ช่วงนี้มองไปทางไหนก็ต้องยอมรับว่าเห็นการมาถึงของ “แชทบ็อท” เพิ่มมากขึ้น ล่าสุดเป็นห้างค้าปลีกสุดหรูอย่าง Saks Fifth Avenue ที่นำแชทบ็อทมาช่วยเลือกของขวัญให้ตรงใจแล้วบนแพลตฟอร์มของ Facebook Messenger นัยว่าเพื่อเตรียมการรองรับเทศกาลช้อปปิ้งส่งท้ายปลายปีที่กำลังจะเริ่มขึ้น
โดยเจ้าบ็อทตัวนี้จะถามผู้ใช้งานหลายคำถาม เพื่อศึกษาสไตล์ ความชอบในด้านอาหาร เครื่องดื่ม สถานที่พักผ่อน สิ่งที่อยากได้ ฯลฯ จากนั้นมันก็จะนำสินค้าที่คล้ายคลึงกันใน Saks มานำเสนอ ซึ่งแนวคิดนี้เป็นการทำการตลาดที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว จากแต่เดิมที่เรามักจะเห็นการใช้งานแชทบ็อทเพื่อบริการหลังการขายกันเป็นส่วนใหญ่
สำหรับบริการแชทบ็อทแนะนำสินค้านี้ ส่วนหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือแบรนด์มีความเข้าใจในผู้บริโภค และหาทางแทรกตัวลงไปอยู่ในโลกของพวกเขา ซึ่งก็คือ Social Media จากนั้นก็เฝ้ารอเวลาว่าเมื่อไรที่ผู้บริโภคสนใจสอบถามราคาสินค้า ก็จะใช้โอกาสนี้ดึงผู้บริโภคไปยังแพลตฟอร์มของตนเอง
สำหรับเป้าหมายหลักของแชทบ็อทห้าง Saks นั้นคือกลุ่ม Digital Natives หรือกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่ง Saks มองว่า แชทบ็อทจะช่วยให้การติดต่อสื่อสารกับคนกลุ่มนี้เกิดขึ้นอย่างไร้รอยต่อ เพราะคนกลุ่มนี้นิยมแชทมากกว่าโทรศัพท์ หรือส่งอีเมล
อีกด้านหนึ่ง Facebook ก็ออกมาเปิดเผยว่ามีธุรกิจมากกว่า 20 ล้านรายที่ใช้แชทบ็อทแล้วบน Messenger และทำให้ในแต่ละเดือนนั้น มีการสนทนาระหว่างลูกค้ากับแชทบ็อทเกิดขึ้นมากกว่า 2 พันล้านข้อความเลยทีเดียว
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : MobileMarketer