พนักงานเซเว่นยุคใหม่ได้ฝึกประสบการณ์เพิ่มอีกแล้ว เมื่อ “ธนาคารไทยพาณิชย์” และ “บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด” ผนึกกำลังกัน ต่อยอดแบงก์กิ้งเอเย่นต์ ด้วยการเตรียมพร้อมสู่การเป็น “ธนาคารดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ” (Fully Digital Banking) เปิดประตูสู่การเป็นลูกค้าธนาคารด้วยบริการ “ยืนยันตัวตนผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส” ในเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งให้บริการได้จริงเป็นรายแรก
สำหรับแนวคิดในการให้บริการครั้งนี้ คือ “ฉันเองคนนี้ที่เซเว่นฯ” ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีสแกนใบหน้า (Facial Recognition) มาใช้ สำหรับลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยใช้บริการของไทยพาณิชย์มาก่อน (New to bank) เพื่อเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์แบบไม่มีสมุด (ออนไลน์) ของธนาคารด้วยตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องไปยืนยันตัวตนที่สาขาอีกต่อไป
คุณอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า “ความร่วมมือกับ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด ในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดความสำเร็จของบริการแบงก์กิ้งเอเย่นต์ที่ได้เปิดตัวไปเมื่อปีที่ผ่านมา ในการเป็น Digital Financial Partnership ที่จะมาร่วมกันสร้างและพัฒนาขีดความสามารถเพื่อนำเสนอบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ให้กับลูกค้า เริ่มจากบริการฝากถอนเงินสดผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี
โดยในปี 2562 ที่ผ่านมามีปริมาณธุรกรรมในส่วนของการฝากถอนจำนวน 31,875 ล้านบาท แบ่งเป็นฝากจำนวน 31,776 ล้านบาท ถอนจำนวน 99.46 ล้านบาท เฉลี่ยปริมาณธุรกรรมฝากถอนต่อวันอยู่ที่ 185.3 ล้านบาท และจากการเรียนรู้ในปีที่ผ่านมา เราทั้งสององค์กรมีความเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น
แม้ว่าลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาใช้บริการแบงก์กิ้งเอเย่นต์ที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น จะยังไม่ใช่กลุ่ม Purely Digital แบบ 100% แต่ไม่ได้ปฏิเสธการเข้ามาของเทคโนโลยี รวมถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีแต่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน ดังนั้น เราจึงเดินหน้าพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินใหม่ๆ ที่มีเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความคุ้นเคยและค่อยๆ ผลักดัน (Migrate) ลูกค้ากลุ่มนี้สู่ดิจิทัลแพลตฟอร์ม อันจะนำไปสู่การเป็นธนาคารดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต
นับเป็น “ก้าวแรก” ก่อนต่อยอดสู่การใช้บริการทางการเงินอื่นๆ ในอนาคตของลูกค้าที่จะเป็น Next Generation โดยธนาคารตั้งเป้าลูกค้ากลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไป ให้เข้าถึงบริการทางธนาคารได้ง่ายขึ้น อาทิ การเปิดใช้งาน SCB EASY การสมัครบัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตร Planet SCB การขอสินเชื่อต่างๆ และการลงทุน เป็นต้น
ทั้งนี้บริการนี้ได้ผ่านการทดสอบแซนด์บ็อกซ์ของธนาคารไทยพาณิชย์ (Own sandbox) เป็นที่เรียบร้อย และพร้อมให้บริการแก่ลูกค้าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป คาดหลังเปิดให้บริการจะสามารถขยายฐานเพิ่มลูกค้าใหม่ของธนาคารจากช่องทางนี้ได้กว่า 1 ล้านรายภายในสิ้นปีและพร้อมให้บริการแก่ลูกค้าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
คุณวีรเดช อัครผลพานิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคาน์เตอร์เซอร์วิสและธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกันอำนวยความสะดวกในการเปิดบริการฝากถอนเงินสด ผ่านเลขบัญชีธนาคาร และผ่านแอปพลิเคชัน SCB EASY รวมถึงบริการสินเชื่อที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขา ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้ามากมาย
ความร่วมมือในครั้งนี้ได้พาเคาน์เตอร์เซอร์วิสก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านการเป็นตัวแทนสถาบันการเงิน หรือแบงก์กิ้งเอเย่นต์ (Banking Agent) ซึ่งเรามีความยินดีที่ธนาคารไทยพาณิชย์ไว้ใจให้เราเปิดบริการใหม่ ครั้งแรกกับบริการยืนยันตัวตนด้วยเทคโนโลยีสแกนใบหน้า (Facial Recognition) เทียบเคียงการพิสูจน์ตัวตนที่ระดับ IAL 2.3 เพียงใช้บัตรประชาชนใบเดียว ก็สามารถยืนยันตัวตนเพื่อเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์แบบไม่มีสมุด (ออนไลน์) ของธนาคารไทยพาณิชย์ด้วยตนเอง และใช้บริการอื่นๆ ของธนาคารได้
โดยลูกค้าไม่ต้องเดินทางไปที่สาขาธนาคาร ซึ่งสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของลูกค้าให้มีความคล่องตัว เข้าถึงธนาคารได้ง่ายขึ้นด้วยจุดบริการลูกค้าเคาน์เตอร์เซอร์วิสในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ที่เปิดให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง