หากถามว่าภาพประเภทไหนที่เราเห็นได้บ่อยที่สุดใน Instagram คำตอบที่นอกเหนือจากดารายกกระปุกครีมขาย ก็น่าจะเป็นอาหาร เพราะเราต้องอวดชาวโลกว่าเราทานอะไรใช่ไหมครับ แต่ถ้าในแง่ของแบรนด์เอง มีแบรนด์ที่หันมาทำเรื่องเกี่ยวกับอาหารบน Instagram ไม่เยอะมาก (เท่าที่ผมติดตาม) แต่มีรายนี้ครับที่ผมว่าเขาใช้ Instagram ได้เจ๋งและคูลดี
Reynolds Kitchens ผู้ผลิตอุปกรณ์ประกอบอาหาร ได้ใช้ Instagram ในการนำเสนออาหารโดยใช้การจัดวางไว้บนโต๊ะแล้วเอามาโพสต์บน Instagram โดยเมื่อแสดงบนหน้าจอ Instagram ก็จะพบว่ารูปมันถูกเรียงต่อกัน เหมือนการวางอาหารไว้บนโต๊ะไปเรื่อยๆ แบบไม่มีที่สิ้นสุด (Endless Table) จนถึงปัจจุบันนี้ก็น่าจะยังมีการนำเสนอต่อไป
แล้วมันลิงก์กับแบรนด์ได้อย่างไร? การลิงก์กับแบรนด์ของภาพ เมื่อเราแตะไปที่ภาพจะมีชื่ออาหารขึ้นมา ซึ่งชื่ออาหารก็คือชื่อ Instagram Account ที่ทาง Reynolds Kitchens สร้างขึ้นมานั่นเอง โดยที่ภายในจะมีส่วนผสม ขั้นตอนวิธีการทำ และแน่นอน ต้องมีอุปกรณ์ของ Reynolds Kitchens มาแทรกอยู่ในตัว Contents ด้วย
นอกจากการเลือกใช้ Instagram แล้ว ภาพที่ถ่ายยังถูกเอามาใช้กับ Facebook และบนสื่อสิ่งพิมพ์ด้วย เรียกว่าได้ครบ และทำในสิ่งที่ควรทำ เพราะ online กับ offline ต้องคิดไปในทางเดียวกันแล้ว (ใครจะมา go online อย่างเดียว คงต้องผายมือลงเหวแล้ว)
การทำแบบนี้ถือว่าเลือกช่องทางการสื่อสารได้ฉลาดและใช้คุณสมบัติที่ Instagram มีอยู่อย่างเต็มๆ และเป็นสิ่งที่น่าจะถูกใจคนติดตามเพราะ insight ของผู้ใช้ Instagram ก็ไม่พ้นเรื่องอาหารเป็นอันดับต้นๆ ครับ
ที่มา: Adweek