SCB Abacus จับมือ Robinhood ปล่อยกู้ให้ไรเดอร์ผ่านแอพฯ “MoneyThunder” หรือ “เงินทันเด้อ” ย้ำเป้าหมายที่จะให้บริการสินเชื่อกับกลุ่มคนกู้ยาก 10% ในไทยหรือราว 2.5 ล้านคน ภายในปี 67
ฟู้ดดิลิเวอรีสัญชาติไทย สนับสนุนผู้ส่งอาหาร หรือไรเดอร์ของ Robinhood ได้มีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อเงินสดจากทาง SCB Abacus ผ่านช่องทางดิจิทัลอย่างแอปพลิเคชันเงินทันเด้อ (MoneyThunder) โดยไม่ต้องมีหลักประกันใดๆ เพราะถือเป็นประเภทเงินกู้ที่เหมาะสมกับกลุ่มไรเดอร์ ซึ่งเป็นอาชีพที่เกิดขึ้นใหม่ในหมู่ผู้ประกอบอาชีพอิสระ
นายสีหนาท ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์ม Robinhood กล่าวว่า “ความร่วมมือนี้ได้เริ่มต้นระยะแรกแล้ว ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค 2565 ซึ่งช่วยให้ไรเดอร์มีทางเลือกด้านการเงินในการใช้ชีวิตมากขึ้น’ได้เว้นระยะห่าง’ หรือไม่ต้องหันไปพึ่งพาการกู้เงินนอกระบบเหมือนที่ผ่านมา
แอปพลิเคชันเงินทันเด้อ ผลิตภัณฑ์หลักของ SCB Abacus เป็นแพลตฟอร์มกู้เงินถูกกฎหมายแบบออนไลน์ 100% ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อให้บริการเจาะกลุ่มลูกค้าที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้ โดยบริษัทได้นำเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเองในชื่อ Abacus Core Technology (ACT) เข้ามาพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ
โดยบริษัทเป็นผู้ให้สินเชื่อดิจิทัลรายแรกในไทยที่ใช้การประมวลผลจากข้อมูลมหาศาลแบบรอบด้าน (Alternative Data) เพื่อสร้างโมเดลการอนุมัติแบบตอบโจทย์เฉพาะบุคคล (Personalization) จึงช่วยให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อมากกว่า และได้รับประสบการณ์ที่สะดวกสบายที่สุด เพราะสามารถทราบผลการพิจารณาและได้รับวงเงินภายใน 15 นาที ตอกย้ำเป้าหมายการเป็น “Lifeline” ให้กับลูกค้าทั้งในภาวะกำลังฟื้นตัว และในทุกๆ ก้าวของชีวิต
“เรามีจุดประสงค์ในการช่วยพลิกคุณภาพการเงินของคนเครดิตน้อย กู้ยากในเมืองไทย โดยตั้งเป้าที่จะให้บริการสินเชื่อกับกลุ่มคนกู้ยาก 10% ในไทยหรือราว 2.5 ล้านคน ภายในปี 2567 พร้อมก้าวเป็นผู้นำในตลาดสินเชื่อดิจิทัลของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต โดยเรายินดีเปิดรับพันธมิตรที่มีวิสัยทัศน์ตรงกันในการร่วมสร้างโอกาสทางการเงินให้กับผู้คนเพื่อสร้างการเติบโตอย่างมั่นคง และแข็งแกร่งไปพร้อมกันๆ ทำให้ SCB Abacus สามารถขยายฐานลูกค้าออกไปได้ 6 เท่าตัวในช่วงปีที่ผ่านมา”
ทั้งนี้ ปัจจุบัน Robinhood มีลูกค้าลงทะเบียนใช้งานจำนวนกว่า 3 ล้านคน มีร้านค้าบนแพลตฟอร์ม กว่า 258,000 ร้าน มีไรเดอร์ที่ให้บริการส่งอาหารกว่า 30,000 คน และมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดจนได้รับความนิยมกลายเป็นผู้ให้บริการฟู้ดดิลิเวอรีอันดับ 2 ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
โดย Robinhood ตั้งเป้าหมายขยายขอบเขตการให้บริการสู่ธุรกิจ Non-Food ครอบคลุมบริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์แบบครบวงจร (all-in-one online travel service) ซึ่งเปิดให้บริการแล้วเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บริการสั่งซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้า (Mart Service) บริการรับ-ส่งของ (Express Service) และบริการ Ride-Hailing หรือบริการรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย เพื่อปูทางสู่การเป็น “Super App สัญชาติไทย” ต่อไป