ในสภาวะที่คนตื่นตัว (จริงๆ น่าจะตื่นตัวมานานแล้ว) กับการทำการตลาดผ่านเนื้อหา หรือ Content Marketing บนโลกออนไลน์กันเยอะกว่าเมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมาหลายเท่า เชื่อว่าหลายๆ คนก็ยังคงให้ความสนใจ รวมถึงลงมือทำกันไปบ้างแล้วแต่ก็อาจจะคิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นยังไม่ดีเท่าที่ตัวเองคาดไว้ หรือทำไม Pages หรือเว็บไซต์แบรนด์ใหญ่ๆ เขาทำกันเจ๋งๆ ทั้งนั้น (อย่าลืมว่าเขามีเงินถุงเงินถังเยอะด้วยนะครับ) ด้วยเหตุนี้ผมเลยลองหาหนังสือที่จะมาแนะนำก็พบว่าเล่มนี้ดูน่าสนใจและอ่านได้ตั้งแต่คนที่ยังไม่เคยทำ หรือจะผ่านการทำมาบ้างแล้วก็ยิ่งอ่านดีกับ Global Content Marketing โดย Pam Didner
หนังสือเกี่ยวกับ Content Marketing มีให้เลือกไม่เยอะมากเมื่อเทียบกับหนังสือที่พูดถึงโซเชียลมีเดียที่มีหลายสิบหลายร้อยปก เล่มนี้คือหนึ่งในไม่กี่เล่มที่น่าสนใจและผมก็ได้มีโอกาสอ่านและเอามาแชร์เนื้อหาโดยสรุปเผื่อว่าจะไปหามาอ่านกันต่อได้ครับ
ถ้าสังเกตชื่อหนังสือจะเห็นคำว่า Global แต่ด้วยเนื้อหาภายในเล่มมันคือสิ่งที่เราต้องคิดถึงตั้งแต่เบื้องต้นเลยหากเราสนใจและอยากเริ่มต้นที่จะทำการตลาดด้านนี้ ด้านที่จะละเลยก็คงไม่ได้แล้วในยุคนี้
ในหนังสือเริ่มพูดถึงเลยว่าทำไมเราถึงจะต้องสนใจหรือต้องทำหรือสนใจเรื่องเกี่ยวกับ Content ในระดับ Global ด้วย ย้อนกลับไปตั้งแต่การคิดถึงจุดเริ่มต้นว่าก่อนที่จะทำนั้นมันก็ไม่ต่างกับการทำธุรกิจนั่นเอง อย่างที่เรามักจะเคยชินกับหลักการตลาด 4P’s (Product, Price, Place, Promotion) แต่ก็มีนิยาม 4P’s สำหรับการทำ Content Marketing ด้วยเช่นกัน ได้แก่ Plan, Produce, Promote, Perfect ซึ่งทั้ง 4Ps ของทั้งหลักการตลาดและ 4P’s ถูกเอามาพูดถึงว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร ซึ่งทั้งหมดมันสอดประสานกัน เพราะทุกอย่างมันต้องทำงานไปด้วยกันไม่สามารถแยกกันได้แล้วอีกต่อไป
ต่อมาพูดถึงด้านการจัดการทีม เราอาจจะคิดว่าคนทำ Content ก็ทำไปแยกต่างหากสิ จะมาเกี่ยวอะไรกับฉันด้วย แต่จริงๆ แล้วแทบจะทุกแผนกทุกส่วนในองค์กรนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำและพัฒนา Content ด้วยการสร้างทีมจาก 3A’s Come Together as a team และ 3C’s Work together as a team และมีตำแหน่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำ Content เช่น Editor-in-Chief, Content Creator, Brand Manager, Media Manager, SEO-SEM Manager และอื่นๆ ทุกตำแหน่งล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างทีมทั้งสิ้น
สิ่งที่เล่มนี้เน้นมากๆ ก็คือ 4P’s ของ Content Marketing เพราะเขามีการอธิบายทีละคำแยกออกเป็นคำละบทแบบลงลึกเลย เช่น ในบทของ Plan ย้อนกลับไปดูตั้งแต่ Business Objective, Marketing Objective, คู่แข่ง, ผู้ฟัง, ผลิตภัณฑ์, ดูระดับภูมิภาค, Positioning ของผลิตภัณฑ์ และอื่นๆ ทุกอย่างก็คือการดูรอบด้านรอบตัวทั้งหมดเพราะเราต้องทำการวางแผนก่อนลงมือทำจริงๆ ให้ได้สิ่งที่ตอบได้ทุกอย่างอย่างเหมาะสม ในบทอื่นๆ อีก 3 คำก็ล้วนลงลึกทุกอย่างจริงๆ พร้อมกับมี Case Study ให้ได้อ่านในแต่ละคำท้ายบทอีกด้วย
นอกจากนั้นแล้วยังมี 2 บทสุดท้ายที่พูดถึงทักษะที่ควรมีหากต้องมาทำงานด้าน Content Marketing เพื่อที่จะเป็น Content Marketer โดยทุกอย่างสรุปคร่าวๆ ได้ที่จะต้องรูปรอบด้านและสามารถเอาสิ่งที่รู้รอบด้านมาปะติดปะต่อเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีและน่าสนใจที่สุด และบทสุดท้ายคือการมองถึงอนาคตของ Global Content Marketing ว่าจะเป็นอย่างไร บทนี้คงอ่านได้แบบผ่านๆ คร่าวๆ เพราะเราเองก็ไม่รู้หรอกว่ามันจะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันอีก
โดยสรุปแล้วจากการอ่านเล่มนี้ ผมต้องบอกว่าเป็นเล่มที่อ่านไม่ยากครับ ระยะเวลาในการอ่านผมอ่านจบได้ภายในไม่เกิน 1 สัปดาห์โดยเพียงมีพื้นฐานด้านธุรกิจมาบ้างก็น่าจะอ่านและคิดตามได้ไม่ยากครับ เนื้อหาหนังสือถูกทำออกมาได้อย่างครบถ้วน เหมาะกับคนที่เป็นมือใหม่, คนที่สนใจ, คนที่อยากจะทบทวน แต่ถ้าจะให้หาว่าจะเขียนอย่างไรให้ถูกใจหรือจะทำ Artwork ให้โดนใจ เล่มนี้จะบอกไม่ได้ครับ
เอาเป็นว่าผมอยากแนะนำเล่มนี้ให้คนที่สนใจได้อ่านกันครับ เชื่อว่าคุณจะเข้าใจ Content Marketing เพิ่มมากขึ้น อาจไม่ต้องในระดับ Global ก็ได้ ในระดับแบบบ้านเราที่อยากจะทำให้มันตรงกับสิ่งที่ธุรกิจเป็นก็น่าจะได้จากเล่มนี้ไปอย่างแน่นอน แต่ถ้าในระดับ Global ก็มีแนะนำให้ภายในเล่มครับ
ใครที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและหาซื้อ GLOBAL CONTENT MARKETING: HOW TO CREATE GREAT CONTENT, REACH MORE CUSTOMERS, AND BUILD A WORLDWIDE MARKETING STRATEGY THAT WORKS โดย Pam Didner ได้แล้วที่ Asia Books ทุกสาขา หรือเข้าไปสั่งซื้อออนไลน์ได้ง่ายๆ ที่เว็บไซต์ www.asiabooks.com ครับ
ขอขอบคุณ Asia Books สำหรับหนังสือดีๆ ที่ให้ทางกองบรรณาธิการ thumbsup ได้รีวิวกันครับ