลดขึ้นช่องทางโซเชียลมีเดียของตัวเองใช่ไหมครับ (…ใช่!)
ดังนั้นแล้วคุณ Jawdat เลยมีความคิดสำหรับร้านอาหารที่เขาเป็นเจ้าของเอง นั่นคือเขาต้องการที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารในของคนให้กลับไปอยู่ในรูปแบบดั่งเดิม เพราะเขาอยากจะเห็นคนที่มารับประทานอาหารด้วยกันหรือแม้กระทั่งคนที่อยู่ในร้านมีการพูดคุยสนทนากัน มากกว่าที่ต่างคนจะจ้องแต่หน้าจอโทรศัพท์ของตัวเอง
สำหรับส่วนลดที่ทางเจ้าของร้านเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนกับการปิดเครื่องโทรศัพท์ (ไม่ใช่แค่ปิดเสียงนะครับ) เขาให้มากถึง 50% โดยมีลูกค้ามากกว่า 40% ที่ได้ส่วนลดครึ่งราคานี้ไป
ทางสำนักข่าว AP ได้เข้าไปสัมภาษณ์เจ้าของร้านเพิ่มเติม โดยเขาพูดเปรียบเทียบซึ่งผมชอบเป็นการส่วนตัวครับ เขาบอกว่า “เทคโนโลยีนั้นเป็นสิ่งที่ดีมากๆ แต่เมื่อเราจะเริ่มกิน โดยเฉพาะเมื่อเราอยู่กับครอบครัวของคุณหรือเหล่าเพื่อนฝูงของคุณ คุณสามารถใช้เวลาที่รออาหารร่วมชั่วโมงสามารถพูดคุยกับกลุ่มเพื่อนของคุณได้อย่างมากมาย แต่ทุกวันนี้ต่างคนต่างนั่งและไม่ยอมมีความสุขกับอาหารและคนที่นั่งร่วมโต๊ะเลยแม้แต่นิดเดียว”
คงสงสัยเหมือนผมว่าเจ้าของเขาจะได้กำไรจากการทำร้านไหมนะ หรือเขาจะเจ๊งไหม ข้อมูลที่ทางเว็บ Digital Trends บอกก็คือ เขาเคยถูกรางวัล 23 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มาแล้ว ดังนั้นการทำร้านอาหารก็เหมือนเป็นแค่การทำสิ่งที่เขารักและอยากทำเท่านั้นเอง (คนมีตังค์)
อันที่จริงแล้วไม่ใช่ร้านนี้ร้านแรกที่ยอมให้ส่วนลดแลกกับการงดใช้โทรศัพท์ เพราะที่ LA ก็มีร้านอาหารที่ยอมลดราคาให้กับคนที่ฝากโทรศัพท์กับทางร้านก่อนจะนั่งที่โต๊ะ โดยให้ส่วนลดที่ 5%
นับเป็นสิ่งที่น่าสนใจและสามารถเอามาประยุกต์กับธุรกิจได้ไม่ยากในทางทฤษฎี ในเรื่องการปฏิบัติในบ้านเราก็น่าจะพอทำได้ และน่าจะท้าทายผู้บริโภคพอสมควร อาจจะลด 5-10% (ลดเท่านี้ในกทม.ก็ดีใจแล้วหล่ะครับ) แต่ด้วยพฤติกรรมของคนไทยที่ชอบแช๊ะแล้วแชร์แล้วดูท่าจะยาก รวมทั้งร้านเองก็คงไม่อยากจะขัดลูกค้า เพราะสิ่งที่ลูกค้ากระทำผ่านช่องทางโซเชียลคือสิ่งที่ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้กับกลุ่มคนอื่นช่วยโปรโมทนั่นหล่ะครับ
และถ้าจะให้ลดราคาหนักหน่วง 50% แบบนี้ เจ้าของก็คงต้องรวยหน่อยนะครับ 🙂
ที่มา: Yahoo!, Digital Trends