แม้จะยังจำกัดในสหรัฐฯ แต่การประกาศรองรับร้านออนไลน์ของ Samsung Pay ถือเป็นก้าวน่าสนใจของวงการอีคอมเมิร์ชโลก โดยระบบชำระเงินบนสมาร์ทโฟนอย่าง Samsung Pay กำลังจะถูกเพิ่มความสามารถให้ใช้งานกับการช้อปปิ้งสินค้าออนไลน์ในช่วงปีหน้า เท่ากับผู้ใช้จะสามารถซื้อสินค้าได้จากสมาร์ทโฟนโดยตรงผ่านแอพพลิเคชันของผู้ค้า ก่อนจะแตะนิ้วโป้งเพื่อจ่ายเงินด้วยลายนิ้วมือ
นอกจากขยายพื้นที่ใช้งาน Samsung Pay สู่โลกอีคอมเมิร์ซ Samsung ยังประกาศแผนให้บริการ Samsung Pay เพิ่มเติมในอุปกรณ์ Android ราคาประหยัดเพิ่มเติม โดยทั้งหมดจะเริ่มจุดพลุอย่างจริงจังในปีหน้า 2016
ที่ผ่านมา ทั้งบริการ Apple Pay และ Android Pay ของ Google ล้วนรองรับระบบซื้อสินค้าในแอพพลิเคชันหรือ in-app shopping โดยผู้ใช้สามารถเรียกแท็กซี่และจ่ายเงินผ่านแอพ Uber หรือซื้อสินค้าที่ต้องการผ่านแอพพลิเคชันของ Best Buy ทั้งหมดนี้คือภาพฝันของ Samsung ที่ต้องการขยายให้บริการ Samsung Pay สามารถตอบโจทย์การใช้งานลักษณะนี้ได้
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลรายละเอียดว่าบริการจ่ายเงินดิจิทัลของ Samsung จะรองรับการจ่ายเงินผ่านร้านอีคอมเมิร์ซอย่างไร โดยรายงานจาก Reuters ทำให้มีเสียงคาดการณ์แตกเป็น 2 ฝ่ายว่า Samsung อาจเลือกดำเนินการในรูปแบบ in-app shopping ธรรมดา หรืออาจปูทางให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนชำระเงินค่าสินค้าหรือบริการออนไลน์ผ่าน mobile web browser ในรูปแบบเดียวกับ PayPal ก็ได้
เบื้องต้น มีการวิเคราะห์ว่าแม้คู่แข่งของ Samsung จะมีแต้มต่อเหนือกว่าเนื่องจากให้บริการออนไลน์ช้อปปิ้งไปก่อนหน้านี้ แต่ Samsung ก็ฉายแววความได้เปรียบในแง่พันธมิตรผู้ค้าปลีกในร้านหรือ in-store retailer ที่มีมากกว่าเนื่องจากเทคโนโลยีส่งข้อมูลผ่านแถบแม่เหล็ก “Magnetic Source Transmission” ซึ่งทำให้ Samsung Pay สามารถทำงานกับเครื่องรับชำระเงินรุ่นเก่า ต่างกับ Apple Pay และ Android Pay ที่ต้องการเครื่องรับชำระเงินรุ่นใหม่ที่รองรับชิป NFC หรือ near-field communication
ที่มา : TheVerge