Rent the Runway เป็นบริการเช่าชุดที่มีมูลค่าตลาดมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ กลายเป็นยูนิคอร์นหน้าใหม่ของวงการได้เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ความน่าสนใจคือ Rent the Runway เป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดยผู้หญิงชื่อ Jenn Hyman ผู้มีไอเดียสร้าง “ตู้เสื้อผ้าบนคลาวด์” ที่โดนใจสมาชิกหลายล้านคนทั่วโลก
Hyman เปิดตัว Rent the Runway ในเดือนพฤศจิกายน 2009 พร้อมกับ Jennifer Fleiss เพื่อนร่วมเรียนที่ Harvard Business School ไอเดียของทั้งคู่คือการสร้างรูปแบบธุรกิจให้เช่าเสื้อผ้าและเครื่องประดับหรูหราที่พร้อมใส่ไปเฉิดฉายได้เลย ความไม่ธรรมดาของ Rent the Runway ทำให้บริษัทมีสมาชิกกว่า 10 ล้านรายและมีการระดมทุนได้มากกว่า “ธุรกิจที่ผู้หญิงก่อตั้ง” รายอื่นที่มีทั่วสหรัฐอเมริกา
Hyman บอกว่าไอเดียเกี่ยวกับ “experience economy” ซึ่งผู้คนจะได้รับประสบการณ์ที่ประหยัดกว่าการซื้อนั้นไม่มีอะไรใหม่ แต่ความใหม่คือ ในเวลานี้ experience economy สามารถเป็นส่วนหนึ่งของตู้เสื้อผ้าและเครื่องแต่งตัวของทุกคนได้อย่างเต็มตัว จุดนี้ Hyman ให้เครดิตทีมงานทุกคนที่ทำงานได้อย่างไร้ที่ติแบบต่อเนื่อง
ต้องเรียกความมั่นใจได้เร็ว
ในช่วงแรกของบริษัท การจะ disrupt ธุรกิจซื้อขายเสื้อผ้า มาเป็นการเช่าแบบที่ Hyman ต้องการนั้นทำให้เธอและทีมงานต้องทำงานอย่างหนัก ซึ่ง Hyman เล่าว่าต้องสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วให้ได้
Hyman บอกว่าเธอเข้าร่วมการประชุมโดยคิดว่าถ้าการประชุม 5 ครั้งแรกมีใครพูดว่า “ไม่มีทาง นี่มันแย่มาก ถ้าเป็นเราจะไม่ทำแบบนี้” ตอนท้ายของการประชุมเธอก็จะตอบว่า “โอเค 3 เดือนต่อจากนี้ฉันจะกลับมาอีก และฉันจะบอกทุกคนเกี่ยวกับวิธีที่เราทำทุกอย่างที่เพิ่งบอกไป” ทั้งหมดนี้แสดงถึงเคล็ดลับของเธอที่จะเรียกความมั่นใจจากนักลงทุนได้ด้วยการทำให้ทุกคนเห็นและสามารถเชื่อถือ Hyman ได้ว่าจะลงมือตามสิ่งที่สัญญาไว้จริง
ต้องรับมือด้วยความต่าง
เพื่อให้ฝันเรื่องบริการรูปแบบธุรกิจใหม่ของเธอเกิดได้จริง Hyman ยังต้องรับมือกับเนื้อผ้าหรือลักษณะของสินค้าแฟชั่น และความต้องการหลากหลายของคนซึ่งมีผลต่อการเลือกเช่าชุด จุดนี้ Hyman มองว่าตัวเองเป็นธุรกิจขนส่งขาเข้า (inbound logistics) ในขณะที่ บริษัท อีคอมเมิร์ซส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่การขนส่งขาออก (outbound logistics)
