ย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เจ้าพ่อกลุ่มทุนใหญ่อย่าง Rocket Internet ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะให้บริการแพลตฟอร์มประกาศขายรถออนไลน์ในชื่อ Carmudi ทั่วเอเชีย โดยเริ่มประเดิมตลาดที่ปากีสถาน บังกลาเทศ และพม่าเรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่าก้าวต่อไปที่เกิดขึ้นแล้วในวันนี้ คือการขยายเข้าสู่ตลาดอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์
Carmudi นั้นเป็นแพลตฟอร์มตลาดซื้อขายยานยนต์ที่เปิดให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาหรือขายทั้งรถคันเก่ามือ 2 และรุ่นใหม่มือ 1 ได้ง่ายผ่านระบบออนไลน์ โดยครอบคลุมทั้งจักรยานยนต์ และยานพาหนะรูปแบบอื่นๆ
สำหรับการขยายพื้นที่ให้บริการของ Carmudi สู่ฟิลิปินส์และอินโดนีเซียนั้น Rocket Internet หยอดคำหวานโดยเรียก 2 ประเทศนี้ว่าเป็นตลาดออนไลน์ที่น่าสนใจที่สุดในอาเซียน จุดนี้ผู้ร่วมก่อตั้ง Carmudi อย่าง Stefan Haubold ระบุว่าจากการสำรวจ พบว่า 2 ประเทศนี้เป็นพื้นที่ที่อุตสาหกรรมยานยนต์นั้นขยายตัวรวดเร็วมาก
เรื่องนี้สมาคมผู้ผลิตรถยนต์อินโดนีเซีย (Association of Indonesian Automotive Manufacturers) หรือ Gaikindo ประเมินว่ายอดจำหน่ายรถในแดนอิเหนาจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ตลอดปีนี้ สำหรับฟิลิปปินส์ การสำรวจพบว่ายอดจำหน่ายรถในแดนตากาล็อกเพิ่มขึ้นแล้ว 46.3% เมื่อเทียบสถิติในช่วงเดือนสิงหาคม 2012 และ 2013
ทั้งหมดนี้แสดงถึงความคิดของชาวฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียที่มองว่ายานยนต์นั้นเป็นสินค้าที่สำคัญมากกว่าในอดีต เมื่อความต้องการเกิดขึ้นแล้ว จึงไม่ใช่เรื่องยากที่บริการประกาศซื้อขายรถยนต์ออนไลน์จะได้รับความนิยมเหมือนตลาดซื้อขายออฟไลน์ โดยเฉพาะในวันนี้ที่อีคอมเมิร์ซขยายตัวทั่วอาเซียนอย่างชัดเจน
เหนืออื่นใด ผู้บริหาร Carmudi เชื่อว่าบริการนี้จะได้รับความนิยมเพราะผลประโยชน์ที่ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายจะได้รับ โดย Camudi จะต้องแข่งขันกับบริการประกาศซื้อขายรถในท้องถิ่นของทั้งอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ซึ่งประเทศหลังมีผู้ให้บริการแล้วหลายรายเช่น Sulit Cars, Mycars.ph และ Tsikot.com
ที่มา: Tech in Asia