ปี 2019 จะเป็นปีที่โลกต้องทึ่งกับบริษัทแอปพลิเคชันเช่าบ้านพักดาวรุ่งอย่าง Airbnb เพราะ Airbnb จะเริ่มเปิดศักราชธุรกิจออกแบบบ้านอย่างจริงจัง เพื่อเข้าสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีเม็ดเงินมหาศาลรออยู่
สำนักข่าว FastCompany เผยแพร่บทสัมภาษณ์พิเศษ Joe Gebbia ผู้ร่วมก่อตั้ง Airbnb ซึ่งควบตำแหน่งประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์หรือ chief product officer ในบทสัมภาษณ์ยืนยันชัดว่า Gebbia มองอนาคตก้าวต่อไปของ Airbnb ว่าจะอยู่ในแวดวงสถาปนิก และนักวางแผนเมือง ซึ่งจะทำให้ Airbnb ไม่ใช่แค่บริษัทที่ให้บริการที่อยู่อาศัย หรือบริษัทที่ให้บริการเช่าบ้านอย่างที่เป็นทุกวันนี้
อนาคตของ Airbnb เป็นผลจากการตกผลึกร่วมกันของกลุ่มผู้ก่อตั้ง เพื่อหาทางออกว่าหลังจาก Airbnb สามารถปฏิวัติวงการแชร์บ้านหรือ home-sharing ได้แล้ว Airbnb จะต้องทำอะไรต่อไป โดยที่ผ่านมา Airbnb ประสบความสำเร็จในการสร้างเครือข่ายทั่วโลก ประกอบด้วยบ้าน ปราสาท และบ้านต้นไม้กว่า 5 ล้านหลังที่เปิดให้เช่าผ่าน Airbnb
ทั้งหมดนี้ส่งให้ Airbnb เป็นบริษัทที่มีมูลค่าประมาณ 38,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อให้ Airbnb ขยายตัวอย่างยิ่งใหญ่ต่อไป Gebbia จึงหันมาเริ่มเปิดแผนก Samara ซึ่งเป็นแผนกค้นหาอนาคตของ Airbnb ช่วงปี 2016 แผนกนี้จะเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ โดยเมื่อแผนก Samara ดำเนินมาครบ 2 ปี จึงเริ่มประกาศบริการใหม่ชื่อ Backyard ขึ้นมา
คิดใหม่เรื่องบ้าน
คำจำกัดความของ Backyard คือบริการออกแบบและสร้างต้นแบบวิธีใหม่ในการสร้างและแบ่งปันบ้าน โดยบริการ Backyard จะเริ่มทดสอบกับลูกค้าทั่วไปในปี 2019 ซึ่งหมายความว่า ปีหน้าเราจะได้เห็น Airbnb เริ่มเผยแพร่ “ต้นแบบอาคาร” ที่สามารถบริหารพื้นที่ใช้สอยได้อย่างไม่เหมือนใครในปีหน้า
ชื่อ Backyard ฟังดูเหมือนว่า Airbnb ต้องการพุ่งเป้าไปที่กลุ่มเจ้าของบ้านที่มีพื้นที่หลังบ้านขนาดใหญ่ หรือ Airbnb อาจจะต้องการอาสาเป็นตัวช่วยเจ้าของพื้นที่เหล่านี้ให้สามารถสร้างบ้านหลังเล็กที่มีชื่อเฉพาะว่า Accessory Dwelling Units (ADUs) ซึ่งมักเป็นพื้นที่ถูกเช่าบน Airbnb บ่อยครั้ง อย่างไรก็ตาม Gebbia ย้ำว่า Airbnb ไม่ได้ต้องการเจาะตลาด ADUs แต่เป็นบริการที่มากกว่าและอุดมด้วยสไตล์ของ Airbnb เอง
แม้จะไม่มีรายละเอียดมากนัก แต่สิ่งที่สรุปได้คือ Backyard จะมีขนาดใหญ่กว่า ADUs ทั่วไป ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปอาคารสำเร็จรูปขนาดเล็กที่ใช้วัสดุก่อสร้างแบบรักษาสิ่งแวดล้อม หรืออาจเป็นบ้านเดี่ยวสำเร็จรูป และบ้านกึ่งคอมเพล็กซ์หลายหน่วยติดกัน จุดนี้ Backyard จะเป็นบริการทั้งในฐานะผู้ผลิต และยังเป็นตลาดสำหรับจำหน่ายสินค้าอื่นสำหรับบ้านด้วย
ผู้บริหาร Airbnb ย้ำว่า Backyard จะสำรวจว่าอาคารนี้จะสามารถใช้เทคนิคหรือเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมใด เพื่อตอบสนองความต้องการของเจ้าของที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จุดนี้จะมีข้อมูลเชิงลึกจากชุมชน Airbnb ที่จะร่วมวิเคราะห์ด้วย ดังนั้น Backyard จะไม่ใช่บริการในส่วนบ้าน แต่จะเป็นการริเริ่มมุมมองบ้านในแนวใหม่
ตลาดโตแน่นอน
อนาคตของ Airbnb ถูกมองว่าสดใส เพราะตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้นมีโอกาสเติบโตสูงมาก ที่ผ่านมา สหประชาชาติคาดการณ์ว่าโลกจะมีอาคารเกิดใหม่คิดเป็นพื้นที่รวมกว่า 2.5 ล้านล้านตารางฟุตภายในปี 2060 ซึ่งแน่นอนว่าการก่อสร้างอาคารนั้นทำร้ายสิ่งแวดล้อม เพราะมีส่วนทำให้เกิดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 39% ของทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา
เบื้องต้น Airbnb ยังไม่เปิดเผยข้อมูลเฉพาะเกี่ยวกับบริการใหม่ที่จะจุดพลุในปีหน้า แต่การพูดคุยกับ Gebbia สะท้อนว่า Airbnb กำลังเตรียมก้าวกระโดดแบบไม่ธรรมดาทีเดียว
ที่มา: : FastCompany