Site icon Thumbsup

เจาะกลยุทธ์ Samsung ลุยตลาด Digital Signage 2017

 

Samsung VDO Wall ขอบจอบางที่สุด 1.7 มม.

ในยุค Digital Transformation นั้น สิ่งหนึ่งที่สามารถเป็นสัญลักษณ์ของความเปลี่ยนแปลงนี้ได้อย่างเป็นรูปธรรมอาจเป็นเรื่องของจอ Digital Signage ซึ่งติดตั้งอยู่ตามจุดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน ธนาคาร โรงภาพยนตร์ โรงแรม ธุรกิจค้าปลีก หรือแม้กระทั่งร้านอาหารประเภท Quick Services Restaurant

โดยการเติบโตของตลาดดังกล่าวนั้นพบว่า มีการเติบโตสูงมากถึง 70% ในปี 2016 ที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากการขยายตัวของธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง และห้างสรรพสินค้าเปิดใหม่ ซึ่งจากการเติบโตที่สูงมากของตลาดดังกล่าว ทำให้แบรนด์ Samsung ในฐานะผู้นำตลาดได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขและข้อมูลที่น่าสนใจของตลาดจอ Digital Signage ดังนี้

ในส่วนคุณสมบัติของจอนั้น Samsung ระบุว่า เทรนด์อาจมุ่งไปสู่จอ UHD และมีขนาดใหญ่มากขึ้น ส่วนจอที่เล็กกว่า 50 นิ้วอาจลดความสำคัญลง และจอแบบ UHD หรือ 4K จะกลายเป็นจอที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุด (12.9%) ภายในปี 2020

สำหรับปัจจัยของการเติบโตในธุรกิจดังกล่าวนั้น คุณบุญเลิศ วิบูลย์เกียรติ รองประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้าองค์กร ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์เผยว่า มาจากปัจจัยหลัก ๆ ดังนี้

Samsung Smart Mirror Display

เจาะกลยุทธ์ Samsung ลุยตลาด Digital Signage

สำหรับกลยุทธ์การรุกตลาดจอ Digital Signage ในปีนี้ Samsung ได้แบ่งออกเป็น 3 แนวทางหลัก ๆ ได้แก่

  1. กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ (Product Strategy) เน้นนวัตกรรมล้ำหน้า และสอดคล้องกับความต้องการที่แตกต่างของแต่ละธุรกิจ ซึ่งทาง Samsung ระบุว่ามีไลน์สินค้ารวมกว่า 90 รุ่น และยังมาพร้อมโซลูชั่นเพื่อการใช้งานที่สมบูรณ์มากขึ้น เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม และสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์
  2. กลยุทธ์ด้านพันธมิตร (Partner Strategy) ในปีนี้ Samsung จะเน้นการสร้าง Business Partner ขึ้นมาเป็นผู้ให้บริการลูกค้า โดยมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาในทุก ๆ อุตสาหกรรม ตั้งแต่การวางแผน การออกแบบติดตั้ง และการบริหารจัดการคอนเทนต์
  3. กลยุทธ์ด้านการบริการ (Service Strategy) ในปีนี้ Samsung วางแผนขยายศูนย์บริการในรูปแบบ Dealer Service Center เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการให้ครอบคลุมมากขึ้น ทั้งแบบบริการถึงที่ (On-site Service) และ คอลเซ็นเตอร์พิเศษสำหรับลูกค้าองค์กรโดยเฉพาะ รวมถึงจำนวนช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีกระจายอยู่ทุกจุดทั่วประเทศ ให้บริการได้อย่างรวดเร็วภายในวันทำการถัดไปครอบคลุมพื้นที่ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

โดยผลิตภัณฑ์หลักของ Samsung ในปีนี้ประกอบด้วย