ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้แบรนด์ เจ้าของธุรกิจกลุ่มค้าปลีก ต้องเผชิญกับความยากลำบากที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมทั้งต้องหาวิธีเอาตัวรอด หรือเกาะกระแสพฤติกรรมของผู้บริโภค เห็นได้จากการเติบโตที่เพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Amazon รวมทั้งการตกต่ำลงของธุรกิจในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดลุกลามครั้งใหญ่ จนทำให้เกิดคำถามว่าอนาคตของการค้าปลีกจะเป็นไปในทิศทางใด รวมไปถึงแบรนด์ที่สามารถแก้ปัญหาอุปสรรค์ใหญ่เหล่านั้นมาได้ จะเดินหน้าเตรียมพร้อมสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ต่อไปอย่างไร
เมื่อพูดถึงการซื้อของ Gen Z สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือ ผู้บริโภควัยหนุ่มสาวชอบความรวดเร็วและความสะดวกสบาย ทำให้ทั้งห้างสรรพสินค้าและธุรกิจออนไลน์ต้องมีช่องทางรองรับการเข้าถึงแบรนด์และสามารถซื้อขายสินค้าได้หลากหลายวิธี รวมไปถึงการตั้งเป้าที่จะเป็นธุรกิจครบวงจรสำหรับผู้บริโภค เมื่อเราเข้าสู่ยุคใหม่ของธุรกิจค้าปลีก แบรนด์ต้องทำยังไงถึงจะสามารถโน้มน้าว Gen Z ได้สำเร็จ
วันนี้เรามาดู 4 ธุรกิจที่น่าสนใจ ว่าพวกเขาทำอะไรบ้าง ถึงครองใจผู้บริโภค Gen Z ได้
เป็นผู้นำในกิจกรรมรณรงค์แบบ John Lewis
John Lewis เป็นแบรนด์เครื่องครัวชั้นนำ ของอังกฤษ สำหรับ Gen Z ที่เคยเดินตามผู้ปกครองไปเที่ยวเล่นในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ต้องเคยเห็นหน้าร้านของแบรนด์นี้ ที่มีการนำเสนอองค์ประกอบของเครื่องครัวสุดชิครอบห้างสรรพสินค้า
โดย John Lewis ได้สร้างความประทับใจให้กับคนรุ่นใหม่ ด้วยกิจกรรมคริสต์มาสอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์นี้ ผ่านแคมเปญ Freshers ที่เกี่ยวข้องกับของใช้ที่จำเป็นและราคาไม่แพง
ผลตอบรับของงานโฆษณาของ Lewis สูสีกับชิ้นงานโฆษณาคริสต์มาสของแบรนด์ Coca Cola ด้วยตัวละครที่แปลกใหม่และการเลือกเพลงที่จริงใจ ซึ่งต่อมาทำให้เพลงประกอบของ Lewis กลายเป็นเพลย์ลิสต์ใน Spotify ของชาว Gen Z ทันที
ถือว่าเป็นแนวทางที่ทำได้ดีในกลุ่มผู้บริโภคชาว Gen Z นอกจากนี้ ชิ้นงานโฆษณาคริสต์มาสที่แพร่หลายบนโลกออนไลน์นั้น เป็นเรื่องยากที่ชาวดิจิทัลจะมองข้าม ด้วยการใช้กลยุทธ์กำหนดกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคที่อายุน้อย และนั่นก็ส่งผลให้ John Lewis ลบภาพว่าเป็นเพียงแบรนด์ห้างสรรพสินค้าที่ดูเก่าแก่อีกแบรนด์หนึ่งได้สำเร็จ
เข้าไปติดตามภาพสวยๆ และการนำเสนอกลยุทธ์ของพวกเขาผ่าน Instagram ได้ที่ John Lewis
สร้างความภักดีแบบ Macy’s
Macy’s เครือห้างสรรพสินค้าที่มีประวัติมาอย่างยาวนานในสหรัฐฯ เรียกได้ว่าเป็นค้าปลีกที่ชื่นชอบในหมู่ผู้บริโภค Gen Z ในสหรัฐฯ
