แม้ว่าตลาด E-Commerce จะโตเท่าไร แต่มูลค่าของค้าปลีกก็ยังสูงกว่ามากอยู่ดี ตัวเลขนี้ไม่เฉพาะในไทย แต่ในสหรัฐอเมริกาก็เช่นกัน โดยในปีที่่ผ่านมา ตัวเลขค้าออนไลน์ของสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 354,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 12,403,000 ล้านบาท ขณะที่ยอดขายของร้านค้าปลีกนั้นทะลุขึ้นไปกว่า 4.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 157 ล้านล้านบาทกันเลยทีเดียว
แต่ในความใหญ่โตของตัวเลขนั้น ยังมีความน่าสนใจบางอย่างเชื่อมโยงกันอยู่ โดยรายงานจาก Forrester Research พบว่า เม็ดเงินที่ไหลจากกระเป๋านักช้อปของสหรัฐอเมริกาส่งเข้าร้านค้าปลีกนั้นได้ความช่วยเหลือจากสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตในการค้นหาข้อมูลอยู่พอสมควร หรือคิดเป็นมูลค่าที่สื่อดิจิทัลเข้ามาช่วยไว้ประมาณ 1 – 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว
อย่างไรก็ดี ตัวเลขของ Forrester เมื่อเทียบกับบริษัท Deloitte ที่ประเมินว่า สื่อดิจิทัลมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าสูงถึง 2.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว ซึ่งค่อนข้างจะห่างกันพอสมควร
- User Identification
- Mobile Payments
- การเป็น Portal สำหรับให้บริการลูกค้า
ที่มา: Marketingland