แทนที่จะส่งออกไปให้ลูกค้ารับอย่างเดียว Hyman คิดว่าการที่จะทำให้สินค้าถูกส่งไปให้ลูกค้าได้เร็วแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับความรวดเร็วในการได้รับสินค้ากลับมาจากลูกค้า ซึ่งจะสามารถตรวจสอบให้แน่ใจว่าสินค้านั้นสมบูรณ์แบบและพร้อมส่งออกไปยังลูกค้ารายต่อไป
สิ่งนี้ทำให้ Hyman ตัดสินใจดำเนินธุรกิจคลังสินค้าซักแห้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นจิ๊กซอว์ที่สานฝันของ Hyman ให้สำเร็จได้ดี
ต้องเชื่อในวิสัยทัศน์
แท้จริงแล้ว ความสำเร็จของ Hyman เกิดขึ้นได้เพราะความสามารถในการเชื่อในวิสัยทัศน์ของตัวเอง และรับมือกับความท้าทายที่ไม่คาดคิด ที่ขาดไม่ได้คือความรักในไฟฝันของตัวเอง ความยืดหยุ่น และวินัยพิเศษที่ช่วยให้ Rent the Runway เป็นองค์กรที่ยั่งยืน
ล่าสุด Rent the Runway ขยายบริการให้คลุมการเช่าชุดเด็กตั้งแต่วันที่ 15 เมษายนนี้ บริการนี้จะทำให้คู่แม่ลูกสามารถสวยหรูในชุอของนักออกแบบดังอย่างเช่น Chloé, Fendi, Stella McCartney, Little Marc Jacobs, Marni และอีกมากมาย โดยจะเป็นส่วนหนึ่งของบริการสมัครสมาชิกรายเดือน เงื่อนไขเบื้องต้นคือลูกค้าสามารถเช่าสินค้าได้ 4 หรือ 8 วัน ขนาดเสื้อผ้าเด็กที่รองรับคือ 3-12 ปี
ทั้งหมดนี้ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Rent the Runway อย่าง Jenn Hyman บอกว่าต้องการให้บริการครอบคลุมทุกช่วงอายุที่เด็กกำลังซนและเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งคุณแม่จะไม่ต้องจ่ายแพงกับเสื้อผ้าสำหรับเที่ยววันหยุดหรืองานเลี้ยงและกิจกรรมสนุกสนาน แถมการต้องซักและการดูแลรักษาเสื้อผ้าและเครื่องประดับยังเป็นภาระ ทำให้ Rent the Runway มั่นใจว่าบริการใหม่จะให้ประโยชน์สูงสุดสำหรับคุณแม่ทุกคน
ไลน์เสื้อผ้าเด็กนั้นเป็นความพยายามล่าสุดในการขยายกิจการของ Rent the Runway เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Rent the Runway ได้เพิ่มบริการเช่าสินค้าตกแต่งในบ้าน ด้วยการเป็นหุ้นส่วนกับบริษัท West Elm สินค้าที่ให้เช่าได้แก่ หมอน ผ้าห่ม และอุปกรณ์ตกแต่งซึ่งจะเพิ่มให้บริการสมาชิกแบบไม่อั้นหรือ Unlimited ของ Rent the Runway เติบโตได้ดีขึ้นอีก
สถิติล่าสุดชี้ว่า Rent the Runway มีฐานสมาชิกเติบโต 160% ทุกปี จุดนี้แม่ทัพหญิง Rent the Runway บอกว่าลูกค้ามักจะลองเช่าทุกสินค้าที่ดูทันสมัยและมีคุณภาพสูง ซึ่งทำให้บริษัทโฟกัสที่การสรรหาสินค้าใหม่เช่าใหม่ๆต่อไป
เมื่อเดือนที่แล้ว Rent the Runway ได้รับทุนมูลค่า 125 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้เม็ดเงินลงทุนเพิ่มแตะหลัก 337 ล้านเหรียญ กลายเป็นยูนิคอร์นที่โลกตะลึงในที่สุด.
ที่มา: : FastCompany