Kaymu เป็นบริการตลาดออนไลน์ในเครือ Rocket Internet ล่าสุดเจ้าพ่อแดนเมืองเบียร์ประกาศปิดบริการ Kaymu ในประเทศฟิลิปปินส์และกัมพูชา ถือเป็นสัญญาณสะท้อนทิศทางการแข่งขันในตลาดที่ไม่คึกคักเท่าที่ควร
การปิดตัวของ Kaymu สาขากัมพูชานั้นถูกประกาศอย่างเป็นทางการบนเว็บไซต์แล้วตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยบนเพจให้ข้อมูลว่า Kaymu จะยังคงให้บริการในบังกลาเทศ ปากีสถาน ศรีลังกา เนปาล และซาอุดิอาระเบียต่อไป
Niroshan Balasubramaniam ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการของ Kaymu เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Tech in Asia เมื่อกันยายน 2015 ปีที่แล้วว่าเป้าหมายของบริษัทคือตลาดประเทศที่มีโอกาสเติบโตสูงในธุรกิจค้าปลีก แต่ยังไม่มีการจัดตั้งห้างสรรพสินค้าหรือผู้ค้าปลีกรายใหญ่ในประเทศ ซึ่งภาวะเช่นนี้จะทำให้คนชั้นกลางมีภาวะอั้นซื้อ และ “hungry for consumption” หรือกระหายที่จะซื้อหามาบริโภคในที่สุด
ก่อนหน้านี้ Kaymu Cambodia มีพนักงานราว 36 คนบนสินค้า 12,000 ชิ้น โดยตัวเลขของสำนักงานสาขาฟิลิปปินส์ไม่ปรากฏข้อมูล
การปิดบริการใน 2 ประเทศของ Kaymu ตอกย้ำว่า Rocket Internet กำลังพยายามจัดโครงสร้างธุรกิจของตัวเองด้วยการรวมศูนย์เพื่อให้เกิดความคล่องตัว โดยมิถุนายนที่ผ่านมา Rocket ระบุว่าจะผนวกรวมเว็บอีคอมเมิร์ซอีกแห่งอย่าง Daraz เข้ากับบริการของ Kaymu ในเอเชีย เพื่อรวมศูนย์บริหารงานเข้ากับสำนักงานในปากีสถาน
ที่มา : TechinAsia