Samsung Electronics เจ้าพ่อแบรนด์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากเกาหลีใต้ กลายเป็นแชมป์ใหญ่ในงานเทศกาล Cannes Lions International Festival of Creativity ปีนี้ด้วยฐานะเจ้าของรางวัลนักการตลาดแห่งปีหรือ Marketer of the Year งานนี้ Samsung จะขึ้นรับรางวัลอย่างเป็นทางการเดือนมิถุนายนนี้
Terry Savage ประธาน Lions Festivals ระบุในแถลงการณ์ว่าชัยชนะของ Samsung บนเวที Cannes Lions ทั้งปีนี้และปีที่ผ่านมาเป็นผลจากความสร้างสรรค์ที่หลากหลาย ความโดดเด่นของ branded content จาก Samsung ทำให้เจ้าพ่ออิเล็กทรอนิกส์แดนกิมจิได้รับเลือกให้เป็นเจ้าของรางวัล Titanium Lion ซึ่งในงานปี 2015 ที่ผ่านมา Samsung สามารถโกยรางวัลไปมากกว่า 27 รางวัล
branded content ที่ Samsung สร้างสรรค์ขึ้นนั้นครอบคลุมทั้งด้านสุขภาพ การสื่อสาร รวมถึงงานฝีมือ โดยด้านสุขภาพนั้น Samsung สาธิตเทคโนโลยีนวัตกรรมด้านการช่วยชีวิตซึ่งถูกนำมาประยุกต์ใช้บนรถบรรทุกขนาดใหญ่ในชื่อ Samsung Safety Truck รถดังกล่าวยังได้รับรางวัล Gravity Award ในโครงการ Project Isaac Awards ของสำนักข่าว Adweek เมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา
บริษัทที่อยู่เบื้องหลังแคมเปญครีเอทีฟนี้คือ Leo Burnett Argentina ซึ่งได้รับรางวัล Titanium Lion ไปเรียบร้อย
ที่ผ่านมา Samsung ถูกมองว่าพยายามสร้างแคมเปญนวัตกรรมสุดครีเอทสู่สายตาชาวโลกอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดคือการสาธิตให้โลกเห็นโอกาสของเทคโนโลยี virtual reality ด้วยการร่วมมือกับบริษัทอย่าง Vice และ 20th Century Fox ในการนำประสบการณ์ VR มาสู่วิถีชีวิตผู้บริโภคทั่วไป นอกจากนี้ยังมีแคมเปญที่ Samsung ร่วมมือกับ Wieden + Kennedy เพื่อโปรโมท Galaxy S7 และการร่วมมือกับ Leo Burnett Italy สร้างจักรยานยนต์พิเศษที่สามารถรับส่งข้อความ รับสายโทรศัพท์ และอีเมลได้สะดวก
Moon Soo Kim รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดทั่วโลกของ Samsung Electronics ยกความดีจากการรับรางวัลนี้ให้กับปรัญชาของบริษัท โดยระบุว่าที่ Samsung การอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้คือศูนย์กลางของทุกสิ่งที่ Samsung ทำ ดังนั้นการตลาดทั้งหมดของบริษัทจึงสะท้อนปรัญชานี้ทั้งสิ้น
การได้รับรางวัลนี้ของ Samsung ทำให้บริษัทถูกจับตามอง เนื่องจากทุกปี Cannes Lions จะเลือกบริษัทแบรนด์หนึ่งที่เป็นเจ้าของแคมเปญนวัตกรรมที่สร้างแรงบันดาลใจได้โดดเด่นที่สุด โดยก่อนหน้านี้ Heineken เป็นผู้ได้รับรางวัลนี้ในปี 2015 ที่ผ่านมา หลังจากที่ Coca-Cola และ McDonald’s เคยได้นั่งเก้าอี้เดียวกันมาแล้ว
ที่มา : Adweek