Rocket Internet เป็นหนึ่งในบริษัทออนไลน์ที่คนไอทีเอเชียจับตาดูความเคลื่อนไหวใกล้ชิด ล่าสุดบริการในเครืออย่าง Foodpanda ประกาศเพิ่มทุนครั้งใหญ่มูลค่ารวมกว่า 60 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจะทำให้บริการจัดส่งอาหารออนไลน์ของ Rocket Internet มีความแข็งแกร่งขึ้นทันตา
FoodPanda นั้นเป็นบริการจัดส่งอาหารออนไลน์ที่บริษัทสัญชาติเยอรมัน Rocket Internet ปลุกปั้นมาตั้งแต่ปี 2012 เพียง 2 ปี FoodPanda ประกาศเพิ่มทุนหลายครั้ง สำหรับการเพิ่มทุนมูลค่า 60 ล้านเหรียญสหรัฐในครั้งนี้เป็นเงินทุนจากนักลงทุนหน้าเดิมอย่าง Falcon Edge Capital และกลุ่มทุนในเครืออย่าง Rocket Internet AG ซึ่งเป็นการเพิ่มทุนหลังจากการประกาศเติมเงิน 20 ล้านเหรียญสหรัฐในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และการเพิ่มทุน 28 ล้านเหรียญสหรัฐช่วงปี 2013 ทั้งหมดนี้ส่งให้ FoodPanda ได้รับการเพิ่มทุนรวมมากกว่า 108 ล้านเหรียญสหรัฐ
รายงานระบุว่าเงินทุนที่เพิ่มขึ้นจะถูกนำไปใช้ขยายบริการ FoodPanda ให้เข้มแข็งกว่าเดิมในตลาดที่กำลังเติบโต (emerging market) โดยจะครอบคลุมการเสริมแกร่งแบรนด์ที่ FoodPanda ดูแลอยู่อย่าง Hellofood และ Delivery Club (ผู้ให้บริการจัดส่งอาหารสัญชาติรัสเซียที่ FoodPanda เพิ่งซื้อกิจการมา) จุดนี้ Ralf Wenzel เอ็มดีและผู้ร่วมก่อตั้ง Foodpanda ชี้ว่าเงินทุนก้อนใหม่จะทำให้บริษัทสามารถจับมือกับพันธมิตรกลุ่มร้านอาหารในหลายเมืองได้มากขึ้น พร้อมกับการพัฒนางานบริการลูกค้าให้มีความสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น
เป้าหมายที่ผู้บริหาร Foodpanda เน้นย้ำคือการพัฒนาให้ Foodpanda เป็นบริการจัดส่งอาหารเบอร์ 1 ของตลาด ที่สามารถเปิดเสรีให้ผู้ใช้มีโอกาสสั่งซื้ออาหารได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ใด เป้าหมายนี้ถือว่าน่าสนใจมาก เพราะปัจจุบัน Foodpanda มีร้านอาหารที่เป็นพันธมิตรมากกว่า 10,000 ร้านทั่วเอเชีย ถือเป็นสถิติไม่น้อยเมื่อเทียบกับอายุของ Foodpanda ที่ให้ก่อตั้งมาในเวลาไม่ถึง 2 ปีดี
สำหรับปีนี้ Wenzel ต้องการเพิ่มจำนวนพันธมิตรร้านอาหารในเอเชียเป็น 20,000 แห่ง เป้าหมายคือครอบคลุมให้ได้ 200 เมืองทั่วเอเชีย เป้าหมายนี้มีพนักงานกว่า 350 คนใน 14 ประเทศอาเซียนเป็นผู้ดำเนินงาน
สิ่งที่เราสามารถสรุปได้ คือการเพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้ Foodpanda เติบโตอย่างก้าวกระโดดในเอเชียแน่นอน เพราะผู้บริหาร Foodpanda มองเอเชียเป็นภูมิภาคที่มีแนวโน้มธุรกิจเติบโตรวดเร็วที่สุด โดยให้ข้อมูลว่าคำสั่งซื้อหรือออเดอร์มากกว่า 40% ที่มาจากลูกค้าเอเชียนั้นเกิดขึ้นบนโมบายแอพพลิเคชัน ซึ่งถือเป็นสัดส่วนในฝันของ Foodpanda ที่ต้องการขยายบริการบนอุปกรณ์พกพามากกว่าบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ
ความเคลื่อนไหวของ Foodpanda ถือเป็นการตอกย้ำว่า Rocket Internet กำลังเดินกลยุทธ์เร่งเครื่องลงทุนรอบด้าน เพราะช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริการ Easy Taxi สำหรับการเรียกแท็กซี่ออนไลน์ของ Rocket ก็มีการเพิ่มทุนมูลค่ากว่า 40 ล้านเหรียญ ทั้งหมดนี้ทำให้มีกระแสข่าวว่า Rocket Internet อาจกำลังแต่งตัวเพื่อเตรียมเข้าตลาดและเปิดขาย IPO ในปีนี้ก็ได้
ที่มา : TechInAsia