นี่คืออีกวิธีใช้ Facebook Live สร้างสีสันให้แบรนด์แบบแปลกแต่จริง เมื่อ Reyka Vodka ลงมือถ่ายทอดสด Content เรียบง่ายอย่างการอ่านชื่อคน “ทุกคน” ในไอซแลนด์เพื่ออวยพร Happy holidays บรรยากาศแสนธรรมดาแต่ท้าทายทำให้เหล้าวอดก้ายี่ห้อนี้มีผู้ชมวิดีโอที่ถ่ายทอดสดไปแล้วมากกว่า 104,000 ครั้ง
ความท้าทายที่ Reyka Vodka แสดงไว้ในวิดีโอ Live ของตัวเองคือแม้ไอซแลนด์จะไม่ใช่ประเทศขนาดใหญ่ แต่ก็มีประชากรมากกว่า 320,000 คน การเอ่ยชื่อทุกคนในไอซ์แลนด์เพื่ออวยพรปีใหม่จึงถือเป็นงานใหญ่ที่แบรนด์เลือกถ่ายทอดสดด้วยการมอบหมายให้ Frikki โฆษกของ Reyka Vodka เป็นผู้ทำภารกิจนี้
ในวิดีโอ โฆษก Frikki พูดชัดเจนว่าในประชากรไอซ์แลนด์ 320,000 คนนั้นมีชื่อที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการ Icelandic Naming Committee ราว 4,512 ชื่อ ดังนั้น Frikki จะอ่านชื่อของทุกคนเพื่อสวัสดีปีใหม่ Gleðilega hátíð โดยไม่ลืมบอกว่าเพราะ “Reyka is a vodka” ดังนั้นผู้ที่มีชื่อนี้แต่มีอายุต่ำกว่า 21 ปีก็ไม่มีเอี่ยวใดๆ
การอ่านชื่อ 4,512 ชื่อนั้นใช้เวลามากกว่า 2 ชั่วโมง ทำให้วิดีโอ Live ของ Reyka Vodka ถูกแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกนั้นมีจำนวนผู้ชมน้อยกว่าราว 3.5 หมื่นครั้ง ขณะที่ส่วนหลังมีผู้ชมมากกว่า 1.04 แสนครั้ง
ในแต่ละวิดีโอ Reyka Vodka เสนอวิธีแก้เบื่อด้วยวอดก้าหลากหลายรูปแบบ แถมตบท้ายด้วยมุขเด็ดผ่านสายเข้าในโทรศัพท์สีเหลือง ซึ่งเรียกรอยยิ้มให้ผู้ชมไม่น้อย
ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเพื่อตอกย้ำว่า Reyka เป็นวอดก้าสัญชาติไอซ์แลนด์เพื่อคนไอซ์แลนด์ทุกคน ขณะเดียวกันก็สามารถใช้ประโยชน์จากเอกลักษณ์เรื่องชื่อและภาษา ทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์มีความเป็นไอซ์แลนด์เดอร์ยิ่งขึ้น
ทั้งหมดนี้คือจะกลับไปที่ Key Message ว่า “Made in Iceland” นั่นเอง
ที่มา: Adweek