Site icon Thumbsup

รีวิวการใช้งาน Krungsri.com โฉมใหม่ กับแนวคิดแบบ User-centric Design

krungsri.com

ทันทีที่รู้ว่าทาง Krungsri ติดต่อ thumbsup มาว่าต้องการเชิญให้กองบรรณาธืการมาลองทดสอบใช้งานเว็บไซต์และ Application ของทางธนาคารที่ทีมงานได้ออกแบบมาใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตของลูกค้า Krungsri มากขึ้น ผมก็บอกกับกองบก. thumbsup เลยครับว่างานนี้ขอเขียนเอง เพราะส่วนตัวก็เป็นลูกค้าของ Krungsri เองอยู่แล้ว แถมยังพอจะคุ้นเคยกับคุณโยโย่ และคุณแบงค์ @MrMessenger ซึ่งเป็นผู้บริหารของทาง Krungsri อยู่ งานนี้เลยต้องขอลุยก่อนใครล่ะ!

โดยส่วนตัวผมเป็นลูกค้าของ Krungsri เมื่อไม่นานมานี้ครับ เพราะเพิ่งเปิดพอร์ตลงทุนในหุ้น และกองทุน ก็เลยสมัครสมาชิกเข้าไปทั้งในส่วนเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น แต่ก็สารภาพเลยครับว่าไม่ค่อยได้กลับเข้าไปที่เว็บไซต์สักเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่จะเน้น trade อยู่บนมือถือ ซึ่งล่าสุดพอ Krungsri บอกว่า “ออกแบบมาใหม่แล้วนะ” ก็เลยได้ฤกษ์กลับไปดูมันอีกที

รีวิวกันเลย… Krungsri.com 

Krungsri.com เป็นเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของทางธนาคาร ที่ผมว่าออกแบบได้แตกต่างจากธนาคารอื่นๆ ทั้งหมด เพราะจากประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ธนาคารมาหลายเว็บ ส่วนใหญ่หน้าแรกจะนำเสนอฟังก์ชั่นการเข้าไปทำธุรกรรมทางการเงินแบบยัด text เข้ามา “เยอะๆ” หน้าแรกจะขึ้นมาว่าต้องการล็อกอินอะไร มีข้อมูลแบบอัดแน่น แต่ Krungsri.com จะตั้งคำถามกับเราก่อนว่าเข้ามาแล้วคุณต้องการค้นหาอะไร เป็นลูกค้ากลุ่มไหน? แล้วต้องการเนื้อหาที่มีประโยชน์ในการบริหารการเงินส่วนบุคคลอย่างไร ซึ่งเรียบง่ายดีครับ

อย่างผมเองเป็นลูกค้าบุคคล ก็เลือก “ลูกค้าบุคคล” และสนใจใคร่รู้ว่า “กรุงศรี เอ็กซ์คลูซีฟ” คืออะไร (มารู้ทีหลังว่าเป็นพวกบริการที่ปรึกษาทางการเงิน ก็โอเคเลย! กำลังต้องการ นึกว่าต้องถามคุณแบงค์ @MrMessenger อยู่คนเดียวซะแล้ว)

 

จะเห็นได้ว่าทาง Krungsri เรียบเรียงหมวดหมู่มาให้อ่านได้ง่ายเหมาะกับลูกค้าบุคคลแบบผมดีครับ มีผลิตภัณฑ์เงินฝากอะไรบ้าง มีสินเชื่อมั้ย มีบัตรอะไรให้ใช้เปล่า รวมถึงพวกประกัน และบริการออนไลน์ของทางธนาคาร แต่ที่ผมชอบมากที่สุดคือหัวข้อ การลงทุนที่พอคลิกเข้าไปก็จะบอกเลยว่าการลงทุนมีกี่แบบ แต่ละอันคืออะไร ไม่มีศัพท์แสงอะไรที่ซับซ้อนเกินกว่ามือใหม่การลงทุนแบบผมจะเข้าใจได้ เนื้อหาในนี้ก็มีอารมณ์อ่านเข้าใจง่าย คล้ายๆ อ่านหนังสือ “อยากรวยต้องรู้” ของทางตลาดหลักทรัพย์ อย่างไรอย่างนั้นเลย

