Site icon Thumbsup

เปรียบเทียบรายได้ 3 บริษัทยักษ์โลกไอที Apple, Google และ Microsoft

LinkedIn-Says-Google,-Apple,-and-Microsoft-are-Most-Attractive-Employer-Brands

ภาพประกอบจาก Michael Montalto Photography

การแข่งขันในโลกของไอที แม้จะมีผู้เล่นเยอะแยะแต่สุดท้ายก็มีเพียงไม่กี่รายที่เป็นผู้เล่นหลัก และแน่นอนว่า 3 รายที่เราคุ้นเคยและผูกพันมากที่สุดก็คงไม่พ้น Google, Apple และ Microsoft นั่นเอง วันนี้เราลองมาดูว่าแต่ละบริษัทมีแหล่งรายได้หลักมาจากผลิตภัณฑ์หรือบริการอะไรกันบ้างครับ

เริ่มจาก Apple ซึ่งถือเป็นรายที่เน้นผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์อย่างจริงจังที่สุด จะเห็นได้ว่ารายได้หลักก้อนที่ใหญ่ที่สุดของ Apple นั้นมาจากผลิตภัณฑ์ที่เพิ่งกำเนิดขึ้นในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมานี้เอง นั่นก็คือ iPhone และ iPad นอกจากนั้นเรายังได้เห็นการเปลี่ยนแปลงจากก้อนรายได้ที่หนักไปที่เพลง มาสู่รายได้จากแอปพลิเคชัน ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ปีเท่านั้นและ Apple ก็เป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วยตัวเอง

มาถึงฝั่งของ Google ยักษ์ใหญ่ด้านบริการค้นหาที่ขยายไปสู่ผลิตภัณฑ์และบริการอื่นๆ อีกมากมาย เดิมทีนั้นรายได้จากโฆษณาถือเป็นสัดส่วนถึง 97% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัท ก่อนที่จะเริ่มมีสัดส่วนที่ลดลงเนื่องจากรายได้จากแอปพลิเคชันและรายได้จากฮาร์ดแวร์ (หลังจากที่ได้เข้าซื้อกิจการ Motorola Mobiliry) ได้ขยายตัวขึ้น แต่ก็ยังถือเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก และหลังจากนี้ที่ Google ตัดสินใจขาย Motorola ให้กับ Lenovo แล้ว สัดส่วนน่าจะกลับไปใกล้เคียงกับรูปแบบเดิมที่มีโฆษณาสูงกว่า 90% ของรายได้ทั้งหมด

สุดท้ายปิดกันที่ Microsoft ซึ่งวิธีการรับรู้รายได้แตกต่างจาก Apple และ Google ทำให้เปรียบเทียบได้ค่อนข้างยาก แต่โดยคร่าวๆ ก็คือรายได้ก้อนใหญ่ที่สุดของบริษัทมาจากผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์และบริการในตลาดองค์กร (Enterprise) ซึ่งถูกแสดงด้วยส่วนสีส้ม โดย Commercial Licensing รวมถึง Windows Server, Volume Licensing editions of Windows และ Office สำหรับองค์กร ส่วน Commercial Other รวมถึงหลายๆ บริการ เช่น Windows Azure และ Office 365 สำหรับองค์กร ส่วนผลิตภัณฑ์และบริการอื่นๆ สำหรับผู้บริโภคทั่วไปจะตกอยู่ในส่วนสีฟ้าที่เหลือ

ในปี 2014 นี้ ความน่าสนใจคือทั้ง 3 บริษัทจะมีเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่าง เช่น Microsoft เปลี่ยน CEO และต้องการมุ่งตลาด mobile และ cloud ในขณะที่ Apple ได้ออกมาเกริ่นไว้แล้วว่าปีนี้จะมีสินค้ากลุ่มใหม่ (new category) ที่ Tim Cook เองยืนยันว่าจะต้องสร้างความประทับใจให้ลูกค้าอย่างแน่นอน รวมถึง Google ที่ได้ลงทุนด้วยการซื้อ Nest เพื่อลุยตลาดสินค้าฮาร์ดแวร์มากขึ้น ทำให้ปี 2014 นี้น่าจะเป็นอีกปีแห่งการแข่งขันที่น่าจับตา และรูปแบบสัดส่วนรายได้ของทั้ง 3 บริษัทยักษ์นี้คงจะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน

ทิ้งท้ายกันด้วยตัวเลขรายได้และกำไรของทั้ง 3 บริษัทจากข้อมูลของ Fortune 500 ล่าสุดครับ

ที่มา: ZDNet