ได้ยินข่าวมาสักพักใหญ่ๆ ว่ามีบริษัทอินเทอร์เน็ตสัญชาติเยอรมันชื่อว่า “Rocket Internet” เข้ามาไล่ซื้อตัวคนดิจิตอลไทยเข้าไปหลายคนแล้วล่ะครับ เลยต้องสืบเสาะเสียหน่อยว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ก็ไปเจอข่าวในเว็บไซต์ TechInAsia.com ที่ระบุว่าพวกเขาบุกเข้ามาตั้งสำนักงานในไทยแล้ว พร้อมกับบอกสรรพคุณเสร็จสรรพว่า Rocket Internet เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจแปลกๆ ครับ นั่นคือ “โคลนเว็บ” ชาวบ้าน แล้วทำให้ดีจนเจ้าของคอนเซ็ปต์ต้องมาซื้อกลับไป ฟังดูแปลกๆ ใช่ไหมครับ มาดูรายละเอียดกันดีกว่า
ธุรกิจของ Rocket Internet คือการโคลน หรือลอกรูปแบบธุรกิจของบริษัท American Startup ดังๆ แล้วเปิดตัวในทวีปยุโรปแล้วทำเงินด้วยการขายคืนให้บริษัทในอเมริกานั่นเอง ไม่กี่ปีมานี้พวกเขาบุกมาภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเรา แถมยังขายกิจการได้สำเร็จเหมือนในยุโรปเสียด้วยสิครับ อย่างก่อนหน้านี้ไม่นาน พวกเขาไปลอกคอนเซ็ปต์ Group Buying ของเว็บ Groupon แล้วไปทำตลาดในชื่อ CityDeal จนได้ดี จนกระทั่ง Groupon ตัวจริงต้องมาเข้าซื้อกิจการถึง 750 ล้านเหรียญ
พอได้เงินมาแล้วตอนนี้พวกเขาก็เดินหน้าลอกเว็บดังอย่าง Zappos แล้วก็เข้ามาเปิดตัวเว็บในบ้านเราอย่าง Zalora.co.th (หลังจากเปิดในอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไต้หวันมาแล้ว) โดยข่าวที่เราได้ยินมาก็คือ Rocket Internet พยายามขยายตลาดให้เร็วที่สุดด้วยการจ้างคนจำนวนมาก โดย TechInAsia ได้ระบุว่า Rocket Internet พยายามขยายให้ได้ถึง 300 คนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้
Rocket Internet ก่อตั้งโดย 3 พี่น้อง Marc, Alexander, และ Oliver Samwer ถึงจะทำบริษัทแบบนี้แต่โปรไฟล์ไม่ธรรมดาครับ เพราะถึงจะลอก แต่ก็ทำได้ดีจนเจ้าของคอนเซ็ปต์ต้องมาซื้อไป ส่วนตัวผมเองรู้สึกว่าบริษัทนี้ “ไม่เท่” แต่พวกเขาก็ทำธุรกิจให้เติบโตได้ดี แล้วคุณล่ะครับ คิดอย่างไรกับโมเดลธุรกิจแบบนี้? มันถูกหรือมันผิด แชร์กันนะครับ
ที่มา: TechInAsia, Business Insider และ Rupzie