และพออ่านไปเรื่อยๆ พอผมเริ่มมึนว่ามันจะไปตรงไหนต่อ ถ้าไม่อยากกลับไปหน้าแรก ผมก็ไปคลิกบน breadcrumbs (ไอ้เจ้าตัวนำทางที่มันเขียนไว้ว่า ลูกค้าบุคคล > การลงทุน ตรงมุมซ้ายบน น่ะครับ) ตรงนี้เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ทีมงานก็ไม่ได้มองข้ามไป หรือพวกเครื่องมือที่ปกติเราต้องใช้บ่อยๆ ก็เอามาวางไว้ในหน้าแรก ทำให้เราหยิบจับใช้ได้สะดวก อาทิ เครื่องมือคำนวน (พวกคำนวนเงินฝาก สินเชื่อต่างๆ), อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา, เครื่องมือวางแผนการเงิน (อันนี้เจ๋งดีนะครับ บอกเลย ทางทีมงานไฮไลท์เป็นสีเด่นไว้ด้านบนของเว็บด้วย มันจะมีการไกด์ว่าการลงทุนในแต่ละ Life stage เป็นอย่างไรบ้าง), หาที่ตั้งธนาคาร, อัตราดอกเบี้ยนต่างๆ นานา

นอกจากนี้ก็มีบริการที่เป็นมาตรฐานของธนาคารทั่วไปมาด้วยครับ พวก SMS อันนี้เขาตั้งชื่อว่า กรุงศรี SMS Banking  ตรงนี้ตอนแรกผมก็ไม่เอะใจอะไร เพราะมันก็ทั่วๆ ไป แต่ในแง่การออกแบบให้เข้าใจง่าย ผมชอบตรงที่เขามีการอธิบายด้วยครับว่า SMS Banking นั้นสมัครอย่างไร โดยการเอา Visual เข้ามาไกด์ด้วย นอกนั้นก็เป็นบริการอื่นๆ ที่ออกแบบมาให้เราบริหารเงินด้วย Device บนมือเราได้ง่ายขึ้น

ผมเลยคิดว่าข้อดีของเว็บ Krungsri.com โฉมใหม่อยู่ตรงที่การออกแบบแบบ User-centric ที่ให้ผู้ใช้เลือกก่อนเลยว่าเราเป็นกลุ่มไหน แล้วค่อยแบ “เนื้อหาที่มีประโยชน์” กับผมเข้ามาให้เลือก ไม่ยัดทะนานเอาศัพท์แสงการเงินที่ผมอาจไม่เข้าใจมาให้จนไม่รู้ว่าจะวนไปทางไหนดี และไอ้ตรง “เนื้อหาที่มีประโยชน์” นี่ล่ะครับที่น่าสนใจ เพราะบนเว็บนี้จะมี Krungsri Guru หรือ 4 ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินการลงทุนที่หลายคนรู้จักบนโลกออนไลน์มาเขียนบทความให้ความรู้ด้วย 4 คนนี้ได้แก่ ทิม พิธา, TaxBugnoms, iSalaryman, Maibat ที่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้ามาแนะนำ ผมลองย้อนกลับไปอ่านดูแล้ว ตอนแรกๆ ทาง Krungsri เขียนเองนะครับ ก็เขียนใช้ได้นะครับ แต่หลังๆ มี 4 ท่านนี้มาก็น่าจะมีสีสันมากขึ้นเยอะเลย

นอกจากนี้ทาง Krungsri ก็ทำ Application บน Mobile Device มาด้วยครับอย่างผมใช้ Note 3 อยู่ก็สามารถดาวน์โหลดจาก Google Play ได้เลย (ต่อไปจะซื้อ iPhone มา test นะคร้าบบ วันนี้ขอ test แค่บน Samsung ผมก่อน) อันนี้ก็ตอบโจทย์ชีวิตเราดีนะครับ เพราะสมัยนี้ชีวิตในแต่ละวันมันค่อนข้างวุ่นวายครับ ใครจะไปอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา มันก็ต้องมี On the move, on the go กันบ้าง แต่ชมมาเสียเยอะ ขอวิจารณ์ไว้หน่อยว่า อย่างไรก็ยังไม่สมบูรณ์แบบ 100% นะครับ ผู้ใช้อาจจะมีมึนงงเล็กน้อยเวลาลงทะเบียนบนมือถือแล้วปรากฎว่า ID บนเว็บไซต์กับ ID บน Application กลับเป็นคนละ ID กัน กว่าจะลงทะเบียนอะไรกันได้ ต้องโทรไปถามอยู่เยอะเหมือนกัน

แต่โดยรวมแล้วต้องบอกว่า Krungsri.comโฉมใหม่ออกแบบมาได้ดี เนื้อหาดีมีประโยชน์ เข้าใจง่าย รองรับการใช้งานทั้งบน PC, Mobile, และ Tablet ใครเป็นลูกค้า Krungsri ผมก็ขอเชื้อเชิญเข้าไปลองใช้งานดูนะครับ ได้ผลอย่างไร ชอบแบบที่ผมรีวิวออกมาหรือเปล่า มาเขียนตรงคอมเมนต์ด้านล่างนี้คุยกันได้ครับ

บทความนี้เป็น advertorial