thumbsup มักจะนำเสนอข้อมูลที่ได้มาจาก infographic อยู่บ่อยๆ คราวนี้เรามาลองดู “Infographic ที่เกี่ยวกับ Infographic” ซึ่งจะทำให้เราเห็นภาพความนิยมก้าวกระโดดของอินโฟกราฟิก (Infographic)?บนโลกออนไลน์ รวมถึงสถิติอื่นๆที่จะทำให้นักการตลาดและนักการสื่อสารทุกคนหันมาใช้อินโฟกราฟิกมากขึ้น เพราะนี่เป็นรูปแบบการนำเสนอข้อมูลที่เหมาะสมต่อสมองมนุษย์
ปัจจุบันกระแสการใช้อินโฟกราฟิกมีให้เห็นจนชินตา หลายคนเริ่มคุ้นเคยกับการรับข้อมูลผ่านอินโฟกราฟฟิกสีสวย แต่บทความจากเว็บไซต์ Pressassociation.com จะช่วยอธิบายให้ทุกคนเข้าใจถึงตัวตนอินโฟกราฟฟิกมากขึ้น
อินโฟกราฟิกเป็นรูปแบบในการนำเสนอข้อมูล สถิติ ความรู้และตัวเลขต่างๆ ที่ค่อนข้างซับซ้อน มาแสดงเป็นรูปภาพ ตัวเลขและข้อความ ที่เข้าใจง่ายและสามารถสื่อสารถึงผู้รับได้อย่างน่าสนใจ ความง่ายและเข้าใจได้เร็วทำให้อินโฟกราฟฟิกสามารถตอบสนองความต้องการของคนในยุคปัจจุบันที่มีรูปแบบการใช้ชีวิตเร่งรีบ และมีเวลาที่จำกัดในการรับข้อมูลข่าวสาร
ความนิยมในการใช้งานอินโฟกราฟิกสามารถดูได้จากยอดเสิร์ชของ Google ในปี 2012 ที่ผ่านมาพบว่ายอดค้นหาคำว่า ?Infographic? เพิ่มสูงขึ้นจากเดิมในปี 2011 ถึง 5 เท่า โดยการใช้งานอินโฟกราฟฟิกได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศแถบอเมริกาเหนือ เช่น สหรัฐฯ แคนาคา รวมไปถึงประเทศออสเตรเลียและแอฟริกาใต้ ในขณะที่ประเทศแถบเอเชียอย่างบ้านเราเริ่มมีการใช้อินโฟกราฟฟิกให้พบเห็นเพิ่มมากขึ้นแต่ก็ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก
สาเหตุที่ทำให้อินโฟกราฟฟิกมีการใช้งานเพิ่มมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการศึกษาที่พบว่า สมองสามารถประมวลผลจากข้อมูลประเภทรูปภาพได้รวดเร็วกว่าในรูปแบบข้อความถึง 60,000 เท่า อีกทั้งยังพบว่ากว่า 40% ของกลุ่มตัวอย่างที่ทำการสำรวจมีการตอบสนองต่อข้อมูลประเภทภาพได้ดีกว่าการนำเสนอในรูปแบบที่ใช้ข้อความเพียงอย่างเดียว
นอกจากนี้ยังพบว่าการนำอินโฟกราฟฟิกมาใช้ภายในเว็บไซต์ยังช่วยเพิ่มจำนวนคนเข้าสู่เว็บไซต์ได้มากกว่าเว็บไซต์ทั่วไปถึง 12% และ Pressassociation.com ยังได้ลองทำการทดสอบโดยการนำเอาอินโฟกราฟฟิกของแบรนด์ยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งมีรายละเอียด เช่น โลโก้และลิงค์ที่เชื่อมโยงกับเว็บไซต์ ไปโพสต์ในเว็บไซต์ที่เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลอินโฟกราฟฟิก พบว่าอินโฟกราฟฟิกชิ้นนี้ได้รับความสนใจและสามารถดึงดูดให้คนเข้าไปดูเว็บไซต์ของแบรนด์ จนมียอดวิวรวมกันมากกว่า 3,000 วิวภายในเวลาเพียงแค่ไม่กี่วัน
ทราบแบบนี้แล้ว อย่าลืมใชือินโฟกราฟฟิกเป็นช่องทางดึงดูดความสนใจของแบรนด์คุณเอง
ที่มา: Visual.ly