ในยุคที่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทำได้ง่าย การตัดสินใจซื้อสินค้าของคนบางกลุ่มจึงเริ่มพึ่งพาการหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต ทั้งบทความแนะนำสินค้า โฆษณา จนถึงบทความรีวิว
ปัจจุบันบทความรีวิวนั้นมีบทบาทต่อการตัดสินใจซื้อของกลุ่มเป้าหมายในตลาดเป็นอย่างมาก จากผลการเก็บข้อมูลในเดือนมกราคม โดย YouGov พบว่า 79% ของผู้ซื้อสินค้าส่วนมากจะหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าบนอินเทอร์เน็ต โดยการอ่านบทความรีวิว ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า เพียง 7% ของผู้ซื้อสินค้าเท่านั้นที่เผยว่าพวกเขาไม่ได้อ่านบทความรีวิวก่อนตัดสินใจซื้อแต่อย่างใด
บทความรีวิว หนึ่งในช่องทางการส่งเสริมการตลาดของแบรนด์ต่างๆ อย่างดี หากพวกเขาได้รับการแสดงความคิดเห็นถึงในเชิงบวก แต่ถ้าหากมีกลุ่มผู้ใช้งานที่เขียนบทความถึงผลิตภัณฑ์หรือบริการของพวกเขาในเชิงลบแล้ว บทความรีวิวอาจกลายเป็นอุปสรรคในการสร้างรายได้ให้แบรนด์นั้นๆ ได้เช่นกัน
แต่อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าการความบความรีวิวสินค้า และบริการบนอินเทอร์เน็ตนั้นจะมีเนื้อหาในเชิงบวก หรือผสมผลานกันระหว่างการชื่นชม และบอกข้อด้อยมากกว่าการตำหนิเพียงอย่างเดียว โดยเกือบ 6 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่าพวกเขามักจะเขียนรีวิวในรูปแบบของการผสมผสานระหว่างข้อดี และข้อเสีย 54% เผยว่าพวกเขาจะเขียนถึงแต่ด้านดี และมีเพียง 21% เท่านั้นที่เผยว่าพวกเขาเขียนรีวิวสินค้าและบริการต่างๆ ในแง่ลบ
โดยกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามได้ให้เหตุผลของการเขียนรีวิวในแง่ลบว่า พวกเขาต้องการเตือนผู้บริโภคคนอื่นๆ ไม่ให้หลงไปซื้อ หรือใช้บริการสินค้านั้นๆ ที่ไม่ได้คุณภาพ โดยเกือบ 9 ใน 10 ของพวกเขามีเหตุผลดังกล่าวเป็นเหตุผลหลักในการเขียนรีวิวแง่ลบ
นอกจากการเตือนคนอื่นๆ แล้วยังมีผู้เขียนรีวิวบางกลุ่มที่ให้เหตุผลว่าการเขียนบทความถึงผลิตภัณฑ์ หรือบริการในแง่ลบของพวกเขานั้น ก็เพื่อระบายความโกรธ ถึง 23% ในขณะที่อีก 21% เผยว่าพวกเขาเขียนรีวิวในแง่ลบเนื่องจากต้องการให้แบรนด์นั้นๆ มาเห็นบทความและได้นำข้อตำหนิต่างๆ ไปปรับปรุง ซึ่งหากสินค้า และผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ใดก็ตามที่เจอการได้รับปฏิกิริยาตอบรับในแง่ลบควรให้ความสนใจกลุ่มคนที่เขียนบทความแง่ลบเพื่อเสนอแนะกลุ่มหลัง เพราะนี่เปนโอกาสในการสร้างสัมพันธ์ที่ดีต่อกลุ่มลูกค้า เมื่อคุณได้ดำเนินการตามข้อเสนอแนะของพวกเขา
ที่มา : eMarketer
ภาพ : Tumblr