บริการจองโต๊ะร้านอาหารออนไลน์ OpenTable เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดว่าลูกค้าผู้รับประทานอาหารเย็นที่ร้านอาหารกลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่งไม่ชอบหุ่นยนต์ในร้าน ไม่ว่าจะหุ่นยนต์เสิร์ฟ ระบบรับออเดอร์อัตโนมัติ หรือแม้แต่หุ่นยนต์เตรียมอาหาร
รายงานของ OpenTable มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Technology and Dining Out ผลสรุปของการสำรวจนี้น่าสนใจมาก เพราะหลายข้อชี้ว่านักการตลาดของร้านอาหารยังมีความเข้าใจผิดอยู่ในบางเรื่อง
รายงาน Technology and Dining Out พบว่า 19% ของลูกค้าต้องการสั่งอาหารล่วงหน้า ขณะที่ 18% ต้องการสั่งเครื่องดื่มค็อกเทลหรือไวน์ไว้ก่อน แต่มีเพียง 11% เท่านั้นที่ต้องการจ่ายเงินล่วงหน้า
ขณะเดียวกัน ระบบอัตโนมัติที่ร้านค้าหวังจะเอามาเป็นเครื่องมือสร้างความประทับใจ กลับไม่ได้รับเสียงชื่นชมมากนัก จุดนี้การสำรวจพบว่าแม้ 68% ของลูกค้าจะไม่ปลื้มหุ่นยนต์ใดในร้าน แต่มากกว่า 78% ระบุว่าต้องการใช้เทคโนโลยีเพื่อจองโต๊ะหรือสั่งอาหารไว้ก่อนมาถึงร้าน
บทสรุปนี้สะท้อนว่า ร้านอาหารควรนำเสนอเทคโนโลยีหรือระบบอัตโนมัติให้ลูกค้าได้อำนวยความสะดวกในช่วงก่อนมาร้าน ซึ่งเมื่อลูกค้ามาถึงร้านแล้ว ก็ควรให้บริการจากพนักงานที่มีประสิทธิภาพ
Scott Jampol รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดของ OpenTable บริษัทในเครือ Priceline Group อธิบายเพิ่มเติมว่าแม้จะเป็นเรื่องดีที่ธุรกิจร้านอาหารจะพยายามนำเทคโนโลยีมาใช้ แต่บางครั้งผลที่ได้กลับขัดแย้งกับความต้องการของลูกค้า ดังนั้นจุดมุ่งหมายของการสำรวจนี้คือการจุดประกายให้ร้านอาหารหันมาให้ความสำคัญกับพฤติกรรมและความชอบที่แท้จริงของลูกค้า
ที่มา: MarketingDive