สำหรับแคมเปญ Believe ประจำปีของ Macy ที่เชิญชวนลูกค้าให้เขียนจดหมายถึงซานต้าในร้านหรือทางออนไลน์ และจดหมายทุกฉบับที่ได้รับ Macy’s จะบริจาคเงิน 1 เหรียญสหรัฐฯ ให้กับมูลนิธิ Make-A-Wish ถือว่าเป็นความคิดริเริ่มที่ดึงเอาเรื่องจริยธรรมและค่านิยมของชาว Gen Z มาใช้งาน ซึ่งเป็นลักษณะสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อและความภักดีต่อแบรนด์
Macy’s ยังใช้โปรแกรมสะสมคะแนนตลอดทั้งปี ที่เรียกว่า Star Rewards โดยสมาชิกจะได้รับหลังจากการซื้อทุกครั้งรวมทั้งได้รับผลประโยชน์ตามมามากมาย เช่น สิทธิพิเศษต่างๆ ในฐานะที่เป็นคนรุ่นที่มีเหตุผลทางการเงินที่ชอบเล่นเกม และข้อเสนอสุดพิเศษ เป็นต้น
มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองแบบ Etsy
นักช็อปสามารถทำการขาย ซื้อและรวบรวมสินค้าผ่านตลาดออนไลน์ Etsy แบรนด์ที่เชี่ยวชาญด้านสินค้าวินเทจและสินค้าแฮนด์เมด ถือว่าเป็นแบรนด์กลุ่มสินค้าด้านงานฝีมือที่น่ารัก โดยสินค้าวินเทจแบรนด์นี้เป็นที่ต้องการของ Gen Z ที่กำลังมองหาของขวัญสุดพิเศษสำหรับคนรักหรือเป็นรางวัลเล็กๆ ให้ตนเอง
ความนิยมของกลุ่มสาวๆ เจน Z แสดงให้เห็นว่าชาว Gen Z มีความสนใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ มีสไตล์เป็นของตนเอง และมีความหมายพิเศษมากขึ้นเรื่อยๆ
ตลาด Resale ของ eBay กำลังเติบโต
Gen Z ถือว่าเป็นช่วงอายุที่มีความเข้าใจเรื่องการเงินมากขึ้น ทำให้พวกเขาเลือกใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มต่างๆ ได้คุ้มค่ามากขึ้น
eBay จึงกลายเป็นคู่แข่งคนสำคัญสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ในด้านแฟชั่น จาก “eBay’s ‘Recommerce Report” ของทาง eBay เอง ได้ระบุว่า ชาว Gen Z ช่วยผลักดันยอดขายแฟชั่นมือสองไปทั่วโลก
ดังนั้น การรตลาดแบบกำหนดเป้าหมาย (targeted marketing) ของอีเบย์ เข้ามาช่วยสร้างความสนใจให้กับชาว Gen Z ทำให้แบรนด์แฟชั่นต้องเปิดตัวเครื่องมือใหม่ๆ เช่น การมี interface ที่ทันสมัยดึงดูดใจขึ้น หรือทำระบบอัลกอริธึ่มแบบเจาะจงการช้อปปิ้งรายบุคคล หรือรายประเภทสินค้าไปเลย เช่น หมวดสนีกเกอร์ หมวดของสะสม หมวดแฟชั่นย้อนยุค เป็นต้น โดยเชื่อว่าการวิเคราะห์รายบุคคลนี้จะทำให้พวกเขานำเสนอสินค้าได้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ห้างสรรพสินค้าและการตลาดออนไลน์มีบทบาทอย่างมาก ในยุคที่รูปแบบการค้าปลีกเปลี่ยนแปลงไป ชาว Gen Z กำลังได้รับอิทธิพลจากความสะดวกและการใช้จ่ายที่ลื่นไหลของตลาดออนไลน์ ผสมผสานกับการเล่าเรื่องของแบรนด์ที่น่าสนใจ รวมทั้งประสบการณ์ที่ผู้บริโภคเคยได้รับจากการเดินห้างสรรพสินค้ามาอยู่บนปลายนิ้ว องค์ประกอบทั้งหมดเหล่านี้บ่งบอกถึงศักยภาพของแบรนด์และธุรกิจ ที่จำเป็นต้องหาวิธีเอาชนะใจผู้บริโภคต่อไป
ที่มา : partner.studentbeans.com